Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý dự thảo hướng dẫn xây dựng trường học an toàn

Thiên Ân
15:38 - 25/06/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đến hết ngày 20/8/2023.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý dự thảo hướng dẫn xây dựng trường học an toàn - Ảnh 1.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Hà Nội trong giờ học. Ảnh: Trường Tiểu học Lê Quý Đôn

Theo dự thảo, nội dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích gồm:

Thứ nhất, bảo đảm trường học an toàn có cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu phục vụ hoạt động giáo dục của nhà trường.

Thứ hai, bảo đảm an ninh, trật tự trường học; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội; hướng dẫn người học tham gia môi trường mạng lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy; ứng phó với thảm họa, thiên tai; phòng, chống ngã, va đập, điện giật và một số loại hình tai nạn thương tích thường gặp khác.

Thứ tư, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người học: Phòng, chống dịch, bệnh học đường; bảo đảm an toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại của thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá mới, rượu, bia và các chất gây nghiện khác.

Thứ năm, thực hiện quy tắc ứng xử văn hoá, quy chế dân chủ trong nhà trường; giáo dục sức khỏe tâm thần; thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho người học và công tác xã hội trong nhà trường.

Tiêu chí đánh giá trường học an toàn

Dự thảo cũng đưa ra tiêu chí đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích thông qua việc nhà trường tổ chức thực hiện, tự đánh giá các tiêu chí trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích tại Phụ lục ban hành kèm theo.

Kết quả đánh giá được chia thành 2 mức Đạt và Chưa đạt. Mức Đạt có tối thiểu 80% tiêu chí được đánh giá, trong đó 100% tiêu chí bắt buộc phải được đánh giá ở mức Đạt. Còn mức Chưa đạt tức là không đáp ứng quy định.

Theo dự thảo, tiêu chí đánh giá trường học an toàn được dựa trên những quy định sau:

Cơ sở hạ tầng: Khuôn viên trường ngăn cách với bên ngoài, rào chắn kiên cố, có biển tên; đảm bảo diện tích các phòng học và đạt tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất theo quy định.

Phòng học: Chắc chắn, thoáng mát, sạch sẽ, đủ ánh sáng. Bàn, ghế của người học bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định. Hệ thống cửa chắc chắn, có móc và được cố định khi cửa mở; cửa sổ có chấn song chắc chắn, an toàn. Hệ thống điện, các thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập trong phòng học và các thiết bị khác (quạt điện, máy chiếu, tivi, amply, điều hòa...) được lắp đặt ở vị trí phù hợp, an toàn.

Nhà bếp, nhà ăn, căng tin (nếu có): Đảm bảo đặt độc lập với các phòng chức năng; đảm bảo quy trình bếp một chiều. Lưu thông không khí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Nhà vệ sinh: Bố trí thông thoáng, riêng biệt cho nam và nữ, hệ thống cấp thoát nước đảm bảo hoạt động liên tục.

Thiết bị, tài liệu, học liệu dạy học: Phải đảm bảo phù hợp với điểm tâm, sinh lý người học; không chứa nội dung kích động bạo lực, kì thị giới tính, tôn giáo, trái thuần phong mỹ tục. Các thiết bị thực hành phải đảm bảo an toàn, loại bỏ nguy cơ tai nạn khi sử dụng.

Về phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích: Tổ chức dạy bơi, đảm bảo kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Phối hợp với gia đình, địa phương ký cam kết không để xảy ra tình trạng người học vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở trong và ngoài nhà trường.

Xem chi tiết dự thảo TẠI ĐÂY

Bình luận của bạn

Bình luận