Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực

06:05 - 25/10/2024

Bối cảnh ẩm thực cao cấp của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và thành công không chỉ ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà còn vươn xa hơn nữa, khi chi tiêu cho du lịch được dự báo đạt mức cao kỷ lục năm 2024.

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 1.

Các nhà hàng của Việt Nam mang đến cho du khách đam mê khám phá ẩm thực nhiều lựa chọn đa dạng. Ảnh: VinWonders

Ấn tượng Việt Nam qua các nhà hàng Michelin

Đánh giá trên được các chuyên gia nêu rõ trong bài viết có tiêu đề "Các nhà hàng được gắn sao Michelin của Việt Nam dẫn đầu sự bùng nổ ẩm thực cao cấp khi du lịch hạng sang mở rộng" (Vietnam's Michelin-star restaurants lead its fine-dining boom as luxury travel expands), đăng trên website của hãng tin Mỹ Bloomberg ngày 22/10.

Theo các chuyên gia, việc hệ thống đánh giá nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế Michelin chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 12/2022, đưa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào cuốn cẩm nang nổi tiếng thế giới, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng với nền ẩm thực Việt Nam.

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 2.

Trải nghiệm ẩm thực cao cấp là hoạt động phổ biến thứ hai đối với du khách, theo kết quả cuộc khảo sát mới đây của McKinsey với du khách Mỹ và Anh. Ảnh: evivatour

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 3.

Du khách tham gia tour 10 ngày tại thành phố Hồ Chí Minh, khám phá ẩm thực Việt Nam và trải nghiệm "trốn thoát" trên bãi biển. Ảnh: TourRadar

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) nêu rõ: Sự kiện rất có ý nghĩa trên diễn ra trong bối cảnh Việt Nam được dự báo chứng kiến mức chi tiêu kỷ lục cho du lịch và lữ hành năm 2024. Góp phần đáng kể vào đó là từ du khách nội địa khi nền kinh tế và tầng lớp trung lưu gia tăng. Và theo nhận xét của chuyên gia Margaux Constantin - đối tác của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey (Mỹ), du lịch hạng sang đang mở rộng nhanh hơn các phân khúc khác.

Việc điểm đến Việt Nam ngày càng cuốn hút du khách đến từ các quốc gia có tầng lớp trung lưu gia tăng, cũng góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng của du lịch hạng sang. Ví dụ như số du khách Ấn Độ tới Việt Nam đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2019, đạt 312.000 lượt khách đến trong 8 tháng đầu năm 2024.

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 4.

Công ty cung ứng dịch vụ du lịch hạng sang Abercrombie & Kent (Mỹ) chuyển sang lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên cho các tour du lịch ẩm thực từ tháng 5/2024. Ảnh: Abercrombie & Kent

Kết quả một cuộc khảo sát của McKinsey trên 877 du khách Mỹ và Anh vào đầu mùa hè 2024 cho thấy: Ẩm thực đóng một vai trò quan trọng thu hút các "tín đồ đam mê xê dịch", với trải nghiệm ẩm thực cao cấp là hoạt động phổ biến thứ hai đối với du khách (sau trải nghiệm tham quan và nghệ thuật).

Sức cuốn hút của ẩm thực Việt Nam còn được thể hiện qua việc công ty cung ứng dịch vụ du lịch hạng sang Abercrombie & Kent có trụ sở tại bang Illinois, Mỹ đã nhanh chóng chuyển sang lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên cho các tour du lịch ẩm thực từ tháng 5/2024; đồng thời dự kiến tăng gấp đôi số tour ẩm thực Việt Nam lên 12 tour từ năm 2025.

Ấn tượng Việt Nam qua các tour du lịch ẩm thực

Sao Michelin là một danh hiệu danh giá trong ẩm thực, tương tự như giải Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong điện ảnh. Sau khi Việt Nam chính thức ghi danh trên bản đồ tinh hoa ẩm thực Michelin thế giới, tới nay đã có 7 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin (ghi nhận nhà hàng sử dụng các thành phần chất lượng hàng đầu, nơi các món ăn có hương vị riêng biệt được chuẩn bị theo tiêu chuẩn cao).

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 5.

Anan Saigon của bếp trưởng Peter Cường Franklin lọt danh sách Top 50 nhà hàng tốt nhất châu Á. Ảnh: Anan Saigon

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 6.

Bếp trưởng Sam Aisbett điều hành nhà hàng Akuna ở thành phố Hồ Chí Minh, dùng bữa cùng các đồng nghiệp trên đường phố. Ảnh: Akuna

Trong đó có 4 nhà hàng tiếp tục được gắn sao Michelin năm thứ 2 bao gồm: 3 nhà hàng ở Hà Nội là Gia, Hibana by Koki (của khách sạn Capella Hanoi) và Tầm Vị; 1 nhà hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh là Anan Saigon (Ăn ăn Saigon). Cùng 3 nhà hàng mới được gắn sao Michelin là: Akuna và The Royal Pavilion ở Thành phố Hồ Chí Minh, cùng La Maison 1888 ở Đà Nẵng.

Ngoài ra cẩm nang Michelin còn trao giải thưởng Bib Gourmand (khẳng định các cơ sở ăn uống với chất lượng món ăn tuyệt vời đi kèm giá trị tương xứng) cho 58 nhà hàng, cùng Michelin Tuyển chọn (Michelin Selected - là những đề xuất từ các thẩm định viên Michelin về những nhà hàng, quán ăn đáng để thử) cho 99 cơ sở.

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 7.

Việc nhà hàng La Maison 1888 ở Đà Nẵng mới được gắn sao Michelin, là tín hiệu cho thấy điểm đến của giới sành ăn đã vượt ra ngoài 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam. Ảnh: traveldanang

Ấn tượng Việt Nam với các du khách đam mê khám phá ẩm thực - Ảnh 8.

Các tour ẩm thực Hà Nội được tuyển chọn, hứa hẹn giúp du khách có được trải nghiệm như những cư dân bản địa sành ăn. Ảnh: backpackersintheworld

"Du khách giờ đây có thể thưởng thức cả bánh mì đường phố thơm ngon giá 1 USD và bánh mì hạng sang giá 100 USD tại Anan Saigon" - ông Peter Cường Franklin - người Mỹ gốc Việt và là người sáng lập Anan Saigon chuyên về "ẩm thực mới" tại thành phố Hồ Chí Minh, vui vẻ chia sẻ.

Nữ bếp trưởng Sam Trần - người đồng sáng lập và chủ sở hữu nhà hàng Michelin Gia ở Hà Nội nhấn mạnh: Điều quan trọng là du khách nhận ra rằng bối cảnh ẩm thực của Việt Nam không chỉ dừng lại ở ẩm thực đường phố.

Nguồn: SCMP/Bloomberg

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/an-tuong-viet-nam-voi-cac-du-khach-dam-me-kham-pha-am-thuc-17924102423074296.htm