Thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo AI cho học sinh phổ thông dựa trên 4 mạch kiến thức chính

PV
PV
12:48 - 16/12/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa chính thức ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo AI cho học sinh phổ thông dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực.

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục AI cho học sinh phổ thông dựa trên 4 mạch kiến thức - Ảnh 1.

Một tiết học của cô trò Trường Mầm non 27, phường Bình Quới (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Trường Mầm non 27

Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực

Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực, hòa quyện và bổ trợ cho nhau:

Tư duy lấy con người làm trung tâm: Nhấn mạnh mục đích của AI là phục vụ con người, dạy học sinh cách xác định nhu cầu và đánh giá giải pháp AI.

Đạo đức AI: Trang bị khả năng nhận diện và phân tích các vấn đề đạo đức, pháp lý, hướng tới việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm.

Các kỹ thuật và ứng dụng AI: Cung cấp kiến thức cơ bản về cách AI hoạt động và kỹ năng sử dụng các công cụ AI trong thực tế.

Thiết kế hệ thống AI: Phát triển năng lực từ mức độ sử dụng đến tự tạo ra các hệ thống AI đơn giản, tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề.

Khung nội dung được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: Giai đoạn giáo dục cơ bản (bao gồm cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông), cụ thể như sau:

Ở cấp tiểu học: Học sinh chủ yếu trải nghiệm các ứng dụng AI đơn giản, trực quan để hình thành khái niệm ban đầu và nhận biết vai trò của AI trong cuộc sống, Các em được giáo dục về việc bảo vệ dữ liệu cá nhân và tôn trọng bản quyền.

Ở cấp trung học cơ sở: Học sinh học cách sử dụng các công cụ AI để tạo ra sản phẩm số, giải quyết các vấn đề học tập. Các em được trang bị kiến thức nền tảng về nguyên lý hoạt động của AI và bắt đầu hình thành ý thức về đạo đức và trách nhiệm công dân trong xã hội số.

Ở cấp trung học phổ thông: Học sinh được khuyến khích khám phá, thiết kế và cải tiến các công cụ AI đơn giản thông qua các dự án khoa học. Chương trình tập trung vào việc phát triển tư duy giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và làm chủ công cụ AI, giúp học sinh vận dụng AI để tạo ra các sản phẩm phục vụ cộng đồng và định hướng nghề nghiệp tương lai.

Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, học sinh có thể chọn các chuyên đề học tập tự chọn đế tăng cường kỹ năng thực hành, tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực ứng dụng của AI hoặc các kỹ thuật lập trình và phát triển hệ thống AI.

Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo AI định hướng phát triển năng lực AI đặc thù cho học sinh, trên cơ sở năng lực tin học và khoa học máy tính trong chương trình môn Tin học hiện hành, góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực cốt lõi theo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể năm 2028, đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tư duy, phẩm chất và thái độ cần thiết để trở thành công dân số chủ động, có khả năng tương tác, ứng dụng và tham gia kiến tạo các giải pháp AI một cách hiệu quả, sáng tạo và có trách nhiệm trong xã hội tương lai.

Toàn bộ Khung nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo AI cho học sinh tại 

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/thi-diem-giao-duc-tri-tue-nhan-tao-ai-cho-hoc-sinh-pho-thong-dua-tren-4-mach-kien-thuc-chinh-17925121612282086.htm