Khuyến học số cần bắt đầu từ cơ sở, từ cách làm gương của khuyến học địa phương

Trương Thuý Hằng
14:52 - 02/10/2025

"Khuyến học số" là khái niệm được Hội Khuyến học Việt Nam khởi tạo và đưa ra tại buổi Gặp mặt Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10. Sau "Quốc hội số", "Chính phủ số"... Hội Khuyến học Việt Nam quyết tâm hiện đại hoá công tác tổ chức, kỳ vọng đạt được những chuyển biến rõ rệt, thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Khuyến học số cần bắt đầu từ cơ sở, từ cách làm gương của khuyến học địa phương - Ảnh 1.

Đại biểu dự Gặp mặt Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam và Phát động phong trào "Khuyến học số" và Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025.

Tại cuộc Gặp mặt Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam và Phát động phong trào "Khuyến học số" và Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, diễn ra sáng 2/10 tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nêu rõ: 

Phong trào "Khuyến học số" được phát động hôm nay nhằm khơi dậy ý chí "Diệt giặc dốt, xóa mù công nghệ" trong Cách mạng 4.0, phát huy tinh thần tự học, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên mới theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Phong trào nhằm thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển đất nước trong giai đoạn mới, đặc biệt Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo".

Đồng thời, phong trào này cũng xây dựng Hội khuyến học hướng tới "Hội Khuyến học thông minh", giúp mọi hội viên của Hội và người dân có kỹ năng số cơ bản theo hướng xanh hóa, sử dụng được công nghệ số, ứng dụng được trí tuệ nhân tạo, góp phần thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời để phát triển đất nước phồn vinh, có khả năng vươn ra thế giới.

Toàn hệ thống Hội khuyến học phấn đấu thông qua ứng dụng công nghệ số xây dựng thành công các mô hình "Công dân học tập số, Gia đình học tập số, Dòng họ học tập số, Cộng đồng học tập số".

Khuyến học số cần bắt đầu từ cơ sở, từ cách làm gương của khuyến học địa phương - Ảnh 2.

Để làm rõ hơn khái niệm "Khuyến học số", GS.TS Phạm Tất Dong, Cố vấn Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ: "Khuyến học số" là những hoạt động khuyến học phải chuyển đổi số. Muốn làm công dân số, muốn trở thành gia đình số, tổ chức số... thì đó là nhiệm vụ của khuyến học. Nếu muốn làm "Khuyến học số" thì nội tại trong công tác phải chuyển đổi số. Quỹ khuyến học phải quản lý bằng số hoá, văn phòng cũng phải chuyển đổi số. Cao hơn nữa, các mô hình khuyến học áp dụng từ trung ương tới địa phương cũng phải chuyển đổi số trong phương pháp triển khai các mô hình. 

Khuyến học số là hướng đi táo bạo của Hội Khuyến học Việt Nam. Đây chính là phong trào trực tiếp thực hiện trong nội tại mà chính những người học, các công dân số sẽ được hưởng lợi.
GS.TS Phạm Tất Dong

Đặc biệt, toàn bộ các hoạt động khuyến học, khuyến tài đều phải chuyển đổi số; cách vận hành các trung tâm học tập cộng đồng, cũng phải chuyển đổi số. 

Tóm lại, khái niệm "Khuyến học số" là sự chuyển đổi số trong chính chức năng, nhiệm vụ của các cấp Hội Khuyến học Việt Nam. Khái niệm này hẹp hơn "Bình dân học vụ số" dành cho toàn dân Việt Nam, "Khuyến học số" đi thẳng vào nhiệm vụ cấp bách mà Hội Khuyến học Việt Nam phải thực hiện trong nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập. 

Khuyến học số cần bắt đầu từ cơ sở, từ cách làm gương của khuyến học địa phương - Ảnh 3.

Chủ tịch Hội Khuyến học Hưng Yên Vũ Mạnh Hiền phát biểu hưởng ứng phong trào "Khuyến học số".

Lĩnh hội nội dung và nhiệm vụ trong phát biểu Phát động phong trào "Khuyến học số" và Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 mà Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan trình bày tại buổi Gặp mặt Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam có lãnh đạo, chủ tịch Hội của 5 Hội Khuyến học tiêu biểu sẽ đi đầu, làm gương trong thực hiện phong trào "Khuyến học số". Đó là các Hội Khuyến học Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội, và Ninh Bình. 

