Vụ 2 máy bay suýt đối đầu nhau: Đình chỉ các kiểm soát viên không lưu

12:52 - 22/06/2024

Sự cố không lưu đã xảy ra giữa một máy bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một máy bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa, sáng 19/6 tại không phận ACC Hồ Chí Minh, hiện, các kiểm soát viên không lưu liên quan đến sự việc bị đình chỉ.

Vụ 2 máy bay suýt đối đầu nhau: Đình chỉ các kiểm soát viên không lưu- Ảnh 1.

Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu và lập tổ điều tra xác minh cảnh báo xung đột máy bay tại không phận do ACC HCM kiểm soát. Ảnh minh họa

Tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc hai máy bay suýt đối đầu nhau

Hiện, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc hai máy bay suýt đối đầu nhau đồng thời Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã lập tổ điều tra xác minh.

Theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), chiều 19/6, đơn vị đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến một số chuyến bay tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn. 

Sau khi hệ thống quản lý không lưu phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan đồng thời các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay. 

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. 

Khi tiếp nhận thông tin, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam ngay lập tức đã ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc. Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam. 

Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.

Hai máy bay suýt đối đầu nhau là sự cố nằm trong danh mục vi phạm "báo động tránh va chạm trên không" 

Theo Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 19/6, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận. 

Cùng thời điểm này, khoảng 6 giờ 31 phút, máy bay VJC244 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận. 

Lúc 6 giờ 34 phút, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2. 

Tuy nhiên, tới gần 6 giờ 35 phút, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic.

Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho VJC244 rẽ phải hướng bay 040o. Tàu bay VJC244 thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay). 

Đến khoảng 6 giờ 35 phút 45 giây, HVN1575 xác nhận đã nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. 

Tới 6 giờ 36 phút, màn hình ATM hết cảnh báo STCA. 

Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay HVN1575 và VJC244 cũng như các máy bay khác khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 - ACC Hồ Chí Minh đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. 

Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay. 

Cũng khoảng thời gian này, thời tiết phân khu 1 tại thời điểm xảy ra sự cố có rất nhiều mây, các máy bay xin thay đổi hướng bay nhiều lần, tần suất liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu với các máy bay khá cao. Đáng chú ý, kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho HVN1575 đang duy trì mực bay 340 xuống mực bay 240 nên dẫn tới thiếu phân cách với VJC244 đang giữ mực bay 330 và bay ngược chiều, dẫn tới hệ thống TCAS của VJC244 cảnh báo. 

Tại thời điểm HVN1575 cắt qua mực bay của VJC244, hai máy bay đang đối đầu với khoảng cách gần nhất giữa 2 máy bay khoảng 8NM (nautical mile - đơn vị đo hàng không được ICAO sử dụng), tương ứng khoảng 15 km. 

Theo đơn vị quản lý không lưu, khi 2 máy bay bay qua nhau, chênh lệch độ cao giữa 2 máy bay là 900 FT. 

Vai trò của kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng (PLC) và trực giám sát chưa trợ giúp cho kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm. 

Đây là sự cố nằm trong danh mục vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay và "báo động tránh va chạm trên không" và vụ việc phải báo cáo theo quy chế báo cáo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.

Hiện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Với quy mô cung cấp dịch vụ trên diện tích hơn 1 triệu km2, phạm vi hoạt động trải dài trên hơn 30 tỉnh, thành phố của cả nước, trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường hàng không nội địa và 36 đường hàng không quốc tế, đặc biệt vùng thông báo bay Hồ Chí Minh có các đường hàng không với mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông.


Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/vu-2-may-bay-suyt-doi-dau-nhau-dinh-chi-cac-kiem-soat-vien-khong-luu-179240622125248695.htm