Tự chủ giáo dục đại học: Làm sao giải bài toán trong lúc khó khăn?
Với quyền được tự chủ về học thuật và hoạt động chuyên môn; tổ chức bộ máy và nhân sự; tài chính và tài sản, các cơ sở giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay.
Có thể nói, giáo dục đại học hiện nay đã có nhiều bước tiến mới, cùng với đó là số lượng gia tăng các cơ sở giúp cho sinh viên có nhiều lựa chọn hơn. Bên cạnh đó, việc quy định được phép tự chủ cũng mở ra nhiều cơ hội cho giáo dục đại học phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên cũng phải đối mặt với nhiều thách thức.
Tự chủ với giáo dục hiệu quả sẽ giúp các trường thêm cơ hội phát triển
Tự chủ giáo dục đại học, mở ra cánh cửa cho phép các trường đại học quản lý và tự quyết định về hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, có thêm nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với nhiều khó khăn.
Một trong những khó khăn lớn nhất là quản lý tài chính. Vì vậy, các trường đại học tự quản lý cần có kế hoạch tìm kiếm nguồn tài trợ đủ để duy trì hoạt động và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn. Việc tìm kiếm hoặc sử dụng những phương án dự phòng có thể giúp các cơ sở đào tạo cạnh tranh hơn khi không phải tăng học phí một cách quá mức để vẫn tiếp tục thu hút và duy trì được sự tiếp cận theo học của học viên. Bên cạnh việc tìm kiếm nguồn tài trợ từ bên ngoài, các cơ sở đào tạo cũng có thể tìm kiếm các giải pháp cắt giảm các chi phí hoạt động không cần thiết để ổn định và cân đối thu-chi.
Sự tự chủ đòi hỏi trường đại học phải tự đảm bảo chất lượng giảng dạy và nghiên cứu. Điều này đòi hỏi các trường phải có quá trình đánh giá và đảm bảo chất lượng mạnh mẽ, đồng thời tạo điều kiện cho giảng viên và nghiên cứu viên phát triển và duy trì mức độ chất lượng cao.
Tự chủ đòi hỏi các trường đại học phải có khả năng quản lý hiệu quả cả trong việc quản lý tài chính lẫn các hoạt động khác. Họ cần phải xây dựng cơ cấu tổ chức chặt chẽ và hiệu quả để đảm bảo hoạt động diễn ra một cách suôn sẻ. Vì vậy, các trường cần phải có kế hoạch quản lý hoạt động với những quy định cụ thể về chi trả chi phí, nội dung đào tạo, công tác đào tạo, tài chính, nhân sự... Bên cạnh đó có các bộ tiêu chí đánh giá, dự phòng rủi ro trong các tình huống và có khả năng tự chịu trách nhiệm, xử lý được các tình huống phát sinh trong quá trình tự chủ.
Sự tự chủ có thể đưa ra quyền lựa chọn về cách sử dụng tài chính, nhưng đòi hỏi các quyết định chi tiêu phải được thực hiện một cách cẩn thận và có sự minh bạch. Việc phân phối tài chính đúng cách để đảm bảo tối ưu hóa lợi ích giữa giảng dạy, nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên cũng là cách vận hành an toàn và hiệu quả.
Các trường đại học có thể phải đối mặt với áp lực trong việc quyết định chính sách và hướng đi của trường khi có những thay đổi bên ngoài về chính trị và xã hội, trong bối cảnh đó, việc điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với những yếu tố ngoại cảnh tác động sẽ giúp các cơ sở giáo dục vượt qua giai đoạn khó khăn.
Trong môi trường cạnh tranh, các trường đại học phải đối mặt với áp lực để tạo thương hiệu mạnh mẽ và thu hút nhiều học sinh và giảng viên giỏi hơn. Điều này đòi hỏi cơ sở đào tạo phải chú ý đầu tư vào quảng cáo, phát triển chương trình học hấp dẫn, và cung cấp môi trường học tập và làm việc để có thể tiếp tục thu hút nhiều hơn các sinh viên theo học.
Tự chủ giáo dục đại học có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đáng kể. Để thành công, các trường đại học phải biết cân nhắc và quản lý các khó khăn này một cách hiệu quả.
