150 số liệu thống kê cập nhật về AI cần biết

Minh Phú
08:43 - 14/04/2024
Công dân & Khuyến học trên

Ai đang sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI? Cách sử dụng AI và cách AI tác động đến công việc, nơi làm việc hiện nay như thế nào?

150 số liệu thống kê cập nhật về AI cần biết - Ảnh 1.

Nguồn dữ liệu: Grand view Research

150 số liệu thống kê cập nhật về AI cần biết - Ảnh 2.

Trong bước đột phá mới nhất của y học, các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia và Trung tâm BC Cancer đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo tiên tiến, có thể dự đoán khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư với độ chính xác lên tới 80%. Công nghệ đột phá này đạt được bằng cách để trí tuệ nhân tạo phân tích ghi chú của bác sĩ, sau đó, AI sẽ cung cấp thông tin có giá trị giúp các bác sĩ đưa ra quyết định điều trị hiệu quả hơn.

Ở khía cạnh khác, một công cụ AI mang tính cách mạng được công bố trên Tạp chí Nature đã mở ra khả năng dự đoán cấu trúc của hơn 200 triệu protein. Cấu trúc này được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu khổng lồ với dung lượng 23 terabyte, hứa hẹn mở ra những chân trời mới trong lĩnh vực phát triển thuốc dựa trên cấu trúc protein.

Ngoài ra, AI cảm xúc, được trang bị khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), đang nổi lên như một công cụ hữu ích trong chăm sóc sức khỏe. Bằng cách phát hiện cảm xúc của con người thông qua các dòng văn bản, AI có thể hỗ trợ bác sĩ đánh giá và theo dõi trạng thái cảm xúc của bệnh nhân, đặc biệt là những người mắc các rối loạn thần kinh. Theo Neuroscience News, AI cảm xúc cũng có tiềm năng trong việc chẩn đoán các tình trạng sức khỏe tâm thần và đánh giá sức khỏe tổng thể.

AI: Những lợi ích và mối lo ngại tại nơi làm việc

Theo khảo sát "Trạng thái AI trong doanh nghiệp" của Deloitte, 82% lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng rằng AI sẽ nâng cao sự hài lòng của khách hàng và hiệu suất công việc. Tuy nhiên, 47% cũng bày tỏ sự lo ngại về việc sử dụng công nghệ AI.

Marketsandmarkets dự đoán rằng đến năm 2030, AI sẽ đạt đến mức độ tinh vi tương đương con người, dẫn đến nguy cơ mất việc làm cao hơn. Dự đoán này cũng trùng khớp với nhận định của Trung tâm Nghiên cứu Pew. Đây chính là mối lo ngại lớn nhất của tất cả mọi người liên quan đến sự phát triển của AI hiện nay.

Mặc dù vậy, giới trẻ lại có cái nhìn lạc quan hơn về AI tại nơi làm việc. Theo Statista, 42% người Mỹ từ 18-44 tuổi tin rằng AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn, tỷ lệ này thấp hơn ở nhóm tuổi trên 45, chỉ chiếm 6%.

Nghiên cứu của Goldman Sachs năm 2023 dự đoán rằng AI sẽ tạo ra nhiều việc làm liên quan đến AI trên toàn cầu, nhưng cũng có khả năng thay thế 300 triệu công việc toàn thời gian. Nghiên cứu cũng kết luận rằng 2/3 số nghề nghiệp ở Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng bởi AI.

150 số liệu thống kê cập nhật về AI cần biết - Ảnh 3.

Thống kê tăng trưởng AI

Sự bùng nổ của AI trong những năm gần đây đã tạo nên một cuộc cách mạng công nghệ. Các số liệu thống kê về AI minh họa cho sự tăng trưởng ấn tượng của lĩnh vực này.

Từ các chatbot tương tác đến AI tạo văn bản, hình ảnh, video chân thực,... Sự "trưởng thành" vượt bậc của AI đã thúc đẩy đổi mới nhiều lĩnh vực. Các công nghệ AI đang tạo ra những bước tiến đáng kể, dẫn đến những thay đổi trong cách con người làm việc, học tập và mở ra một kỷ nguyên mới của sự sáng tạo.

Cần bao nhiêu chi phí để vận hành AI trong doanh nghiệp và các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được bao nhiêu khi sử dụng AI?

Báo cáo của Accenture năm 2022 chỉ ra rằng các doanh nghiệp ứng dụng AI vào thiết kế, phát triển và sản xuất sản phẩm đã tiết kiệm gấp 30 lần so với các doanh nghiệp khác. Để đạt được con số này, các doanh nghiệp đã tối ưu hóa  công nghệ như  sử dụng xe tự lái và tự động hoá quản lý chuỗi cung ứng bằng robot và AI.

