2023: Sự trở lại của các môn thể thao cộng đồng?

Tuyết Trinh
16:29 - 04/01/2023
Công dân & Khuyến học trên

Xu hướng "xỏ giày" không còn là xa lạ với các công dân thành phố. Cũng chính vì những lợi ích của chạy bộ mang lại, đã không ít những giải chạy chuyên nghiệp và cả bán chuyên ngày càng trở thành những điểm đến mong đợi của nhiều người.

Ngay từ ngày đầu tiên của năm mới 2023, người dân thủ đô đã rất bất ngờ với 1 giải chạy được "khởi động" ngay sau phút giao thừa. Đó là giải chạy Bán Marathon quốc tế Việt Nam 2023 tài trợ bởi Herbalife Nutrition. Những người đam mê chạy bộ của thủ đô Hà Nội được xuất phát với điểm khởi động từ quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Đây cũng là điểm xuất phát "lý tưởng" của nhiều giải chạy lớn như VPBank Hà Nội Marathon, Giải VNExpress tại Hà Nội, giải chạy VTV, Viettel và nhiều nhãn hàng khác...

Các giải chạy đều quy tụ khá đông các runner, con số có thể lên tới 5.000 - 7.000 người, với nhiều vận động viên chuyên nghiệp lẫn bán chuyên hàng đầu trong nước và quốc tế. Người tham dự được đăng ký thi đấu ở các cự ly 5km, 10km, 21km và 42km. Một số giải đấu còn có thêm cự ly cho các vận động viên khiếm thị hoặc ekiden dành cho trẻ em hoặc các gia đình.

2023: Sự trở lại của các môn thể thao cộng đồng? - Ảnh 1.

Hình ảnh đẹp từ các VĐV tham gia giải chạy VPBank Hà Nội Marathon 2022. Ảnh: IT

Ngắm nhìn những hình ảnh khỏe khoắn, mang đầy năng lượng tích cực và truyền cảm hứng tới mọi người là điều tuyệt vời nhất ở các giải chạy. Và cũng có lẽ từ đây, cảm hứng về môn chạy bộ sẽ trở lại trong năm 2023 dành cho số đông những người đã lâu không ra khỏi nhà và tập thể thao sau đại dịch COVID-19. Cũng không ngoa khi nói rằng, năm 2023 sẽ là sự trở lại đầy khí thế của các môn thể thao cộng đồng. 

Lan tỏa lối sống tích cực, quảng bá những hình ảnh đẹp về con người

Tại các giải thể thao được tổ chức dành cho cộng đồng, ban tổ chức luôn mong muốn mang lại một sân chơi kết nối cho tất cả các vận động viên cả bán chuyên, không chuyên và chuyên nghiệp. Tất cả mọi người yêu thích thể thao đều có cơ hội tìm cho mình những khoảnh khắc tuyệt vời trên đường chạy. 

Có lẽ trong số các môn thể thao, thì chạy bộ là môn dễ dàng nhất, ít tốn kém nhất, có khả năng thay đổi cơ thể mạnh nhất. Không tin ư? Bạn hãy thử xỏ giày một lần và chạy một đoạn, bạn sẽ thấy tim mình đập nhanh hơn, bạn có thể sẽ hơi mệt lúc đầu, nhưng chạy được một quãng, cơ thể bạn sẽ bắt đầu quen với cảm giác vận động. Khi đó, các tuyến mồ hôi bắt đầu làm việc và giúp cơ thể bạn thải độc tố bên trong thông qua các tuyến mồ hôi. Sau khi chạy, ai cũng cảm thấy sảng khoái, yêu đời, ăn ngon hơn và ngủ thật đã. 

2023: Sự trở lại của các môn thể thao cộng đồng? - Ảnh 2.

Các cán bộ ngân hàng trên một đường chạy. Ảnh: IT

Anh Đ.X.H. (một cán bộ ngân hàng vừa làm quen với môn thể thao chạy bộ) cho biết: "Mình đã tìm được 'chân ái' cuộc đời, khi tìm đến với môn thể thao chạy bộ. Trước đây, đi khám sức khỏe định kỳ, đã có lúc mình không dám nhìn vào kết quả, các chỉ số men gan, mỡ máu, huyết áp... đều ở mức báo động! Người mình lúc nào cũng vật vờ, luôn cảm thấy mệt mỏi và bất an. Nhưng khi bắt đầu tham gia chạy bộ, lúc đầu mình cũng cảm thấy khó khăn, rất mệt ở những km đầu tiên. Những phải nỗ lực vượt qua, và mọi điều kỳ diệu đã xảy ra với cơ thể của mình. Tim mình khỏe hơn qua những nhịp đập chắc chắn, tất cả cơ thể như được khởi động và tái tạo lại. Sau những chặng đường chạy từ ngắn tới dài. Giờ đây, mình được làm chủ một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, dẻo dai, không còn chút mỡ thừa. Các chỉ số đều 'đẹp tuyệt vời' khi tái khám sức khỏe. Và quan trọng nhất, mình đã có một tinh thần lạc quan, yêu đời, minh mẫn, chưa kể một diện mạo 'ăn khách' trở lại vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa!". 

2023: Sự trở lại của các môn thể thao cộng đồng? - Ảnh 3.

