Cả nước bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm

PV
11:30 - 10/11/2022
Công dân & Khuyến học trên

Trong dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp cả nước đang đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại, giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng mua sắm, từ đó giúp khôi phục tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn bình thường mới.

Bất chấp các áp lực lãi suất, tỷ giá, xăng dầu và các nguồn cung nguyên liệu đều đang có xu hướng tăng, các chương trình khuyến mãi cuối năm đều được các doanh nghiệp tung ra với những nỗ lực tăng sức mua trên thị trường, góp phần tăng trưởng kinh tế đặc biệt trong những tháng cận Tết, khi nhu cầu mua sắm tăng cao. 

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 – Vietnam Grand Sale 2022” sẽ được tổ chức từ ngày 15/11/2022 đến ngày 22/12/2022 trên phạm vi toàn quốc.

Chuỗi hoạt động của chương trình sẽ mang màu sắc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.

Vietnam Grand Sale2022 với mục tiêu phục vụ kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam; quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền và thu hút du lịch.

Thông qua Chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022" các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn.

Theo quan sát tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện rất nhiều kênh bán lẻ hiện đại tung ra chương trình giảm giá. Theo đó, hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) trên cả nước đồng loạt thực hiện chương trình tri ân khách hàng với chủ đề "4 triệu tin yêu – một lòng tri ân", thiết kế thành 14 chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, thực hiện liên tục 14 ngày với tổng cộng hơn 40.000 sản phẩm giảm giá mạnh. Trong đó, một số sản phẩm giá bán chỉ từ 4.000 đồng; các ngày cuối tuần có siêu ưu đãi mua sản phẩm giảm giá gần 80% kèm điều kiện đơn giản, giảm giá cho nhóm rau củ quả VietGAP - GlobalGAP,...

Nhộn nhịp các hoạt động mùa khuyến mại cuối năm - Ảnh 1.

Các mặt hàng tiêu dùng sẽ được giảm giá, khuyến mãi nhiều nhất để kích cầu mua sắm cuối năm.
Ảnh: TTXVN

Tương tự, tưng bừng không khí lễ hội cuối năm và hưởng ứng tháng Khuyến mãi quốc gia, Big C/GO! tung ra hàng loạt sản phẩm khuyến mãi từ ngày 3/11 đến hết ngày 21/11 với các ưu đãi lên đến 50%, dành cho hơn 400 sản phẩm đến từ tất cả các ngành hàng. Ví dụ, các vật dụng và các sản phẩm trang trí nhà cửa giảm giá lên đến 50%, ngành hàng tiêu dùng nhanh ưu đãi đến 50%, ngành hàng thực phẩm tươi sống giảm giá đến 30%, các sản phẩm thời trang giảm giá lên đến 22%.

Còn tại Mega Market, tuần lễ "Khám phá hương vị Thái" khởi động với hàng loạt ưu đãi cùng chương trình đồng giảm giá 30% áp dụng cho tất cả khách hàng mua sắm tại hệ thống. Mặt khác, MM Mega Market còn áp dụng chương trình giảm giá ngành hàng thực phẩm (trừ thực phẩm tươi sống) và phi thực phẩm với mức giảm lên đến 80%, bắt đầu từ ngày 15/11. Đơn vị này cũng cam kết luôn bán giá tốt cho mặt hàng nhu yếu phẩm, chú trọng vào sản phẩm đóng gói lớn nhằm giúp khách hàng tiết kiệm hơn.

Trong khi đó, tại hệ thống Winmart/Winmart+ cũng áp dụng giảm giá lên đến 50% cho hàng trăm mặt hàng, kéo dài đến hết ngày 30/11, tập trung ở ngành hàng thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng trong nước và nhập khẩu. Lotte Mart giảm giá sốc 14 ngày liên tiếp với chương trình mua 1 tặng 1 và giảm giá lên đến 50%, kéo dài từ ngày 9 - 22/11...

Shopping Season 2022 chủ đề "Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2022"

Ngoài các chương trình khuyến mãi của các hệ thống bán lẻ hiện đại, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh còn tổ chức chương trình Shopping Season 2022 đợt 2, chủ đề "Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2022", từ ngày 15/11 đến ngày 15/12. Dự kiến, chương trình lần này sẽ thu hút nhiều nhóm doanh nghiệp tham gia gồm: thương nhân chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, chợ, sàn giao dịch thương mại điện tử. Nhóm doanh nghiệp sản xuất gồm các ngành hàng điện tử, hóa chất – cao su – nhựa; chế biến thực phẩm; may mặc...

Tại Hà Nội, các hoạt động mua sắm cũng đang có chiều hướng nhộn nhịp hơn vào các tháng cuối năm. Theo đó, để tạo thêm "sức bật" cho các doanh nghiệp bán lẻ, các hoạt động hưởng ứng chương trình khuyến mại tập trung năm 2022 cũng đã được tổ chức trên nhiều địa bàn, qua đó nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá tiêu thụ hàng Việt, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ.

Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi midnight sale 2022

Cụ thể, theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi midnight sale 2022," "Hà Nội - Online xuống phố" gắn với ngày Black Friday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%. Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn thành phố với lượng hàng hóa trị giá khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ năm trước).

Nhìn chung, các chương trình khuyến mãi tập trung góp phần tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh. Theo đó, trong hơn 2 tháng, doanh nghiệp, thương nhân tham gia các chương trình khuyến mãi này sẽ được bán giảm giá vượt mức 50%. Còn người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua sắm tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt với giá rất hấp dẫn.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 10 tăng 1,35% so với tháng trước, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Nhìn chung, hoạt động thương mại dịch vụ tháng 10 trên địa bàn duy trì ổn định. Tính chung 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 29,9% so với cùng kỳ.
Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều áp lực trong duy trì giá cả

Dự báo từ nay đến cuối năm, các thành phố lớn sẽ bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Việc giữ được bình ổn giá cho người tiêu dùng đang là bài toán tương đối khó cho các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh giá cả đầu vào nguyên liệu tăng, lãi suất ngân hàng tăng, tỷ giá giá USD/VND cũng đang tăng... 

Việc duy trì giá cả các mặt hàng từ đây đến Tết nguyên đán 2023 sẽ có nhiều áp lực. Tuy nhiên với những nỗ lực của các cơ quan quản lý, điều hành, nhiều mặt hàng sẽ vẫn giữ được giá ổn định, bên cạnh đó vẫn có nhiều mặt hàng đã hình thành mặt bằng giá mới như mỹ phẩm, thời trang, thực phẩm nhập khẩu đã được điều chỉnh tăng ít nhất 5%...

Các cơ quan quản lý cũng đang tiếp tục vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán và hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn. 

Ngoài ra, trong những tháng cao điểm, các cơ quan quản lý thị trường sẽ tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ, chợ truyền thống... không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá làm ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng dịp cao điểm mua sắm cuối năm và Tết 2023.

Nguồn: Tổng hợp