Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục Toán học "cần một phen đổi mới"
Ngày 8/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn dự và phát biểu tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023, hoạt động lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần.
Toán học là trụ đỡ quan trọng và lâu dài của nền giáo dục
Tại hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng các nhà toán học, các thành viên Hội Toán học Việt Nam đối với nền giáo dục và đào tạo trong những năm qua.
Khẳng định toán học, giáo dục toán học là một hợp phần hết sức quan trọng của nền giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, trong những năm tháng đất nước khó khăn, điều kiện còn hạn chế nhưng giáo dục Việt Nam, từ giáo dục phổ thông, đến khoa học cơ bản vẫn đạt tới chất lượng khá trên bản đồ giáo dục thế giới. Một phần quan trọng chính là nhờ sự đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà giáo hoạt động trong lĩnh vực toán học.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngày nay khi có các điều kiện tốt hơn, nền giáo dục hướng đến toàn diện; để cải thiện, tạo ra chất lượng giáo dục cần rất nhiều yếu tố, tuy nhiên vai trò của toán học vẫn là một trụ đỡ hết sức quan trọng và lâu dài.
Giáo dục toán học "cần một phen đổi mới"
Trao đổi với các nhà toán học về mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, giáo dục Việt Nam đang chuyển mạnh từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức sang hướng đến phát triển con người.
Để thực hiện mục tiêu đó, giáo dục cần một sự đổi mới có tầm vĩ mô. Đổi mới ở triết lí và định hướng chương trình đồng thời cần đổi mới từng phần, từng nội dung của giáo dục. Trong đó, toán học vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng nhưng toán học, giáo dục toán học “cần một phen đổi mới”.
“Các môn học đều cần đổi mới. Riêng toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đem tư duy toán học để giải quyết các vấn đề cuộc sống, giải quyết những vấn đề phát sinh để phát triển tư duy. Phát triển con người cần hai trụ đỡ quan trọng là tư duy logic và thái độ, tình cảm trong phương diện con người xã hội, con người cá nhân.
Đến nay, giáo dục toán học trong đời thường vẫn đang làm tốt nhưng phải làm tốt hơn. Làm sao để học sinh không thấy sợ toán, cảm thấy yêu thích môn toán, cảm thấy môn toán là hữu ích cho mình và cần phải học”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định.
Từ yêu cầu đổi mới của giáo dục toán học, Bộ trưởng mong muốn, các nhà toán học sẽ thảo luận các nội dung, trao đổi những giải pháp để đưa giáo dục toán học trong nhà trường tiến lên một bước đổi mới.
Sẽ có những chính sách phát triển các lĩnh vực khoa học cơ bản
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng dành lời cảm ơn và sự đánh giá cao cho đội ngũ các nhà toán học trong các trường đại học. Theo Bộ trưởng, trong thời kỳ chuyển đổi của giáo dục đại học và giai đoạn thực hiện tự chủ, khoa học cơ bản đứng trước nhiều thách thức lớn. Đặc biệt là các lĩnh vực toán học, vật lý và hóa học.
Các nhà khoa học đã khắc phục những khó khăn, vừa duy trì học thuật, vừa phát triển các công bố quốc tế, qua đó ngày càng khẳng định vị thế của giáo dục đại học Việt Nam theo định hướng khoa học trên bản đồ thế giới.
“Đây là một cố gắng lớn. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi sẽ tiếp tục có những kiến nghị chính sách nhằm phát triển các lĩnh vực khoa học cơ bản. Lấy khoa học cơ bản làm bệ đỡ cho các lĩnh vực khoa học khác, đặc biệt là cho khoa học giáo dục”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng gửi lời cảm ơn tới các nhà khoa học giáo dục đã tham gia vào các hoạt động giáo dục mũi nhọn, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, tham gia biên soạn sách giáo khoa, chuẩn bị các hoạt động đổi mới giáo dục.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập với
Facebook Google