Xét thi đua cuối năm: Thực hiện công bằng sẽ là động lực cho giáo viên
Xét thi đua cuối năm học về cơ bản có thể là động lực phát triển năng lực kĩ năng cho đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, phần lớn giáo viên không mặn mà, hưởng ứng, chỉ dạy đủ tiết cho xong nhiệm vụ.
Mỗi năm, ngành giáo dục luôn có rất nhiều cuộc thi, rất nhiều phong trào được phát động nhưng giáo viên không mấy khi mặn mà hưởng ứng. Đa phần giáo viên chỉ muốn tập trung vào công việc giảng dạy của mình. Chính vì thế mà nhiều khi, Ban giám hiệu nhà trường phải họp và ấn định thầy này, cô kia "đại diện" trường tham gia phong trào.
Vì sao giáo viên lại hững hờ với các phong trào thi đua của ngành? Tất nhiên, tham gia phong trào thì vất vả, phải đầu tư nhiều công sức. Nhưng nguyên nhân nằm ở chỗ, tham gia phong trào có được giải thì nhà trường cũng chẳng khen thưởng, chẳng chú trọng để xét thi đua.
Thi xong, khi có thành tích thì Ban giám hiệu nhà trường biểu dương vì trường có giải này, giải kia. Giáo viên được nhắc tên trong các cuộc họp, thành tích ghi vào báo cáo chung.
Vì sao nhiều giáo viên chưa mặn mà với các phong trào thi đua?
Trên thực tế, phong trào thi đua của ngành giáo dục ở một số địa phương khác mở ra thường giao chỉ tiêu tham gia cho các trường. Giáo viên đều bị "bắt" tham gia vào các cuộc thi, các phong trào của ngành. Nhiều người bất bình với cách ứng xử sau mỗi phong trào mà bản thân họ tham gia.
Ôn thi học sinh giỏi suốt cả gần một năm học, mỗi môn ôn thi đến hàng trăm tiết nhưng giáo viên ở một số địa phương không được nhận chế độ bồi dưỡng học sinh giỏi. Khi học sinh đậu, có trường thưởng cho giáo viên vài trăm nghìn tượng trưng, có trường không có gì. Đối với cấp sở, cấp phòng nhiều nơi cũng chẳng đoái hoài gì đến những thầy cô đã bồi dưỡng cho học trò. Nhưng, nếu học sinh không đạt giải lại bị phê bình, chê trách trong các cuộc họp.
Tham gia phong trào thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp thành phố đạt giải, trường không hề có động thái biểu dương, khích lệ. Trong khi, những năm trước đây khi tham gia thi giáo viên giỏi thì giáo viên phải trải qua nhiều vòng thi, phải dạy thực hành ở đơn vị bạn. Tất nhiên, phải chạy đi, chạy lại nhiều lần để làm quen với học sinh, phải đăng ký mượn máy chiếu và đôi khi còn phải cậy nhờ giáo viên trường bạn giúp đỡ khi máy móc trục trặc.
Viết sáng kiến kinh nghiệm, dù cho giữa ma trận thật giả khó lường như hiện nay, bên cạnh những người đi xin, đi chép những đề tài trên mạng Internet thì vẫn có những giáo viên viết bằng tâm huyết của mình. Họ phải đầu tư nhiều ngày, phải tích lũy kinh nghiệm qua nhiều năm, bỏ tiền túi trình bày, đóng xén, in màu.
Nhiều hoạt động phong trào như ca hát, vẽ tranh, thể dục thể thao, kể chuyện sách, người thầy phải luyện tập cho học sinh, phải đem học sinh đi thi. Đôi lúc phải bỏ chi phí lo cho học trò. Số tiền ấy, cũng là tiền túi của giáo viên.
Phong trào thi đua trong ngành giáo dục cứ như là những đợt sóng, hết đợt này đến đợt khác, đến hẹn lại lên. Giáo viên buộc phải chấp hành, phản biện lại có khi lại vướng vào rầy rà.
Tuy nhiên, khi đạt giải rồi thì xét thi đua sẽ thế nào? Ban giám hiệu và thành viên trong hội đồng xét thi đua có tính đến nỗ lực của giáo viên? Trong khi họ từng được "vận động" tham gia phong trào là vì thành tích chung của trường, của tổ chuyên môn.
Những lá phiếu xét thi đua khiến giáo viên hẫng hụt
Khi xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, xét Bằng khen các cấp thì lá phiếu không mấy khi dành cho những giáo viên không kiêm nhiệm chức vụ trong nhà trường.
Bởi lẽ, theo quy định hiện nay thì xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua chỉ được xét 15% trong tổng số giáo viên đã được đề nghị danh hiệu Lao động tiên tiến. Các Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, của Bộ… lại càng ít. Vì thế, việc bỏ phiếu kín tưởng rằng công bằng nhưng thực tế lại nghiêng về một số giáo viên.
Chính vì bỏ phiếu kín, nhìn vào vị trí của nhau để bỏ phiếu nên xảy ra những bất cập, hạn chế từ năm này sang năm khác. Người làm tốt, người có nhiều thành tích cũng là lao động tiên tiến, người chẳng làm gì cũng lao động tiên tiến, cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ!
Những danh hiệu cao hơn thì dành cho lãnh đạo nhà trường, cho các thành viên trong hội đồng thi đua, khen thưởng và cả những người thân thiết với ban giám hiệu. Cho dù giáo viên có thắc mắc, có đơn thư đi chăng nữa cũng chẳng có thể thay đổi được cục diện bởi quy định phải đủ số phiếu tín nhiệm của hội đồng.
Trong khi, những giáo viên đứng lớp thường không thân thiết với tất cả những thành viên trong hội đồng thi đua đang ngồi xét để đạt được 75 hay 80% số phiếu như quy định hiện nay. Vì thế, dù giáo viên có nhiều thành tích nhưng chưa chắc đã đủ điều kiện để xét thi đua đối với các danh hiệu cao như Chiến sĩ thi đua, Bằng khen các cấp vì họ rất khó đạt được số phiếu theo quy định.
Vì thế, giáo viên hững hờ khi không tự nguyện tham gia các phong trào thi đua của ngành cũng là điều dễ hiểu. Bởi vì, họ không được ghi nhận một cách công tâm, khách quan. Trong khi việc xét thi đua cuối năm ở các nhà trường rất quan trọng. Nếu xét đúng, khách quan thì những giáo viên dù được hay không được xét họ vẫn có những động lực để phấn đấu cho những năm học tiếp theo. Nhưng, nếu xét không chính xác sẽ làm mất đi động lực giáo viên.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/xet-thi-dua-cuoi-nam-thuc-hien-cong-bang-se-la-dong-luc-cho-giao-vien-179230417172403992.htm