Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tiếp tục được xem xét

Quang Minh
06:00 - 14/10/2024
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng và đã nhận các ý kiến góp ý với dự thảo Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) nhằm tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế này.

Qua 15 năm thực hiện, Luật thuế giá trị gia tăng đã đạt được các kết quả quan trọng

Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 được thông qua ngày 3/6/2008 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009 thay thế cho Luật thuế giá trị gia tăng năm 1997 và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng năm 2003, năm 2005 và đã được sửa đổi, bổ sung 03 lần tại Luật số 31/2013/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014, Luật số 71/2014/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015, Luật số 106/2016/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2016 (dưới đây gọi chung là Luật thuế giá trị gia tăng). 

Công dân có thể góp ý đề xuất sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng - Ảnh 1.

Theo thống kê của cơ quan quản lý thu thì số thu về thuế giá trị gia tăng luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số thu ngân sách nhà nước. Ảnh minh hoạ: IT

Từ năm 2013 đến năm 2022, mặc dù nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới nhưng số thu về thuế giá trị gia tăng vẫn được bảo đảm, tăng trưởng đều qua các năm và ổn định về tỷ trọng thu thuế giá trị gia tăng trong tổng số thu ngân sách nhà nước. 

Theo thống kê của cơ quan quản lý thu thì số thu về thuế giá trị gia tăng luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số thu ngân sách nhà nước cũng như chiếm tỷ lệ cao trong tổng số thu về thuế, cụ thể: Năm 2014 khoảng 26,9%, năm 2019 khoảng 23,3%, năm 2020 khoảng 22,7%, năm 2021 khoảng 23,6% (năm 2020, 2021 chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19), năm 2022 khoảng 24,5%.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, do sự biến động nhanh của kinh tế - chính trị thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng, qua triển khai thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy,  cần phải nghiên cứu bổ sung một số quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng, nghiên cứu sửa đổi quy định để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ thông qua đó tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp...

Theo Bộ Tài chính cho biết, khi thảo luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi tại Quốc hội, có một số đại biểu cũng đã có đề nghị Chính phủ nghiên cứu lộ trình tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu thời điểm thích hợp thực hiện mục tiêu này để trình Quốc hội xem xét quyết định trong giai đoạn thực hiện tiếp theo của Chiến lược cải cách hệ thống thuế. 

Qua tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Luật Thuế giá trị gia tăng cho thấy, thuế giá trị gia tăng trong thời gian qua đã thể hiện được vai trò điều tiết thu nhập để đảm bảo công bằng xã hội. Đồng thời, góp phần điều tiết vĩ mô nền kinh tế thông qua điều tiết tiêu dùng và tiết kiệm, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; chú trọng khuyến khích phát triển nông nghiệp, giảm chi phí đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, đảm bảo an ninh xã hội và định hướng sản xuất và tiêu dùng.

Trong hệ thống chính sách thuế hiện nay, thuế giá trị gia tăng là nguồn thu quan trọng, ổn định, bảo đảm tỷ lệ động viên hợp lý cho ngân sách nhà nước nhằm đáp ứng nguồn tài chính cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. 

Cần thiết ban hành Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi

Thuế giá trị gia tăng cũng là nguồn thu quan trọng, ổn định, bảo đảm tỷ lệ động viên hợp lý cho ngân sách nhà nước nhằm đáp ứng nguồn tài chính cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội.

Việc ban hành Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng để bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện Luật để góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả của hoạt động quản lý thuế trong phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế; đảm bảo thu đúng thu đủ vào ngân sách nhà nước, đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước.

Khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế giá trị gia tăng thời gian qua; tháo gỡ bất cập, chồng chéo trong hệ thống pháp luật thuế giá trị gia tăng và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan; bảo đảm tính khả thi, minh bạch và thuận lợi cho tổ chức thực hiện, khơi thông, phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, việc sửa đổi, bổ sung những quy định nhằm phù hợp với xu hướng cải cách thuế của quốc tế.

Nội dung cơ bản của dự thảo luật thuế giá trị gia tăng

Được biết, dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi) được xây dựng với nhiều điểm mới nhằm bảo đảm bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu. 

Theo đó, sẽ có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế GTGT. Mức thuế suất quy định áp dụng gồm 3 mức: 0%, 5% và 10%, trong đó Luật sửa đổi đã điều chỉnh một số nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế sang mức chịu thuế và tăng một số nhóm từ 5% lên 10% thuế. Dự thảo Luật sửa đổi còn bổ sung quy định hàng hóa, dịch vụ mua vào để được khấu trừ thuế đầu vào thì phải thanh toán qua ngân hàng nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế...

Hiện tại, về cơ bản vẫn được kế thừa từ Luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với nội dung chính sách.

Theo đó, dự thảo Luật: Giữ nguyên nội dung quy định tại 05 Điều của Luật thuế giá trị gia tăng hiện hành gồm: phạm vi điều chỉnh (Điều 1); thuế giá trị gia tăng (Điều 2); đối tượng chịu thuế (Điều 3); căn cứ tính thuế (Điều 6); phương pháp tính thuế (Điều 9).

Bỏ 01 Điều của Luật thuế giá trị gia tăng hiện hành quy định về hóa đơn, chứng từ (Điều 14).

Sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định tại 10 Điều của Luật thuế GTGT hiện hành gồm: người nộp thuế (Điều 4); đối tượng không chịu thuế (Điều 5); giá tính thuế (Điều 7); thuế suất (Điều 8); phương pháp khấu trừ thuế (Điều 10); phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng (Điều 11); khấu trừ thuế GTGT đầu vào (Điều 12); các trường hợp hoàn thuế (Điều 13); hiệu lực thi hành (Điều 15); tổ chức thực hiện (Điều 16).

Bổ sung 01 Điều quy định về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng. Công dân có thể xem toàn văn dự thảo tại đây.


Bình luận của bạn

Bình luận