Cô giáo có được phép đình chỉ học khi kỉ luật học sinh?

Quang Minh
08:00 - 12/03/2024
Công dân & Khuyến học trên

Trong môi trường giáo dục ngày nay, việc kỉ luật học sinh đúng luật trở thành một vấn đề quan trọng và cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Quản lý học sinh không chỉ là việc áp dụng biện pháp trừng phạt, mà còn là việc tạo ra một môi trường giáo dục tích cực và khuyến khích sự phát triển của mỗi cá nhân.

Giáo viên có thể áp dụng kỉ luật học sinh "tạm dừng học ở trường có thời hạn"

Theo nội dung Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quyền hạn, nhiệm vụ học sinh quy định về việc khen thưởng và kỉ luật học sinh các trường phổ thông quy định rõ về các hình thức kỷ luật học sinh. 

Quy định cũng nêu rõ, việc khen thưởng và kỉ luật học sinh được thực hiện đúng đắn sẽ góp phần tích cực vào việc củng cố và phát triển phong trào thi đua trong các nhà trường phổ thông, từng bước thực hiện tốt mục tiêu đào tạo của nhà trường và từng cấp học. 

Thực tế hiện nay, việc giáo viên tùy ý kỉ luật học sinh, kể cả việc áp dụng hình phạt nặng nhất là đình chỉ học, cũng là một vấn đề đang được nhiều bậc phụ huynh, học sinh quan tâm. Đặc biệt, trong khi xã hội đang có xu hướng dân chủ, tôn trọng tự do cá nhân đối với người trẻ. Cũng không thể phủ nhận, một số trường hợp có thể đòi hỏi sự can thiệp quyết định phạt năng từ phía giáo viên, nhưng việc xử phạt cần phải được thực hiện một cách cẩn thận và công bằng.

Cụ thể, theo quy định hiện hành tại Điều 38 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hình thức kỷ luật học sinh, trong đó tại điều 2 quy định rõ: Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỉ luật theo các hình thức sau đây:

a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.

b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, nếu nhà trường, giáo viên thực hiện các biện pháp giáo dục học sinh tiểu học khác, ngoài các biện pháp nêu trên là trái với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, xử phạt học sinh ở hình thức "tạm dừng học ở trường có thời hạn" là theo quy định. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách thức để xử phạt học sinh mà có thể tránh làm gián đoạn việc học tập cũng như quyền được đến trường của học sinh. 

Đối với quyết định xử phạt, đặc biệt là việc đình chỉ học, không thể được dựa trên cảm xúc cá nhân hoặc định kiến của giáo viên. Thay vào đó, nó cần phải dựa trên bằng chứng và sự công bằng và phải có sự cân nhắc đối với tình hình và hoàn cảnh riêng của học sinh.

Bên cạnh đó, quyết định xử phạt cần phải có mục tiêu giáo dục và sự phát triển tích cực của học sinh. Thay vì chỉ là một biện pháp trừng phạt, các biện pháp disipline cần phải được thiết kế để giáo dục và hỗ trợ học sinh trong việc hiểu và thay đổi hành vi không phù hợp của họ.

Việc giáo viên tùy ý xử phạt học sinh, bao gồm việc áp dụng hình phạt nặng nhất như đình chỉ học, cần phải được thực hiện một cách công tâm, và đặt mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện, tích cực cho học sinh. 

Giáo viên có quyền được tôn trọng, học sinh không được vi phạm một số điều này

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, Điều 29 cũng quy định rõ quyền của giáo viên, nhân viên tại khoản (đ) là được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể. Vì vậy, quay trở lại với các hình phạt đối với học sinh vi phạm tới quyền được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể của giáo viên đều được coi là vi phạm pháp luật và cần được xử phạt thích đáng, trong đó không nằm ngoài việc đình chỉ học. 

Cũng tại Thông tư 32, tại Điều 37 quy định rõ các hành vi học sinh không được làm bao gồm:

1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Tóm lại, việc xử phạt học sinh đối với giáo viên là có thể thực hiện tùy theo hoàn cảnh, mức độ cụ thể nhưng không nhất thiết phải làm gián đoạn việc học tập hoặc quyền được đến trường của học sinh. 

Gợi ý những biện pháp giáo viên có thể xử phạt nhưng không làm gián đoạn việc học và quyền tới trường của học sinh

Thay vì phạt đình chỉ học, giáo viên có thể tham khảo một số cách thức xử phạt học sinh mà có thể tránh làm gián đoạn việc học tập cũng như quyền được đến trường của học sinh

Thảo luận và giáo dục tích cực: Thay vì áp dụng các biện pháp trừng phạt, giáo viên có thể chọn cách thảo luận và giáo dục học sinh về hành vi không phù hợp của mình để học sinh có cơ hội hiểu rõ hơn về hậu quả của hành động của mình và có thể thay đổi hành vi một cách tích cực. Bên cạnh đó, giáo viên có thể khuyến khích và khen ngợi hành vi tích cực để giáo dục, động viên học sinh để tham gia vào hành vi tốt.

Trao đổi trực tiếp với phụ huynh: Hợp tác với phụ huynh để giải quyết vấn đề hành vi không phù hợp của học sinh. Bằng cách này, giáo viên có thể nhận được sự hỗ trợ từ gia đình và cùng nhau tìm ra các giải pháp phù hợp.

Chép phạt, xử phạt lao động công ích, làm bài tập: Nếu việc xử phạt là cần thiết, giáo viên cần chọn các biện pháp phạt phù hợp với mức độ vi phạm và tuổi của học sinh. Đảm bảo rằng các biện pháp phạt không làm gián đoạn quá nhiều đến việc học tập của học sinh.

Như vậy, bằng cách sử dụng các phương pháp xử phạt thông minh và phù hợp, giáo viên có thể đảm bảo rằng việc xử phạt không làm gián đoạn quá nhiều đến việc học tập và quyền được đến trường của học sinh, đồng thời vẫn đảm bảo một môi trường học tập lành mạnh và tích cực.