Chuyển đổi số phải chuyển động thông suốt, đồng bộ từ các bộ, ngành

Hồng Ngọc
09:05 - 15/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này trong quá trình thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06).

Trên 200 triệu hồ sơ được xử lý trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Theo VGP, tại Hội nghị giao ban với các bộ, ngành về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án 06, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi số của các bộ, ngành (từ tháng 12/2022 đến 5/6/2023).

Tính đến ngày 31/5/2023, có 206,4 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó, có 13,7 triệu hồ sơ trực tuyến. Có gần 776,9 nghìn tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia với khoảng 2,57 triệu lượt đăng nhập.

Tiêu biểu, từ ngày 4/5/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành cho thí sinh toàn quốc đăng ký dự thi chính thức tại phần mềm Quản lý thi tốt nghiệp. Đến ngày 13/5/2023, có hơn 1,025 triệu thí sinh đăng ký dự thi thành công, trong đó thí sinh đặt ký trực tuyến đạt 94,5%, còn lại là các thí sinh đăng ký trực tiếp.

Đề án 06: Bộ, ngành phải đi trước, thông suốt trước khi triển khai xuống địa phương - Ảnh 1.

Hội nghị giao ban với các bộ, ngành về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06). Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đáng chú ý, việc thực hiện thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí" tại Hà Nội và Hà Nam mang lại kết quả khả quan, cơ bản đáp ứng yêu cầu liên thông thủ tục hành chính và sự ủng hộ của người dân. Việc sử dụng bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử phục vụ liên thông thủ tục hành chính đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm bớt công việc tác nghiệp của các bộ cơ sở khi thực hiện liên thông thủ tục hành chính…

Trong tháng 5/2023, Ban Cơ yếu Chính phủ đã cung cấp 15.121 chứng thư số cho các bộ, ngành, địa phương để sử dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin điện tử các cấp.

Bộ Công an và Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã phối hợp, hoàn thành xác thực hơn 25/51 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó khoảng 83% triệu thông tin khách hàng trùng khớp.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã nghiên cứu giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với dịch vụ ăn uống, chống thất thu thuế, thất thu ngân sách triển khai giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2023.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai thí điểm toàn trình xác thực sinh trắc học khi công dân đi tàu bay tại các Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (từ tháng 2/2023), Nội Bài (từ tháng 4/2023), Phú Bài (ngày 13/5/2023); triển khai thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với hành khách đi tàu bay với các chuyến nội địa từ ngày 1/6-1/8/2023. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bắt đầu thực hiện chi trả an sinh xã hội dưới hình thức không dùng tiền mặt…

Về phát triển công dân số, đến nay, Bộ Công an đã thu nhận 37,1 triệu hồ sơ cấp định danh điện tử, có 16,5 triệu tài khoản kích hoạt; đã cấp trên 80,5 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử cho công dân. 30 địa phương cơ bản hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn; đẩy mạnh cấp căn cước công dân cho học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia, thi vào lớp 10…

Quá trình chuyển đổi số vẫn tồn tại tình trạng "cát cứ thông tin", "co cụm dữ liệu"

Về một số tồn tại, hạn chế trong quá tình chuyển đổi số quốc gia, đại diện Bộ Công an cho biết, các bộ, ngành còn chậm triển khai nhiệm vụ về chuyển đổi số, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin không đồng đều; hệ thống thông tin chưa được kết nối đồng bộ, phân tán; an ninh, an toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức…

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mới tập trung vào số lượng, chưa chú trọng đến chất lượng; việc triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính có kết quả thấp. Nhiều cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành triển khai còn chậm. việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế, vướng mắc, còn tình trạng "cát cứ thông tin", "co cụm dữ liệu", "manh mún", "chia cắt"…

Đề án 06: Bộ, ngành phải đi trước, thông suốt trước khi triển khai xuống địa phương - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành thảo luận, đề xuất ý kiến để giải quyết các điểm nghẽn về pháp lý, dịch vụ công, hạ tầng công nghệ thông tin, nguồn lực về tài chính và nhân lực triển khai thực hiện Đề án 06.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề xuất việc rà soát, báo cáo tiến độ các nhiệm vụ chuyển đổi số theo lộ trình Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cập nhật dữ liệu nhóm thông tin cơ bản về y tế vào Cơ sở dữ liệu quốc gia; tổ chức thống kê, cập nhật thông tin, dữ liệu về nguồn lực y tế…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn, vướng mắc trong chuyển đổi số là nhận thức chưa thực sự nghiêm túc, thông suốt của lãnh đạo một số bộ, ngành, gây khó khăn khi triển khai xuống địa phương các nhiệm vụ quản lý nhà nước, hướng dẫn thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Chuyển đổi số phải chuyển động trước hết từ các bộ, ngành

Theo VGP, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng không thể đảo ngược, các bộ, ngành có trách nhiệm tiên phong, dẫn dắt. Đây là công việc cần có quyết tâm chính trị và thực hiện đồng bộ. Công tác xây dựng thể chế (thông tư, nghị định, luật) đã có chuyển biến tích cực làm nền tảng cho chuyển đổi số.

Người dân bắt đầu được thụ hưởng từ chuyển đổi số như việc cung cấp trực tuyến các dịch vụ công về y tế, giáo dục, chính sách xã hội, đất đai… một cách đơn giản, minh bạch. Hiệu quả về kinh tế trong lĩnh vực thuế, hải quan, ngân hàng… được thể hiện rõ rệt, tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp. Tài nguyên số sẽ từng bước được hình thành trong quá trình số hoá, xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số phải chuyển động trước hết từ các bộ, ngành, một cách đồng bộ, không thể "một bộ đi nhưng 4, 5 bộ khác đứng yên". Các bộ, ngành cần đặt ra những mục tiêu, tiến độ cụ thể khi thực hiện chuyển đổi số trên cơ sở những nhiệm vụ được giao, nhất là trong cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu.

"Nhà nước phục vụ người dân, doanh nghiệp là ở đây", Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần bám sát kế hoạch chung, theo đúng tiến độ trong việc rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, hạ tầng, cơ chế hướng dẫn bảo đảm liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu khi thực hiện Đề án 06. "Bộ, ngành nào chậm thì các bộ, ngành, địa phương khác cũng bị ảnh hưởng".

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành theo thẩm quyền thực hiện rà soát pháp luật, đặc biệt là các cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án 06, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trong áp dụng quy định về xây dựng văn bản theo trình tự thủ tục rút gọn; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân; tiếp tục cắt giảm, đơn giản hoá, số hoá, quy trình, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử một cách thực chất.

Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, hoàn thành trong tháng 6/2023; đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động; nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Các bộ, ngành cần kiểm tra, đôn đốc địa phương trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông, nhất là các hồ sơ quá hạn; thường xuyên đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan mình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, để từ đó lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hàng ngày của người dân, doanh nghiệp.

Đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông "Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi" và "Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí", Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện phần mềm nghiệp vụ chuyên ngành của cơ quan mình, bảo đảm kết nối thông suốt với phần mềm dịch vụ công liên thông; hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn; tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các địa phương thực hiện.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Mục tiêu tổng quát của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích:

Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến;

Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội;

Phục vụ công dân số;

Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư;

Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.