Có hay không lợi ích nhóm trong biên tập, lựa chọn sách giáo khoa?
Trước kiến nghị làm rõ việc có hay không lợi ích nhóm trong biên tập, lựa chọn sách giáo khoa của cử tri, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có giải đáp.
Mới đây, cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ việc có hay không lợi ích nhóm trong biên tập, lựa chọn sách giáo khoa hiện nay; thay đổi sách giáo khoa gây thất thoát, lãng phí tài sản của nhân dân.
Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo xem xét trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm trong biên tập, lựa chọn sách giáo khoa để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, quy trình biên soạn sách giáo khoa được các tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định của Luật Xuất bản, bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí về sách giáo khoa.
Ngoài ra, thực hiện việc xã hội hóa khâu biên soạn sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 05/2022/TT-BGDĐT; các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình các môn học, hoạt động giáo dục.
Sách giáo khoa các lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10 đã được phê duyệt và đưa vào sử dụng đã đáp ứng được yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sách giáo khoa từ khâu biên soạn, thẩm định, lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa.
Đối với việc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT, trong đó quy trình lựa chọn sách giáo khoa được quy định tại Điều 8, các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cấp tỉnh dựa trên kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông, đồng thời báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quá trình lựa chọn và tiếp thu kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông, như vậy các quy định của Thông tư bảo đảm tính dân chủ, công khai và khâu biên soạn, thẩm định, lựa chọn và sử dụng sách giáo khoa.
Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc biên soạn sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra địa phương trong việc lựa chọn sách giáo khoa, phát hiện những vướng mắc và xử lý các tiêu cực trong quá trình lựa chọn sách giáo khoa nếu có.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/co-hay-khong-loi-ich-nhom-trong-bien-tap-lua-chon-sach-giao-khoa-179230216102034679.htm