Cạnh tranh lành mạnh trong các cơ sở giáo dục đại học - lợi ích cuối dành cho "người dùng"
Kể từ khi các quy định về tự chủ giáo dục đại học được thực hiện, có thể nói đã phát huy nhiều tác dụng trong cuộc chạy đua cạnh tranh một cách tích cực giữa các cơ sở giáo dục và mang đến nhiều cơ hội học tập đa dạng hơn cho xã hội.
Một trong những hiệu ứng tích cực của việc đa dạng hóa chương trình học trong các cơ sở giáo dục đang tạo ra những bước sáng tạo đột phá trong các trường đại học không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới khi liên kết đào tạo tại Việt Nam.
Hiện nay, các trường đại học ngày càng tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ và hợp tác quốc tế. Nhiều trường hợp tạo ra các chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên, cung cấp cơ hội cho học sinh trải nghiệm quốc tế và học tập về văn hóa và kiến thức từ nhiều quốc gia khác nhau.
Cùng với xu hướng phát triển mạnh mẽ các ngành học tại các trường đại học trên khắp thế giới để cố gắng đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh cũng như đòi hỏi ngày càng gắt gao của thị trường việc làm. Rất nhiều ngành học mới với yếu tố ứng dụng cao đã được đưa vào giảng dạy, đào tạo để đáp ứng nhu cầu phát triển, từ khoa học kỹ thuật đến nghệ thuật, khoa học xã hội và nhân văn.
Giáo dục đại học ngày càng nhấn mạnh sự quan trọng của việc phát triển kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, xử lý vấn đề, và làm việc nhóm, cùng với kiến thức chuyên môn.
Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin đã thay đổi cách giảng dạy và học tập ở đại học. Học trực tuyến đã trở thành một phần quan trọng của giáo dục đại học, cho phép học sinh tiếp cận nội dung học tập từ bất kỳ đâu và trong bất kỳ thời gian nào.
Nhiều trường đại học thúc đẩy việc học tập dựa trên dự án và thực tế, cung cấp cơ hội cho học sinh tham gia vào các dự án nghiên cứu và thực hiện thực tập trong lĩnh vực của họ.
Ngày nay, giáo dục đại học ngày càng quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh chuẩn bị cho thị trường lao động sau tốt nghiệp. Nhiều trường hợp cung cấp các dịch vụ nghề nghiệp, tư vấn việc làm và kết nối học sinh với các doanh nghiệp và cơ hội thực tập.
Sự thay đổi tích cực trong giáo dục mang lại cơ hội học suốt đời cho mọi người
Cuối cùng, không chỉ ở bậc giáo dục đại học, học suốt đời đang trở thành một khía cạnh quan trọng của giáo dục các cấp. Học sinh được khuyến khích duy trì và cập nhật kiến thức và kỹ năng qua suốt cuộc đời họ để thích nghi với sự thay đổi và phát triển sự nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng đòi hỏi những yêu cầu cao hơn về trình độ, kỹ năng, tay nghề và kiến thức ứng dụng giữa sự phát triển như "vũ bão" của khoa học kỹ thuật và sự cạnh tranh của nhiều yếu tố thay thế như: robot, dây chuyền thông minh, công nghệ AI...
Tất nhiên, giáo dục đại học có thể thay đổi tùy theo quốc gia và ngành học cụ thể. Tuy nhiên, những xu hướng này đều phản ánh sự thay đổi và phát triển trong lĩnh vực giáo dục đại học trên toàn cầu.
Theo Nghị định 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, cơ sở giáo dục đại học thực hiện quyền tự chủ về: học thuật và hoạt động chuyên môn; tổ chức bộ máy và nhân sự; tài chính và tài sản.
Theo quy định của Luật Giáo dục Việt Nam, trường đại học có quyền tự chủ trong năm lĩnh vực sau đây: 1) Xây dựng chương trình, giáo trình, kế hoạch giảng dạy; 2) Tổ chức tuyển sinh, đào tạo, công nhận tốt nghiệp; 3) Tổ chức bộ máy; 4) Huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực; và 5) Hợp tác trong và ngoài nước. Tuy nhiên, mức độ tự chủ chưa được quy định cụ thể.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/tu-chu-giao-duc-dai-hoc-lam-sao-giai-bai-toan-trong-luc-kho-khan-179231012071344242.htm