Cắt gọt ngọn đồi mở đường tạm, giúp người dân khắc phục sạt lở nghiêm trọng sau bão
Quốc lộ 14E – tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện miền núi với khu vực đồng bằng của Quảng Nam chịu ảnh hưởng nặng nề do bão, nhiều đoạn tuyến bị sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông tê liệt, Ban Quản lý dự án 4 đã nhanh chóng triển khai các giải pháp ứng cứu khẩn cấp.

Trong tình huống cấp bách, Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) đã quyết định lựa chọn giải pháp táo bạo nhưng thiết thực: cắt gọt ngọn đồi phía trái tuyến để mở đường tạm cho người dân và xe máy lưu thông. Ảnh: Cục ĐBVN
Huy động tối đa lực lượng, thiết bị cơ giới, máy xúc, xe ben và nhân công túc trực 24/24 giờ để hót sụt, khơi thông sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ 14E
Cục đường bộ Việt Nam cho biết, những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung. Trong đó, tại tỉnh Quảng Nam, quốc lộ 14E – tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện miền núi với khu vực đồng bằng – chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi nhiều đoạn tuyến bị sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông tê liệt.
Trong bối cảnh đó, Ban Quản lý dự án 4 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) đã nhanh chóng triển khai các giải pháp ứng cứu khẩn cấp, đặc biệt là việc cắt gọt ngọn đồi mở đường tạm giúp người dân có thể đi lại qua khu vực bị chia cắt.
Theo Ban Quản lý dự án 4, trong đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 25/10 đến ngày 6/11, trên toàn tuyến Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn Km15+270 - Km89+700 xuất hiện tới 21 điểm sạt lở, trong đó có 4 vị trí sạt lở lớn. Đặc biệt, tại khu vực Km84+500 - Km84+700, một quả đồi cách tuyến khoảng 130m đã bị sụt trượt hơn 100.000m³ đất đá, tạo thành dòng bùn đất khổng lồ tràn xuống mặt đường. Khối lượng sạt trượt này đã làm hư hỏng khoảng 70m nền, mặt đường, đẩy lệch cống qua đường khoảng 30m và làm gãy đổ hoàn toàn cột điện 110kV.
Sự cố khiến tuyến giao thông huyết mạch này bị tê liệt hoàn toàn, hàng trăm hộ dân trong khu vực bị cô lập, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.
Ban Quản lý dự án 4 đã chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa lực lượng, thiết bị cơ giới, máy xúc, xe ben và nhân công túc trực 24/24 giờ để hót sụt, khơi thông hiện trường. Nhờ triển khai quyết liệt, đến ngày 1/11, đã có 19 trong tổng số 21 vị trí sạt lở được xử lý, đảm bảo thông xe tạm thời.
Tuy nhiên, riêng hai điểm sạt lớn tại Km84+500 - Km84+700 vẫn đang là thách thức lớn, bởi địa chất yếu, khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thi công rất nguy hiểm do mưa lớn kéo dài.
Trong tình huống cấp bách, Ban Quản lý dự án 4 đã quyết định lựa chọn giải pháp táo bạo nhưng thiết thực: cắt gọt ngọn đồi phía trái tuyến để mở đường tạm cho người dân và xe máy lưu thông.
Đây là phương án được đánh giá vừa khả thi, vừa an toàn, giúp duy trì kết nối giao thông địa phương trong khi chờ khắc phục triệt để điểm sạt. Con đường tạm này không chỉ giúp người dân vùng cao thoát cảnh bị chia cắt, mà còn tạo điều kiện để máy móc, vật liệu dễ dàng tiếp cận hiện trường, đẩy nhanh tiến độ khắc phục.
Theo Ban Quản lý dự án 4, việc mở đường tạm là giải pháp cần thiết trong bối cảnh khối lượng đất đá sạt trượt lên tới hàng trăm nghìn mét khối.
Đơn vị triển khai thi công mở đồi cho biết, việc triển khai công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn, địa hình khu vực miền núi Quảng Nam hiểm trở, độ dốc lớn, mưa kéo dài khiến đất đá liên tục sạt xuống, gây nguy hiểm cho công nhân và thiết bị thi công. Khối lượng đất đá đổ thải quá lớn nên việc tìm vị trí đổ thải và vận chuyển ra khỏi khu vực sạt lở cũng là thách thức. Tuy vậy, các đơn vị thi công vẫn nỗ lực ngày đêm, tranh thủ từng giờ nắng ráo để xử lý, với tinh thần “vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Hiện tại, hai điểm sạt lớn tại Km84+500 - Km84+700 vẫn đang được nhà thầu khẩn trương xử lý. Các máy xúc công suất lớn liên tục hoạt động để hót sụt từng khối đất đá, trong khi đội ngũ kỹ sư túc trực theo dõi hiện trường, kiểm soát nguy cơ sạt trượt mới. Ban Quản lý dự án 4 cũng phối hợp với chính quyền địa phương và ngành điện lực để khôi phục đường điện bị gãy đổ, đảm bảo an toàn cho khu vực thi công.
Cũng theo Ban Quản lý dự án 4, việc khắc phục hoàn toàn hai điểm sạt lở lớn này có thể cần nhiều tuần, tùy thuộc vào thời tiết. Trong thời gian chờ khôi phục thông xe hoàn toàn, Ban sẽ tiếp tục gia cố, mở rộng đường tạm, đồng thời tổ chức cảnh giới, lắp biển báo và cử người hướng dẫn phương tiện qua lại an toàn.
Công tác theo dõi, giám sát các điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cũng được Ban Quản lý dự án 4 duy trì chặt chẽ. Lực lượng kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, ghi nhận hiện tượng nứt, trượt mái ta luy và kịp thời chỉ đạo xử lý.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google