Từ ngày 20/8, bắt đầu thực hiện phân luồng giao thông thi công ga ngầm S12 dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội
Từ sáng 20/8, trên trục đường Trần Hưng Đạo (hướng từ Lê Duẩn đến Trần Bình Trọng) được rào chắn, phân luồng giao thông để phục vụ thi công trở lại ga ngầm S12 của dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội. Dự kiến, phương án rào chắn sẽ được cố định từ ngày 27/8.
Phân luồng giao thông thi công ga ngầm S12 từ ngày 20/8/2022
Theo ông Nguyễn Ngọc Thi, Phó trưởng Phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB): Từ ngày 20/8, các phương tiện có nhu cầu đi trên đường Trần Bình Trọng theo hướng từ Dã Tượng ra Lê Duẩn sẽ đi theo hướng: Trần Bình Trọng - Trần Hưng Đạo - Dã Tượng - Lý Thường Kiệt - Lê Duẩn hoặc Yết Kiêu - Trần Hưng Đạo - Quán Sứ - Lý Thường Kiệt - Lê Duẩn.
Các xe cấp cứu, xe chở bệnh nhân… có nhu cầu vào Bệnh viện tim Hà Nội được phép lưu thông hai chiều trên tuyến đường Yết Kiêu - Trần Hưng Đạo đoạn từ cổng Bệnh viện tim Hà Nội đến Quán Sứ.
Đối với các tòa nhà phía Bắc ga có lối đi với chiều rộng trung bình khoảng 1,2 m cho người đi bộ và các phương tiện xe máy lưu thông 2 chiều ra vào khu dân cư nội bộ. Đối với xe buýt, điều các tuyến 03A, 11, 38 đi theo lộ trình cho phù hợp với phương án rào chắn và phân luồng tổ chức giao thông.
Trước đó, do vướng mắc về mặt bằng, từ tháng 7/2021, liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu ga ngầm của dự án này. Để nhà thầu thi công ga ngầm S12 trở lại trong tháng 8/2022, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đoạn ngầm để bàn giao mặt bằng các phần còn lại cho nhà thầu chậm nhất trước ngày 15/10.
Một số hình ảnh về ngày đầu tiên phân luồng giao thông thi công ga ngầm S12 dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội
Gần 33.000 tỷ đồng đầu tư dự án đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội
Dự án đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có tổng vốn đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khởi công vào tháng 9/2010, nhưng do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Dự án đang triển khai thi công 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị và gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án. Dự án có tổng chiều dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến sẽ vận hành với tốc độ khai thác thương mại trung bình 35 km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Dự án được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.
Hiện, chủ đầu tư đang trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian hoàn thành và bổ sung nguồn vốn cho dự án.
Theo thông tin từ website của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu từ Nhổn – theo quốc lộ 32 – Cầu Diễn – Mai Dịch – Nút giao đường vành đai 3 – Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) – Kim Mã – Giảng Võ – Cát Linh – Quốc Tử Giám – điểm cuối Ga Hà Nội. Đường sắt khổ đôi 1.435mm; hệ thống cấp điện ray thứ 3 DC750V; hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển chạy tàu CBTC; mua sắm 10 đoàn x 4 toa tàu, tiêu chuẩn châu Âu; hệ thống nhà ga: 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; 01 khu Depot tại Nhổn, Quận Bắc Từ Liêm, quy mô 15.05 ha.