Đà Nẵng tích cực xây dựng chính quyền thân thiện
Các mô hình chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền điện tử tại Thành phố Đà Nẵng đang từng bước giúp chính quyền quản lý chuyển thành chính quyền thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Người dân là trung tâm chuyển đổi số
Từ khi triển khai mô hình chính quyền điện tử, người dân, doanh nghiệp tại phường An Khê, quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng tiết kiệm thời gian, không phải nộp hồ sơ nhiều lần. Ngoài ra, người dân có thể gửi tin nhắn, gọi điện phản ánh, kiến nghị đến chính quyền dễ dàng hơn.
Từ tháng 7, Ủy ban nhân dân phường An Khê đã ra mắt mô hình "Ứng dụng zalo trong cải cách hành chính" trên điện thoại di động với tên gọi "Chính quyền điện tử phường An Khê". Ủy ban nhân dân phường yêu cầu từng cán bộ, công chức sử dụng zalo trong giải quyết thủ tục hành chính, là lực lượng đi đầu trong triển khai thực hiện, giới thiệu đến tổ chức, người dân, doanh nghiệp cùng tham gia.
Ông Lê Hữu Khanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường An Khê cho biết, việc triển khai chính quyền điện tử trên địa bàn phường đã giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính mà không cần trực tiếp tới cơ quan hành chính. Đồng thời, nâng cao tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tỉ lệ trả hồ sơ đúng hẹn. "Đến nay, không còn tình trạng trễ hẹn hồ sơ của người dân, thống kê đến cuối tháng 9, tỉ lệ trả hồ sơ sớm đạt 70% và đúng hẹn là 30%", ông Khanh cho hay.
Ủy ban nhân dân phường An Khê là một trong những phường đầu tiên của Đà Nẵng tổ chức thí điểm sử dụng bộ nhận diện thương hiệu và xây dựng điểm "chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân". Theo đó, Ủy ban nhân dân phường thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận một cửa gồm biển hiệu, trang phục, giao diện, tài liệu nghiệp vụ... theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Song song với việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu, Ủy ban nhân dân phường An Khê xây dựng điểm "chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân", theo tinh thần "5 biết, 5 không, 3 thể hiện"; thực hiện khẩu hiệu về chính quyền số "tiếp cận nhanh, giải đáp nhanh và hoàn tất nhanh".
"5 biết" là biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn. "5 không" là không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc. "3 thể hiện" là tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc với nhân dân; chuyên nghiệp trong giải quyết công việc với nhân dân, bảo đảm "nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn, hài lòng hơn".
Hình thành công dân số, xã hội số
Thành phố Đà Nẵng vừa được vinh danh ở hạng mục Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc với nền tảng Công dân số Thành phố Đà Nẵng tại giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022" do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng.
"Nền tảng công dân số" là nền tảng thu nhận, lưu trữ, cung cấp hồ sơ công dân số (thông tin hành chính, giấy tờ, dữ liệu số, các giao dịch… gắn với định danh duy nhất) và mỗi người dân có một mã QR duy nhất. Nền tảng này tích hợp các dịch vụ số từ chính quyền, doanh nghiệp để người dân sử dụng dễ dàng, thuận lợi, cũng như tự quản lý các thông tin, dữ liệu số của mình.
Hiện nay, nền tảng đã có hơn 240.000 tài khoản, hồ sơ của người dân. Việc hình thành nền tảng công dân số là một trong những giải pháp để thúc đẩy quá trình tham gia của người dân vào hình thành xã hội số, đặc biệt trong việc tương tác, sử dụng các giải pháp chuyển đổi số được cơ quan Nhà nước cung cấp.
Hiện Thành phố có 2.500 Tổ công nghệ số cộng đồng với 14.000 thành viên, trong đó, nòng cốt là đoàn viên, thanh niên và nhân viên doanh nghiệp công nghệ số sẽ đi từng nhà, hướng dẫn từng người dân tạo lập tài khoản công dân số.
Cùng với công tác tuyên truyền, hướng dẫn, thành phố sẽ tiếp tục phát triển, nâng cấp, bổ sung các tính năng, dịch vụ, tiện ích trên nền tảng công dân số để tạo thuận lợi và thu hút người dùng.
Thành phố xác định việc cung cấp dịch vụ phải theo hướng tích hợp với các dịch vụ dữ liệu, ứng dụng được cung cấp từ bộ, ngành Trung ương như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hộ tịch, bảo hiểm xã hội… để hạn chế thấp nhất việc phải sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc, cũng như phải khai báo lại nhiều thông tin khác nhau cho người sử dụng.
Kế hoạch đến hết năm 2022, cơ bản mỗi người dân trong độ tuổi lao động có tài khoản công dân số và hết năm 2025, cơ bản mỗi công dân Đà Nẵng có tài khoản công dân số và sử dụng trong dịch vụ công và các giao dịch, giao tiếp.
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành thông báo đánh giá kết quả 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 17/6/2021 về chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, chuyển đổi số được xác định là động lực mới, là cơ hội để giải quyết điểm nghẽn, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nâng cao nhận thức, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số, nhất là ưu tiên hoàn thành các mục tiêu quan trọng theo Nghị quyết số 05-NQ/TU như đến năm 2025, 100% cơ quan Nhà nước tham gia cung cấp dữ liệu mở và sử dụng dữ liệu số; mỗi người dân độ tuổi lao động có điện thoại thông minh, có tài khoản số, hồ sơ sức khỏe điện tử; mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh có tài khoản số và có sử dụng ứng dụng chuyển đổi số; có 3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân; tỷ trọng kinh tế số đóng góp GRDP thành phố tối thiểu là 20%...
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/da-nang-tich-cuc-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-179221029095753345.htm