Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn hướng nâng cao chất lượng thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Thiên Ân
19:12 - 15/05/2023
Công dân & Khuyến học trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị về công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện và đề xuất định hướng công tác này trong thời gian tới.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, các Sở Giáo dục và Đào tạo, trường đại học, viện nghiên cứu, trường trung học phổ thông.

Vẫn còn những bất cập trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Báo cáo công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2013-2023, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, từ năm 2013 đến nay, công tác thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đảm bảo ổn định và hiệu quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn hướng đổi mới, nâng cao chất lượng thi chọn học sinh giỏi quốc gia - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Kết quả dự thi Olympic khu vực và quốc tế của các đoàn học sinh Việt Nam luôn có chuyển biến, tiến bộ cả về số lượng và chất lượng theo hướng năm sau cao hơn năm trước.

Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Đặc biệt, kết quả tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và dự thi Olympic khu vực, quốc tế hằng năm đã tác động mạnh mẽ đến phong trào thi đua dạy tốt học tốt của trường phổ thông.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương cũng nêu một số bất cập cần nhìn nhận. Trong đó, việc tổ chức thi thí nghiệm, thực hành các môn Vật lí, Hóa học và Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn gặp nhiều khó khăn.

Việc huy động các chuyên gia tham gia công tác ra đề, chấm thi còn gặp khó khăn. Chưa có cơ chế tạo ra sự gắn kết trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, các đại học, trường đại học.

Các trường đại học cần thống kê thành tích sau này của học sinh giỏi

Tại hội nghị, ông Hồ Đắc Phương - giảng viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ kết quả thống kê từ khoảng 3.000 sinh viên khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội trong 5 năm.

Theo đó, nhóm sinh viên từ tuyển thẳng (học sinh giỏi quốc gia), xét tuyển thẳng (học sinh giỏi tỉnh) có kết quả học tập tốt hơn so với nhóm sinh viên tuyển sinh từ các phương thức tuyển sinh khác như kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đánh giá năng lực, IELTS/SAT.

"Tôi nghĩ rằng đây là minh chứng rất tốt cho xã hội. Bộ Giáo dục và Đào tạo nên yêu cầu các trường đại học có thống kê rõ ràng về kết quả, thành tích sau này của các em đã từng là học sinh giỏi. Theo tôi, sản phẩm từ kỳ thi chọn học sinh giỏi do Bộ tổ chức không chỉ xét trên bình diện quốc tế mà ở trong nước cũng rất tốt", ông Hồ Đắc Phương nhấn mạnh.

Để kỳ thi chọn học sinh giỏi đạt chất lượng cao nhất trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đề nghị các sở, các đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án 959 về phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên theo hướng nâng cao chất lượng hệ thống trường chuyên, quan tâm công tác tuyển sinh, cơ chế tài chính, chính sách giáo viên, chính sách khuyến khích học sinh giỏi, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện thực hành…

Bộ Giáo dục và Đào tạo bàn hướng đổi mới, nâng cao chất lượng thi chọn học sinh giỏi quốc gia - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung chú trọng đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đổi mới cách chọn học sinh giỏi ngay từ cấp trường, cấp tỉnh, đảm bảo chọn đúng những học sinh giỏi nhất để tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Đồng thời, đổi mới quy chế thi nhằm khắc phục những bất cập, khó khăn, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, chất lượng. Trong đó, tăng cường sự tham gia của cơ sở giáo dục đại học vào công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Bình luận của bạn

Bình luận