VPBank Hà Nội Marathon - Một trong số các giải chạy được nhiều VĐV yêu mến. Ảnh: IT

Một "runner" khác là anh M.V. (chủ doanh nghiệp), trước đây, anh bị béo bụng nặng nề vì bao cuộc tiếp khách, nhậu nhẹt liên miên khiến cơ thể anh như một "thùng rác". Bệnh xoang và dạ dày kinh niên còn làm anh khổ sở bao ngày. Rồi một ngày đẹp trời anh được người bạn tặng BIB 5km của giải chạy VPBank, anh vui vẻ thử sức vì cũng chưa có dịp chơi thể thao. Năm đó, anh về đích một cách "lặc lè", nhưng lạ thay, sau khi về đích, anh thấy cơ thể thật nhẹ nhõm, sảng khoái, không còn cảm giác chán ăn, mệt mỏi, bệnh xoang tan biến, dạ dày êm lạ!... Anh biết, sau những nỗ lực trên đường chạy, anh đã dành cho cơ thể mình một cơ hội hồi phục. Và từ đó, anh gắn bó với các giải chạy. Gần như không có giải chạy nào được tổ chức mà thiếu vắng tên anh. Thành tích chinh phục gần nhất của anh là cự ly HM (half-marathon, 21km) của giải Long Biên, Hà Nội. 

Nhộn nhịp các giải chạy từ thành thị tới thôn quê

Có lẽ nhu cầu chạy bộ, chơi các môn thể thao càng trở nên cấp thiết hơn nhất là sau đại dịch COVID-19, xu hướng chạy bộ đã trở thành tất yếu không chỉ ở thành thị mà rất nhiều vùng đất mới. Trong đó, các giải chạy trail là một trong các lựa chọn phổ biến của các vận động viên môn thể thao này. 

Có thể kể đến, "Vietnam Trail Marathon" tổ chức trên Mộc Châu, Sơn La là một trong số các giải chạy có thể kể đến với cung đường tuyệt đẹp của núi đồi Tây Bắc. Ngoài ra, có thể kể đến giải "Dalat Ultra Trail" được tổ chức tại Đà Lạt, cũng là một điểm đến lý tưởng của các vận động viên. Theo đó, xu hướng tham gia giải chạy kết hợp du lịch, quảng bá hình ảnh đẹp về mọi miền tổ quốc cũng là một cách tổ chức của nhiều đơn vị sự kiện trong giới chạy bộ. 

2023: Sự trở lại của các môn thể thao cộng đồng? - Ảnh 4.

Hình ảnh tuyệt đẹp của Vịnh Hạ Long - một nơi diễn ra nhiều Giải chạy được bạn bè quốc tế yêu thích. Ảnh minh họa: IT

Các nhà tổ chức cũng biết cách lựa chọn các thời điểm khác nhau để tạo ra bầu không khí sôi động và mạng lưới các giải chạy được rải kín các tuần, các tháng trong năm. Một số giải chạy quen thuộc có thể kể đến đã thu hút khá đông cộng đồng tham gia chạy như: HCMC Marathon; VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight; 24H Ultra Marathon; Cuc Phuong Jungle Paths; Tay Ho Half Marathon; VnExpress Marathon Imperial Huế; Oceanman Vietnam - Cam Ranh. Đặc biệt hơn cả, có thể kể đến giải IRONMAN 70.3 Vietnam với những thử thách phối hợp các môn thể thao ngoài chạy bộ, còn có bơi và đạp xe. Yêu cầu tham gia với các vận động viên là phải tập luyện khá khắt khe mới có thể dành được huy chương của giải thể thao này. 

Cùng với sự quay trở lại của các giải thể thao cộng đồng, các nhãn hàng trong nước cũng có nhiều cơ hội để quảng bá thương hiệu, lan tỏa lối sống tích cực, lạc quan và mang lại nhiều sân chơi bổ ích cho khách hàng, đối tác, người dân trong thành phố và trên địa bàn cả nước. Cách làm thương hiệu này cũng khá khôn ngoan, để có thể gắn thương hiệu của mình với những điều tích cực, tốt đẹp, mang lại giá trị thực cho cộng đồng. 

2023: Sự trở lại của các môn thể thao cộng đồng? - Ảnh 5.

VĐV trên đường chạy - chỉ cần một đôi giày, bạn đã có thể như ai đó. Ảnh: PV

Có lẽ, với những lợi ích đặc biệt của các môn thể thao cộng đồng, những ngày năm mới 2023 đã bắt đầu sẽ là mở ra cơ hội cho các sân chơi này tiếp tục phát triển và nở rộ. Để có thể giúp Việt Nam sớm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, khi nào người dân nào cũng có cơ hội được tham gia các môn thể thao, làm chủ sức khỏe và cùng nhau nâng cao sức khỏe cộng đồng. Mang lại thể chất tốt hơn, tầm vóc cao hơn cho người đân Việt Nam. 

Các giải thể thao cộng đồng như giải chạy marathon được tổ chức cũng góp phần nâng cao chất lượng phong trào điền kinh nước nhà. Sự kiện nào cũng được đầu tư và đồng hành cùng các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức... sẽ là luồng gió mới cho một năm mới vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Qua đó truyền tải bầu không khí hứng khởi và lan tỏa lối sống tích cực tới cộng đồng.