Cần giảm định mức tiết dạy cho tổ trưởng chuyên môn
Giáo viên góp ý, cần giảm định mức tiết dạy 4 tiết/tuần cho tổ trưởng chuyên môn thay vì 3 tiết/tuần như Dự thảo Thông tư chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học.

Điều 8 dự thảo Thông tư chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học quy định chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm các công việc chuyên môn như sau: "Tổ trưởng chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ bộ môn được giảm 3 tiết/tuần".
Nhiều giáo viên làm công tác kiêm nhiệm tổ trưởng chuyên môn ở trường phổ thông nêu ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần giảm định mức tiết dạy 4 tiết/tuần cho tổ trưởng chuyên môn thay vì 3 tiết/tuần như hiện nay vì một số lí do chủ yếu sau đây.
Thứ nhất, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tổ trưởng chuyên môn phải làm quá nhiều việc theo quy định tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông về trường phổ thông có nhiều cấp học.
Theo đó, tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:
"Chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục thuộc chuyên môn phụ trách theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ chuyên môn khác xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường;
Đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, xuất bản phẩm tham khảo để sử dụng trong nhà trường theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được hội đồng trường phê duyệt; Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch của tổ chuyên môn và của nhà trường; Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
Tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn ít nhất 01 lần trong 02 tuần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hoặc khi hiệu trưởng yêu cầu. Tổ chuyên môn hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, học tập, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên để phát triển năng lực chuyên môn".
Cùng với đó, trong năm học (kể cả thời gian nghỉ hè), tổ trưởng chuyên môn phải làm nhiều công việc như: tham mưu hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong việc phân công giáo viên giảng dạy; xây dựng kế hoạch năm học; chủ trì họp chuyên môn tổ 2 lần/tháng; dự giờ giáo viên; làm giáo khảo các cuộc thi; đánh giá xếp loại giáo viên; chịu sự thanh kiểm tra của lãnh đạo trường, Sở/Phòng Giáo dục và Đào tạo;…
Thứ hai, công tác chuyên môn là hoạt động quan trọng, chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Điều này đòi hỏi tổ trưởng chuyên môn vừa giỏi chuyên môn, nghiệp vụ vừa có khả năng lãnh đạo thì mới có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Cùng với đó, các tổ chuyên môn luôn có mối quan hệ hợp tác với nhau, phối hợp các các bộ phận nghiệp vụ khác nhằm thực hiện chiến lược phát triển của nhà trường, chương trình giáo dục, các hoạt động giáo dục và các hoạt động khác hướng tới mục tiêu giáo dục. Vì vậy, muốn hoàn thành tốt những nhiệm vụ này, rất cần những tổ trưởng chuyên môn có tâm, có tầm, được xem như cánh tay nối dài của hiệu trưởng.
Ngoài ra, một tổ trưởng chuyên môn có thể quản lí 2-3 tổ do các tổ ghép lại nên công việc của họ càng thêm nặng nề, phức tạp. Trong khi đó, phụ cấp trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn chẳng đáng là bao.
Cụ thể, Thông tư 33/2005/TT-BGD&ĐT hướng dẫn chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục công lập quy định mức phụ cấp của tổ trưởng chuyên môn ở trường trung học phổ thông là 0,25; trường trung học cơ sở, tiểu học là 0,2.
Từ những lí do trên, nhiều giáo viên nêu ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần giảm định mức tiết dạy 4 tiết/tuần cho tổ trưởng chuyên môn thay vì 3 tiết/tuần như dự thảo Thông tư chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học.
Đáng chú ý, một giáo viên cho rằng, cần tăng nhiệm kỳ tổ trưởng chuyên môn ở các nhà trường phổ thông lên 5 năm thay vì 1 năm như quy định hiện hành nhằm giúp đánh giá đúng vai trò của tổ trưởng, đồng bộ với nhiệm kỳ của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và hội đồng trường.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google