Nhiều ngân hàng cảnh báo "nóng" khi các chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi
Sau khi nhận được phản hồi từ phía khách hàng về việc bị lừa đảo qua tin nhắn, email, hành loạt ngân hàng đã phải phát đi cảnh báo khách hàng về những chiêu thức lừa đảo tuy không mới, nhưng ngày càng thay đổi tinh vi hơn.
Nhiều ngân hàng đồng loạt phát đi cảnh báo lừa đảo
Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã phải đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng được thay đổi theo hướng tinh vi hơn, với nội dung mạo danh đánh vào tâm lý sợ hãi, cả tin của khách hàng. Cụ thể, khách hàng Techcombank nhận được tin nhắn giả mạo với nội dung: "Tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu phí dịch vụ hàng tháng là 2.000.000VND sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ vui lòng nhấn vào http://techcombank.vn-rl.xyz ".
Theo Techcombank, với tin nhắn giả mạo này, kẻ gian sẽ chiếm dụng tài khoản, nếu khách hàng cả tin truy cập vào đường link lừa đảo và nhập mã OTP, mật khẩu.
Với thủ đoạn tương tự, khách hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cũng đã được ngân hàng gửi thông báo khuyến cáo người dân không bấm vào các đường link trang web giả mạo, không nhập thông tin cá nhân vào các trang web, vì ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh tin nhắn, điện thoại, email, website.
Tương tự, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đã phải phát đi thông báo cảnh báo khách hàng thủ đoạn lừa đảo mới nhất. Theo đó, đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng SIM rác điện thoại, nhắn tin giới thiệu là nhân viên Sacombank để chào mời dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc chuyển đổi trả góp giao dịch với lãi suất thấp. Sacombank khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối cảnh giác trước những thông tin yêu cầu cung cấp mã xác thực OTP/số thẻ/số CVV… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng và các thông tin cá nhân khác để tránh bị mất tiền oan.
Thời gian gần đây, Ngân hàng Liên Việt cũng ghi nhận một số trường hợp mạo danh ngân hàng dưới tên LIENVIETCREDIT gửi tin nhắn qua điện thoại/email/tờ rơi thông báo giải ngân khoản vay, hoặc thông báo khách hàng có khoản vay quá hạn cần phải chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng chỉ định, nếu không chuyển tiền cho các đối tượng trên, khách hàng sẽ gặp một số rắc rối về pháp lý.
Theo đại diện Ngân hàng Liên Việt, ngân hàng không hề thực hiện gửi các thông tin trên đến khách hang, khuyến cáo, để phòng ngừa rủi ro, quý khách hàng khi nhận được thông tin như trên thì không chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng trên.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á cũng đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả danh ngân hàng này với hình thức kẻ gian gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán. Sau đó, kẻ gian sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để hướng dẫn và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ.
Đại diện Ngân hàng Việt Á cho biết, qua điều tra và phản ánh của khách hàng, cơ quan chức năng phát hiện có một nhóm đối tượng giả mạo email hiển thị "Dich vu Khach hang Ngan hang" sử dụng biểu mẫu và logo thương hiệu của ngân hàng gửi thông báo sao kê thẻ tín dụng - MC PLATINUM PRIORITY CREDIT với dư nợ của khách hàng. Khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC, Bộ TT-TT) trước đó cũng liên tục ghi nhận các phản ánh liên quan tới việc giả mạo thương hiệu của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) với mục đích lừa đảo, đánh cắp thông tin người dùng. Cụ thể, đối tượng mạo danh Ngân hàng SCB gửi tin nhắn SMS lừa đảo về việc tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm có mã độc yêu cầu nhập user/ mật khẩu/ OTP bảo mật ngân hàng điện tử.
Nội dung thông báo như sau: “[Thông báo] Tai khoan cua ban da mo dich vu tai chinh toan cau phi dich vu hang thang la 1.800.000VND se bi tru trong 2 gio. Neu khong phai ban mo dich vu vui long nhan vao https://scb.vn-vp.xyz de huy”.
Tình trạng lừa đảo lan sang cả các công ty tài chính
Bên cạnh ngân hàng, các công ty tài chính cũng đã phải phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng.
Công ty tài chính Fe Credit cho biết các nhóm tội phạm công nghệ cao sử dụng nhiều thủ đoạn từ đơn giản đến phức tạp để yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin 2 mặt (trước và sau) của thẻ tín dụng, thực hiện các giao dịch trực tuyến mà không cần thẻ vật lý. Cụ thể, kẻ gian sẽ gọi điện chào mời sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ và số tiền cần rút.
Đồng cảnh ngộ, Công ty tài chính Mcredit cũng cho hay gần đây ghi nhận thông tin về một số trường hợp khách hàng bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo thực hiện các giao dịch chi tiêu online nhằm chiếm đoạt hạn mức tiền trong tài khoản thẻ tín dụng. Thủ đoạn của các đối tượng là mạo danh nhân viên công ty tài chính gọi điện hỗ trợ rút tiền mặt qua thẻ tín dụng, hỗ trợ khóa thẻ không bị tính phí thường niên hoặc tặng tiền vào tài khoản thẻ vì lịch sử thanh toán tốt...
Khách hàng bị lừa vì cả tin
Nhiều nạn nhân của các chiêu thức lừa đảo tinh vi trên cho biết chính vì tin nhắn lừa đảo được gửi từ chính các Brandname uy tín nên khiến họ cả tin, mà bỏ qua các nghi ngờ.
Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo qua mạng, các chuyên gia cảnh báo người dùng tốt nhất luôn phải cảnh giác và "soi" thật kỹ với mọi tin nhắn liên quan đến tài khoản ngân hàng của mình, ngay cả khi đó là tin nhắn từ chính các ngân hàng.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dân lưu ý, các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)… có thể là giả mạo.
Về phần mình, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, SmartBanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
Ngoài ra, Bộ Công an cũng yêu cầu các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ trong việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị tại các máy chủ ở ngân hàng, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/nhieu-ngan-hang-canh-bao-nong-khi-cac-chieu-thuc-lua-dao-ngay-cang-tinh-vi-179220825151948197.htm