Mở thông tuyến vịnh Hạ Long sang vịnh Lan Hạ, tối ưu hóa nguồn du lịch

Tuệ Nhi
11:14 - 28/04/2025

Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết chính thức triển khai đưa vào hoạt động các hành trình tham quan du lịch liên thông giữa vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) từ ngày 1/5/2025.

Mở thông tuyến vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sang vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), tối ưu hóa nguồn du lịch - Ảnh 1.

Chính thức triển khai đưa vào hoạt động các hành trình tham quan du lịch liên thông giữa vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ - Hải Phòng. Ảnh: Internet

Thông tuyến vịnh Hạ Long sang vịnh Lan Hạ - góp phần gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch 

Đồng thời, việc liên kết các điểm tham quan giữa hai vùng vịnh trên không chỉ tối ưu hóa nguồn lực du lịch, giảm thiểu tình trạng thiếu vắng khách tại các tuyến xa trung tâm như vịnh Hạ Long 3 và vịnh Hạ Long 4 mà còn hạn chế xung đột trong khai thác các tuyến cũng như giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông đường thủy vốn đã quá tải.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long ngày 26/4 đã có thông tin chính thức về việc triển khai thu phí tham quan đối với một số hành trình du lịch mới trên vịnh Hạ Long, đồng thời liên thông các tuyến tham quan giữa vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) bắt đầu từ ngày 1/5/2025 theo Nghị quyết số 51/2025/NQ-HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã hoàn thiện phương án thu phí đối với 3 hành trình tham quan du lịch vịnh Hạ Long mới (vịnh Hạ Long 6, 7 và 8), bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ cho công tác thu phí đối với các hành trình này.

Đồng thời chính thức triển khai đưa vào hoạt động các hành trình tham quan du lịch liên thông giữa vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ - Hải Phòng bao gồm các hành trình VHL3, VHL4, VHL5 và VHL6 kết nối sang các hành trình tham quan du lịch trên vịnh Lan Hạ - Hải Phòng và ngược lại.

Cùng với đó, cho phép các tàu du lịch của Cát Bà, thành phố Hải Phòng đủ điều kiện hoạt động theo các quy định hiện hành được vận chuyển khách du lịch tham quan theo các hành trình tham quan du lịch nêu trên và được đón trả khách tại các cảng bến (Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long) của tỉnh Quảng Ninh trên cơ sở tuân thủ các quy định của tỉnh Quảng Ninh và của đơn vị quản lý cảng, bến. Các tàu du lịch này phải đăng ký hoạt động và ký hợp đồng hoạt động trên vịnh Hạ Long với Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Việc liên thông này theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường hợp tác với Hải Phòng trong khai thác Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà với các tuyến tham quan, lưu trú chung, cơ chế quản lý giám sát chung nhằm tăng sự kết nối, nâng cao nguồn thu cho hai địa phương.

Tại tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ ngày 26/4, ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, xuất phát từ việc nhận được nhiều phản hồi của du khách về việc phải chuyển tải bằng cano hoặc thuyền khi đi qua vùng giáp ranh giữa vịnh Lan Hạ với vịnh Hạ Long là rất bất tiện. 

Bên cạnh đó, Hiệp hội du lịch thành phố Hải Phòng cũng đề xuất việc Quảng Ninh nên kết nối thêm một số tuyến điểm tham quan hiện nay ở trên Vịnh Hạ Long, tuy có công bố nhưng lượng khách rất ít, đó là các tuyến tham quan VHL 3 và VHL 4. Những tuyến tham quan này có rất nhiều điểm đẹp và giáp ranh với các tuyến tham quan của Hải Phòng.

Đồng thời từ thực tiễn hành trình VHL3 và VHL4 do ở xa trung tâm nên khách tham quan đi theo 2 hành trình này chỉ đạt trung bình từ 200 – 400 khách/ngày (tương đương 6.000 – 12.000 khách/tháng) nên rất lãng phí tài nguyên du lịch. Nếu giải quyết đề nghị của Hiệp hội du lịch thành phố Hải Phòng đưa khách du lịch đi Cát Bà vào tham quan theo hành trình trên thì hàng năm sẽ tăng thêm nguồn thu cho địa phương. Từ thực tế trên, tỉnh Quảng Ninh đã chấp nhận phương án cho phép tàu, thuyền du lịch của Hải Phòng được phép sang trực tiếp đón khách qua Vịnh Hạ Long.

Mở thông tuyến vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sang vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), tối ưu hóa nguồn du lịch - Ảnh 2.

Cho phép các tàu du lịch của Cát Bà, thành phố Hải Phòng đủ điều kiện hoạt động theo các quy định hiện hành được vận chuyển khách du lịch tham quan theo các hành trình tham quan du lịch nêu trên và được đón trả khách tại các cảng bến. Ảnh: Minh họa

Cũng theo ông Vũ Kiên Cường, đây là những đề xuất mà Ban Quản lý vịnh hạ Long thấy rất chính đáng và có nhiều cơ sở để thực hiện. Dư luận cũng rất quan tâm với những đề xuất này của Hiệp hội Du lịch Hải Phòng.

Để triển khai kế hoạch, tỉnh đã chỉ đạo Tập đoàn Tuần Châu và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mặt Trời Hạ Long chỉ đạo Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long bố trí cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ các phương tiện tàu du lịch ra vào cảng/bến đón trả khách, đảm bảo hạ tầng cảng/bến đủ các điều kiện đón tàu vận chuyển khách du lịch của Cát Bà - Hải Phòng sang đón khách tại Cảng.

Chỉ đạo các Sở ngành, địa phương có liên quan hướng dẫn và tổ chức cấp phép cho các phương tiện hoạt động vận chuyển khách tham quan du lịch theo các hành trình liên thông nêu trên. Hướng dẫn, phân luồng, công bố lý trình đường thủy nội địa đối với các hành trình tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Mức phí áp dụng cho hành trình tham quan vịnh Hạ Long số 6 là 150.000 đồng/người/ngày. Với hành trình vịnh Hạ Long số 3 và 4 - vốn xa trung tâm và ít khách (chỉ đạt 200 - 400 lượt/ngày, tương đương 6.000 - 12.000 lượt/tháng) - mức phí dự kiến là 200.000 đồng/người/lần. Việc điều chỉnh phí nhằm tăng hiệu quả khai thác tài nguyên du lịch và thu hút khách, với kỳ vọng nâng tổng lượng khách từ 400.000 - 500.000 lượt và doanh thu từ 80 - 100 tỷ đồng/năm.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/mo-thong-tuyen-vinh-ha-long-sang-vinh-lan-ha-toi-uu-hoa-nguon-du-lich-179250428105815532.htm