Đây là các Hội địa phương thời gian qua đã làm tốt công tác chuyển đổi số, thực hiện phong trào "Bình dân học vụ số" có những điểm rõ nét, hiệu quả. Đặc biệt là Hội Khuyến học thành phố Hà Nội, thủ đô của đất nước, phát kiến rất nhiều những cách làm hay, đi đầu trong phong trào xây dựng các mô hình công dân học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, tổ chức học tập... tiêu biểu. 

Hội Khuyến học Hưng Yên mới được cơ cấu lại tổ chức sau khi sáp nhập 2 tỉnh Hưng Yên và Thái Bình cũng đạt được nhiều thành tựu trong chuyển đổi số. Đây là địa phương phát huy được tính ưu việt của các trung tâm học tập cộng đồng, thường xuyên xây dựng, bồi đắp các mô hình công dân số, dòng họ học tập. gia đình hiếu học... đáng tự hào. 

Chủ tịch Hội Khuyến học Hưng Yên chia sẻ: Chủ trương của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Khuyến học số" là quyết định sáng suốt và kịp thời, thể hiện tầm nhìn chiến lược, nắm bắt đúng xu thế của thời đại. 

Đây chính là kim chỉ nam để các cấp Hội cả nước đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tiễn, phát huy trí tuệ tập thể, khơi dậy tinh thần học tập suốt đời, lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. 

Hội Khuyến học Việt Nam phát động phong trào "Khuyến học số" khẳng định quyết tâm, sự đồng thuận và hướng đi đúng của công tác khuyến học trong tương lai.

"Khuyến học số" chính là việc ứng dụng công nghệ số vào toàn bộ quá trình tổ chức, quản lý và thúc đẩy phong trào học tập. Từ quản lý hội viên, điều hành công việc Hội, phát triển học liệu số đến xây dựng không gian học tập trực tuyến, tất cả đều nhằm tạo cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt, mở rộng khả năng tiếp cận tri thức cho mọi người.
Chủ tịch Hội Khuyến học Hưng Yên Vũ Mạnh Hiền

Đây chính là con đường ngắn nhất để thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, giữa người trẻ tuổi và người cao tuổi.

Hiện nay, Hội Khuyến học tỉnh Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phong trào thi đua Khuyến học số, nhưng thực tế thời gian qua các cấp Hội trong tỉnh đã chủ động triển khai ứng dụng chuyển đổi số với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Đó là:

Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, hội nghị vừa trực tiếp kết hợp với trực tuyến; mở các lớp tập huấn về kỹ năng số và học tập trực tuyến cho cán bộ Hội; điều hành công việc của hội qua mạng văn phòng điện tử, tuyên truyền trên trang website Hội Khuyến học Hưng Yên và Khuyến học Thái Bình, trao đổi thông tin, chia sẻ, lan tỏa các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập qua các nhóm Zalo, Facebook, Youtube và các nền tảng số khác.

Nhờ vậy, từ tỉnh xuống cơ sở, hoạt động của Hội ngày càng trở nên linh hoạt, nhanh chóng và hiệu quả hơn, từng bước khắc phục những khó khăn trong chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời bước đầu hình thành môi trường khuyến học gắn với công nghệ số.

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2025 với chủ đề "Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng", Hội Khuyến học tỉnh Hưng Yên tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:

- Xây dựng Đề án khuyến học số giai đoạn 2025-2030 và định hướng đến năm 2035.

- Tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Thái Bình tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, mở các lớp tập huấn về kỹ năng số và hướng dẫn học tập trực tuyến cho cán bộ Hội, hội viên và nhân dân.

- Hướng dẫn người dân tiếp cận các nền tảng học tập mở, thư viện điện tử, kho học liệu trực tuyến phong phú, tin cậy.

- Phát động và xây dựng phong trào "Mỗi ngày một hành động số" trong khuyến học, từ việc sử dụng sổ tay điện tử Đảng viên, VNeID…đến việc tra cứu tài liệu, học ngoại ngữ, học kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, hỏi đáp… qua các nền tảng số.

- Khuyến khích xây dựng các mô hình học tập số, góp phần hình thành thói quen học tập suốt đời trong môi trường số.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/khuyen-hoc-so-can-bat-dau-tu-co-so-tu-cach-lam-guong-cua-khuyen-hoc-dia-phuong-179251002145259553.htm