Bảng tuần hoàn hóa học không còn được học sinh Ấn Độ dưới 16 tuổi sử dụng
Trong năm học tới, nhiều nội dung trong chương trình sách giáo khoa ở Ấn Độ, trong đó có bảng tuần hoàn hóa học sẽ bị cắt giảm. Điều này đã khiến phụ huynh và hàng nghìn nhà giáo dục ở nước này phản đối.
Ở Ấn Độ, bắt đầu năm học mới tới đây, học sinh dưới 16 tuổi sẽ không còn được dạy về sự tiến hóa, nguồn năng lượng. Đặc biệt là bảng tuần hoàn hóa học sẽ bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa.
Nhìn chung, những thay đổi này ảnh hưởng đến khoảng 134 triệu học sinh từ 11-18 tuổi tại các trường học ở Ấn Độ. Tình hình trở nên rõ ràng hơn khi vào tháng 4, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia, cơ quan phát triển chương trình dạy học và sách giáo khoa của Ấn Độ, đã phát hành sách giáo khoa cho năm học mới.
Bảng tuần hoàn hóa học và nhiều nội dung quan trọng bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa
Từ tháng 4, truyền thông Ấn Độ đưa tin các nội dung về tiến hóa, bảng tuần hoàn hóa học sẽ bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa của học sinh lớp 10. Việc này dẫn đến hàng nghìn người đã ký đơn phản đối.
Dù phụ huynh không đồng tình, hướng dẫn chính thức vẫn cho thấy các nội dung nêu trên sẽ bị cắt bỏ. Bên cạnh đó, nội dung về nguồn năng lượng, tính bền vững của môi trường cũng không còn được giảng dạy.
Học sinh nhỏ tuổi sẽ không được dạy một số chủ đề liên quan đến ô nhiễm và khí hậu. Đồng thời, giáo dục Ấn Độ cũng cắt giảm một số chương ở môn Sinh học, Hóa học, Địa lý, Toán học và Vật lý cho học sinh lớn hơn.
Nội dung về sự đa dạng của các sinh vật sống và một chương học có tên “Tại sao chúng ta bị ốm?” đã bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa dành cho học sinh lớp 9 (những người từ 14-15 tuổi). Bên cạnh đó, những nội dung về quá trình tiến hóa như: sự hình thành của hóa thạch, quá trình tiến hóa của loài người cũng bị loại bỏ khỏi sách giáo khoa cho học sinh lớp 10. Thay thế vào chương trình đó giờ là chương có tên "Di truyền".
Trước đó, vào năm 2022, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia đã thông báo việc cắt giảm chương trình học trong sách giáo khoa vì muốn giảm bớt áp lực học tập cho học sinh học trực tuyến trong đại dịch COVID-19.
Amitabh Joshi, nhà sinh vật học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Tiên tiến Jawaharlal Nehru ở Ấn Độ, nói rằng các giáo viên và nhà nghiên cứu khoa học đã mong đợi những nội dung đó được khôi phục sau khi trường học mở cửa trở lại.
Nhưng thay vì khôi phục các nội dung chương trình học đã bị cắt giảm trong đại dịch, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia lại “gây sốc” bằng cách in bộ sách giáo khoa mới và loại đi những nội dung quan trọng, đồng thời tuyên bố những thay đổi này sẽ được duy trì trong 2 năm học tới.
Các nhà giáo dục phản đối
Các nhà nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia về khoa học và giáo dục, đều bị sốc trước thông tin nhiều nội dung bị cắt bỏ khỏi chương trình học và sách giáo khoa.
Nhà nghiên cứu khoa học giáo dục tại Đại học Stanford - ông Jonathan Osborne là một trong những người phản đối chính sách này của Ấn Độ. Theo ông, việc dạy môn Sinh học mà không đề cập đến quá trình tiến hóa là không phù hợp. Điều này đang đi ngược với cách hiểu hiện nay vì tiến hóa là nền tảng của sinh học.
Nói thêm về việc bảng tuần hoàn hóa học bị cắt bỏ, ông Jonathan Osborne nhấn mạnh bảng tuần hoàn là một trong những thành tựu trí tuệ vĩ đại của các nhà hóa học. Việc bỏ nó là không nên vì bảng tuần hoàn hóa học giải thích cách các yếu tố cơ bản của sự sống kết hợp với nhau để tạo ra các chất có đặc tính khác nhau.
Bà Mythili Ramchand, chuyên viên đào tạo giáo viên tại Viện Khoa học Xã hội Tata (Mumbai, Ấn Độ), cũng bất ngờ khi biết tin mọi kiến thức liên quan đến nước, ô nhiễm không khí, quản lý tài nguyên bị loại khỏi chương trình sách giáo khoa.
Bởi theo bà Mythili Ramchand, việc bảo tồn nguồn nước và không khí là rất quan trọng đối với đất nước Ấn Độ. Hơn nữa, ô nhiễm khí hậu đang trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu và là mối đe dọa lớn nhất trong thời đại ngày nay.
Hiện, hơn 4.500 nhà khoa học, giáo viên và nhà truyền thông về khoa học đã ký đơn phản đối do Hiệp hội Khoa học Đột phá tổ chức nhằm khôi phục nội dung về sự tiến hóa.
Tuy nhiên, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia vẫn không trả lời về việc hàng nghìn người ký đơn phản đối. Đồng thời, cơ quan này cũng chưa có một lời giải thích chính thức cho phụ huynh và giáo viên về việc cắt giảm những nội dung trên khỏi sách giáo khoa.
Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia nói rằng, khi cắt bỏ nội dung, họ đã xem xét liệu những nội dung đó có bị trùng lặp nội dung được đề cập ở nơi khác hay không. Đồng thời, họ cũng xem xét độ khó và mức độ liên quan của nội dung đó. Việc cắt bỏ nội dung cũng nhằm cung cấp cơ hội học tập từ trải nghiệm và sáng tạo cho học sinh.
Không đồng tình với quan điểm này của Hội đồng Nghiên cứu và Đào tạo Giáo dục Quốc gia , Anindita Bhadra, nhà sinh vật học tiến hóa tại Viện Nghiên cứu và Giáo dục Khoa học Ấn Độ, cho rằng rằng việc loại bỏ những khái niệm cơ bản khỏi sách giáo khoa sẽ kìm hãm sự tò mò thay vì khuyến khích học sinh tìm hiểu.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/bang-tuan-hoan-hoa-hoc-khong-con-duoc-hoc-sinh-an-do-duoi-16-tuoi-su-dung-17923060217114392.htm