Theo McKinsey, khi áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo vào doanh nghiệp sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, đặc biệt, giảm tới 15% chi phí hậu cần và tối ưu lên tới 35% lượng hàng tồn kho.

Năm 2017, Amazon đã mua lại công ty robot Kiva và nhờ đó, thời gian giao hàng của Amazon đã giảm xuống đáng kể, từ 60-75 phút xuống còn 15 phút. Đồng thời, chi phí vận hành cũng giảm 20%.

Một ví dụ điển hình về lợi ích trí tuệ nhân tạo mang lại cho các công ty/tổ chức đó là Netflix. Hãng này tuyên bố đã tiết kiệm 1 tỷ đô la mỗi năm nhờ hệ thống đề xuất được cá nhân hóa do AI cung cấp. Người dùng tương tác nhiều hơn với các đề xuất cá nhân so với các đề xuất chung chung. Sự tương tác gia tăng này giúp Netflix giữ chân khách hàng, giảm tỷ lệ hủy và lập kế hoạch sản xuất các nội dung mới trong tương lai.

Một nghiên cứu của Harvard Business Review cũng cho thấy các công ty tiên phong trong việc sử dụng AI đều thu về kết quả bán hàng ấn tượng, cụ thể là: tiết kiệm 40-60% chi phí vận hành; giảm 60-70% thời gian cuộc gọi tới khách hàng và tăng 50% lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

150 số liệu thống kê cập nhật về AI cần biết - Ảnh 5.

Các ngành được dự đoán sẽ thu được nhiều lợi ích nhất từ việc ứng dụnhệ thống AI vào vận hành là những ngành thường sử dụng nhiều lao động nhất.

Tuy nhiên, chi phí để đưa trí tuệ nhân tạo vào hệ thống quản lý và vận hành vẫn còn là rào cản đối với nhiều doanh nghiệp khi triển khai AI. Theo IBM, 29% doanh nghiệp trì hoãn áp dụng AI vì giá cả, 43% trì hoãn vì thiếu kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

Vào tháng 2/2023, một nghiên cứu của Semianalysis ước tính: Chat GPT tốn khoảng 700.000 USD mỗi ngày để vận hành. Tương đương với chi phí 0,36 USD cho mỗi truy vấn. Hiện tại, Open AI đã nâng cấp Chat GPT lên GPT-4 OpenAI, điều này tương ứng với chi phí thực tế cao hơn phiên bản miễn phí.

Một cuộc khảo sát của Forbes còn tiết lộ thêm một số mối lo ngại của các chủ doanh nghiệp về tác động của AI, bao gồm:

  • 43% lo lắng về việc trở nên phụ thuộc vào công nghệ AI
  • 33% lo ngại về khả năng giảm lực lượng lao động
  • 31% lo ngại về quyền riêng tư
  • 30% lo ngại về việc AI cung cấp thông tin sai lệch cho doanh nghiệp hoặc khách hàng của họ
  • 28% lo ngại về lỗi sai lệch
  • 24% tin rằng nó sẽ làm giảm lưu lượng truy cập vào trang web của họ

Ngoài chi phí tài chính, AI còn gây ra tác động tới môi trường. Nghiên cứu từ Đại học Massachusetts Amherst chỉ ra rằng việc đào tạo một thuật toán học sâu duy nhất có thể thải ra 313 tấn CO2. Con số này gấp 5 lần lượng khí thải trung bình của một chiếc ô tô trong suốt vòng đời của nó.

Điều này là do việc đào tạo các mô hình AI đòi hỏi lượng điện năng khổng lồ, thường được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch. Google ước tính rằng việc đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn có thể thải ra lượng khí thải carbon tương đương với 150 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Hiện nay, các nhà khoa học đang nỗ lực tìm cách giảm tác động môi trường của AI, chẳng hạn như sử dụng các thuật toán hiệu quả hơn và dùng năng lượng tái tạo để cấp nguồn cho các trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, đây vẫn là một thách thức lớn cần giải quyết khi AI ngày càng trở nên phổ biến.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trong những câu chuyện công nghệ lớn nhất trong thập kỷ qua. Dự kiến, AI sẽ tiếp tục tác động đến nhiều lĩnh vực trong những năm tới. Với tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp và cải thiện cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách, số liệu thống kê về trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục mở ra những trang mới, với nhiều cột mốc đáng chú ý hơn và tác động mạnh mẽ hơn lên nền kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Nguồn: Techopedia