Chuyện về những người “gác cổng thông tin” cho SEA Games 31
"Đi phục vụ SEA Games, dù chuẩn bị diễn ra một trận thi đấu mình yêu thích, nhưng đến đúng ca trực của mình thì cũng đành chịu, không thể theo dõi trực tiếp như mọi người mà chỉ có thể xem phát lại", chia sẻ của một nhân viên kỹ thuật tại SEA Games 31.
Phục vụ SEA Games mệt nhưng... vui
Cam kết triển khai cung cấp không thu tiền các dịch vụ viễn thông - CNTT cho kỳ SEA Games 31, từ những ngày cuối tháng 4, toàn bộ ekip lắp đặt của VNPT đã bắt đầu công việc chuẩn bị hạ tầng viễn thông – CNTT.
Anh Nguyễn Huy Ánh - kỹ thuật viên Trung tâm viễn thông 9, VNPT Hà Nội chia sẻ: "Ngay sau khi có thông tin chỉ đạo từ trên Tập đoàn truyền xuống, chúng tôi đã phải lên kế hoạch khảo sát, xem xét nhu cầu, lên phương án đấu nối đường dây,… có rất nhiều hạng mục phải thi công và đòi hỏi độ chính xác cao".
Tại SEA Games 31, các xe truyền hình vệ tinh, mạng 5G được áp dụng để phục vụ cho TTHNQG và các điểm thi đấu. Nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các đài truyền hình, các hãng truyền thông của không chỉ Việt Nam mà còn của 11 nước trong khu vực ASEAN, hơn 200 đường truyền kể cả đường truyền Internet và kênh thuê riêng đã được sử dụng.
Để kịp tiến độ, đội ngũ các kỹ thuật viên không quản ngại làm việc ngày đêm. Thậm chí, vào những ngày cao điểm, 12 giờ đêm, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (TTHNQG), không khí chuẩn bị cho SEA Games 31 vẫn sôi sục. Người thì xem xét, kiểm tra đường dây, người kéo cáp, lắp đặt thiết bị. Tiếng loa chỉ đạo vẫn ráo riết, xem lẫn tiếng trao đổi, tiếng máy móc, thiết bị.
"Có những ngày mải làm, giao ca xong thì thấy mệt tới mức chỉ muốn lăn ra ngủ. Thế nhưng sớm hôm sau vẫn vào ca đúng giờ, vẫn hùng hục kéo cáp, đấu nối. Mệt nhưng anh em đều thấy rất vui", anh Ánh chia sẻ thêm.
Bên cạnh các kỹ thuật viên, các cán bộ, nhân viên tại bàn tiếp nhận thông tin của VNPT ở TTHNQG cũng làm việc hết công suất.
Bàn tiếp nhận thông tin là nơi tiếp nhận thông tin, hỗ trợ các dịch vụ từ di động, 5G, internet, dịch vụ phát hình quốc tế… cho không chỉ các phóng viên trong và ngoài nước, mà còn hỗ trợ các bộ phận, các bên có liên quan.
Anh Khương Ngọc Bính - Chuyên viên kỹ thuật hỗ trợ phát hình vệ tinh tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia kể, tại bàn tiếp nhận thông tin, anh và đồng nghiệp gặp rất nhiều tình huống phát sinh. Đội ngũ nhân viên tại đây không chỉ phải giải đáp các vấn đề liên quan dịch vụ của VNPT, mà còn vô tình trở thành các hướng dẫn viên du lịch khi liên tục gặp phải các câu hỏi về đường xá, giới thiệu các địa danh, thậm chí các món ngon, văn hóa ẩm thực của Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định,….
Gác lại niềm vui riêng vì niềm vui chung
Vì đặc thù công việc, các kỹ sư, chuyên gia của VNPT đồng hành cùng SEA Games theo một cách rất riêng.
"Công việc gắn với các xe phát sóng, phát hình nên cứ có lệnh điều động tới đâu là lên đường tới đấy. Có những sự kiện lớn, anh em phải đi phục vụ xe hàng tuần liền. Nhiệm vụ là luôn phải theo dõi các thông số vệ tinh và điều chỉnh khi cần thiết nên không được phép xảy ra sai sót, lúc nào cũng phải tập trung, tỉnh táo nhất, chính xác nhất. Đi phục vụ SEA Games, dù chuẩn bị diễn ra một trận thi đấu mà mình yêu thích nhưng đến đúng ca trực của mình thì cũng đành chịu, không thể theo dõi trực tiếp như mọi người mà chỉ có thể xem phát lại", anh Phan Hồng Thuấn, bộ phận kỹ thuật của VNPT chia sẻ.
Thực tế, đây không phải câu chuyện của một mình anh Thuấn, mà là câu chuyện chung của hàng trăm cán bộ nhân viên VNPT trong suốt kỳ SEA Games 31 lần này. Họ chọn tạm gác lại những niềm vui cá nhân bình dị như những bữa cơm gia đình lúc cuối ngày, hay những trận thi đấu yêu thích, để làm nhiệm vụ chung. Tất cả đều vì một mục tiêu chung để SEA Games thành công tốt đẹp, góp phần làm rạng danh hình ảnh của đất nước với bạn bè trong khu vực và quốc tế. Hơn hết. Đó là niềm vui được phục vụ cho những niềm vui lớn hơn của khán giả khắp trong và ngoài nước.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google