Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%

12:20 - 26/12/2023

Ngày 26/12, tại tỉnh Cà Mau, hội khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (cụm 8) tổ chức hội nghị giao ban lần thứ 29. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Thị Hiền – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tham dự hội nghị.

Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%- Ảnh 1.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Thị Hiền – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Anh Vũ

Gần 700 tỉ đồng dành cho khuyến học – khuyến tài

Cụm thi đua khuyến học số 8 có gần 4,7 triệu hội viên, chiếm 29,86% dân số trong cụm, tăng 4,48 so với năm 2022. Chất lượng hoạt động của các tổ chức hội và hội viên được nâng lên, từng bước đi vào nền nếp.

Năm 2023, các hội khuyến học trong cụm thi đua khuyến học số 8 đã đẩy mạnh tham mưu, tuyên truyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp tục được mở rộng, đi vào chiều sâu triển khai Kết luận, Chỉ thị, Quyết định của Đảng, Chính phủ về khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Các hội khuyến học đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, triển khai bộ tiêu chí xây dựng các mô hình học tập theo Quyết định 387/QĐ-TTg và 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%- Ảnh 2.

Hội nghị giao ban lần thứ 29 hội khuyến học các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (cụm 8) nhằm đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn cần tháo gỡ trong công tác khuyến học năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ảnh: Anh Vũ

Một số tỉnh, thành đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình làm phóng sự đưa tin về công tác khuyến học - khuyến tài, gương điển hình tiêu biểu về gia đình, dòng họ, đơn vị học tập.

Qua đó, tác động tích cực đến việc nhân rộng các mô hình học tập, việc học tập của người lớn được quan tâm, nhận thức về học tập suốt đời trong cộng đồng dân cư được nâng lên, tích cực hưởng ứng phong trào học tập suốt đời theo chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ.

Tính đến cuối năm 2023, toàn Cụm 8 đã công nhận gần 2,9 triệu Gia đình học tập, đạt tỉ lệ 99,98%; trên 11.000 Dòng họ học tập, đạt tỉ lệ 97,58%; gần 8.600 Cộng đồng học tập ấp/khu phố, đạt tỉ lệ 66,09%; trên 7.800 Đơn vị học tập cấp xã, phường, tỉ lệ 97,19%; trên 1.100 Cộng đồng học tập cấp xã, đạt tỉ lệ 99,12%;

Trên 1,8 triệu công dân đăng ký và đã xét công nhận 1,6 triệu Công dân học tập, chiếm tỉ lệ 87,19%, đạt 9,95% dân số toàn cụm.

Đặc biệt trong năm 2023, thực hiện Kế hoạch của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam phát động phong trào "Khuyến học – Tự thành tài", cụm 8 đạt 2 giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023. Đó là công trình "Máy cày phao nổi và máy trục - ước mơ nhà nông", tác giả Nguyễn Văn Rô, ở huyện Cái Nước, Cà Mau và công trình đề án sáng chế "Máy cắt tỉa đa năng", tác giả Lê Phước Lộc, ở huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Tính chung năm 2023, công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài của toàn cụm 8 đã thu được tổng số tiền và hiện vật qui ra tiền là gần 700 tỉ đồng, đạt khoảng 50.000 đồng/người dân. Từ đó cấp phát gần 1,5 triệu suất học bổng, quà và phần thưởng khuyến học – khuyến tài.

Phát huy tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu của hội khuyến học các cấp

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, hội khuyến học các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%- Ảnh 5.

Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã trao biểu trưng học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 5 tỉnh trong cụm 8, gồm Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Hậu Giang, Đồng Tháp. Ảnh: Anh Vũ

Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của ban chấp hành hội khuyến học các cấp, phát huy tính sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức hội và hội viên trong các trường cao đẳng, đại học, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, phát triển hội viên là cán bộ đảng viên.

Hội khuyến học các tỉnh, thành trong cụm xây dựng chương trình phối hợp với Đảng ủy Khối cơ quan Dân Chính Đảng và Đảng ủy Khối doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; các sở, ban ngành và đoàn thể ở địa phương, tạo ra sự gắn kết, chia sẻ và thúc đẩy các hoạt động khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021–2030.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh vận động xây dựng quỹ khuyến học - khuyến tài, đa dạng hóa các loại hình quỹ; phát hiện các cá nhân là hội viên hội khuyến học tự học thành tài, đạt tiêu chuẩn "Nhân tài Đất Việt" trong các năm tiếp theo.

Triển khai Quyết định 1315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030" trong toàn hệ thống hội.

Chú trọng nâng cao xây dựng các mô hình học tập theo hướng thực chất, không chạy theo thành tích

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Thị Hiền - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ghi nhận kết quả toàn diện, tích cực của hội khuyến học các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long đạt được trong năm 2023. 

Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%- Ảnh 6.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Thị Hiền - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Anh Vũ

Để công tác khuyến học trong cụm phát triển hơn nữa, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề nghị hội khuyến học trong cụm tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về khuyến học - khuyến tài, nâng cao chất lượng các mô hình học tập. 

Đồng thời quan tâm hơn đến việc xây dựng quỹ khuyến học; tăng cường liên kết với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội; gắn phong trào khuyến học với phong trào nông thôn mới; chủ động phối hợp với ngành giáo dục để xây dựng xã hội học tập theo hướng nâng cao.

Chú trọng nâng cao xây dựng các mô hình học tập theo hướng thực chất, không chạy theo thành tích; chú ý tạo điều kiện tốt nhất để các cấp hội cơ sở thực hiện có hiệu quả trong việc triển khai các mô hình học tập, đặc biệt là xây dựng xã hội học tập cấp xã, huyện, tỉnh theo bộ tiêu chí của Trung ương Hội đề ra.

Giao ban cụm thi đua khuyến học số 8: Nhiều mô hình học tập đạt kết quả trên 90%- Ảnh 7.

Trao học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Cà Mau. Ảnh: Anh Vũ

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Thị Hiền đề nghị các tỉnh, thành phố trong cụm 8 có nguồn kinh phí để thực hiện chương trình học bổng Học không bao giờ cùng; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, phát hiện, đề cử đối tượng phù hợp tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, lĩnh vực Khuyến học - Tự học thành tài.

Bên cạnh đó, cung cấp thông tin đến Tạp chí Công dân và Khuyến học để tăng cường công tác tuyên truyền, lan tỏa các mô hình khuyến học hay, kinh nghiệm làm khuyến học hiệu quả.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lưu ý các hội tìm hiểu kỹ các công văn, chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam để làm tốt hơn công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương để lãnh đạo địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo phối hợp thực hiện công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Dịp này, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã trao biểu trưng học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 5 tỉnh trong cụm 8, gồm Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Hậu Giang, Đồng Tháp, mỗi tỉnh 100 triệu đồng. Đồng thời trao học bổng tặng học sinh vượt khó, hiếu học của tỉnh Cà Mau.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/giao-ban-cum-thi-dua-khuyen-hoc-so-8-nhieu-mo-hinh-hoc-tap-dat-ket-qua-tren-90-17923122610154696.htm