Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số

16:33 - 28/09/2023

Ngày 28/9, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Hệ thống quản trị thực thi Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng số (giai đoạn 1).

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ thống quản trị thực thi Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng số. Ảnh: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh

Thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh

Theo Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hệ thống quản trị thực thi Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng số với 3 chức năng sẽ làm thay đổi cách chỉ đạo, điều hành và kiểm tra hoạt động của chính quyền thành phố từ thủ tục, báo cáo văn bản giấy tờ sang điều hành bằng hệ thống thông tin, có sự tương tác nhanh chóng.

Hệ thống có chức năng tổng hợp các chỉ tiêu thống kê được phân loại theo lĩnh vực, trình bày dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic, giúp lãnh đạo Thành phố, các sở ban ngành, quận huyện nắm bắt tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số - Ảnh 2.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng giới thiệu về Hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số. Ảnh: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh

Đồng thời, hệ thống cũng tổng hợp kết quả điều hành của bộ chỉ số như DDCI (bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và quận huyện) qua từng năm. Hệ thống sẽ mở rộng thêm chức năng theo dõi nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo Thành phố giao cho các sở ngành, quận huyện.

Chức năng thứ hai của hệ thống là điều hành, quản trị. Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh có thể nắm thông tin tức thời và đưa ra chỉ đạo về các hoạt động kinh tế - xã hội ngay trên hệ thống.

Chức năng thứ ba là giám sát, tương tác giữa người dân với chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Thành phố có thể thấy được thời gian tương tác của người dân với chính quyền, giám sát được kết quả xử lý thủ tục hành chính và đánh giá đơn vị nào xử lý đúng hạn, đơn vị nào xử lý trễ hạn và chỉ đạo trực tiếp qua hệ thống.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh có thể điều hành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, theo dõi tiến độ thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh và các chỉ tiêu điều hành quan trọng trong tháng.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số - Ảnh 3.

Mục theo dõi Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội. Ảnh: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Đặc biệt, hệ thống có chức năng quản trị, thực thi để dự báo việc thực hiện của các chỉ tiêu. Mỗi chỉ tiêu đều có một màu sắc cảnh báo riêng: nhóm màu đỏ - là nhóm nguy cơ không đạt so với kế hoạch được ưu tiên hiển thị hàng đầu, nhóm màu cam - nhóm đang tiếp tục phát triển, nhóm màu xanh là nhóm dự kiến đạt so với kế hoạch và nhóm mặc định - chưa thể đánh giá do chỉ tiêu được thu thập theo kỳ năm.

Hệ thống sẽ tự động gom nhóm cảnh báo, lãnh đạo có thể gửi yêu cầu giải trình đối với từng chỉ tiêu mà các đơn vị đã báo cáo - đây là chức năng tương tác, giám sát của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh với lãnh đạo các đơn vị. Ngay khi yêu cầu giải trình được gửi đi, đơn vị được yêu cầu sẽ nhận tin cảnh báo qua tin nhắn điện thoại hoặc email. Sau đó, đơn vị giải trình sẽ truy cập hệ thống để phản hồi.

Nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng cho biết, hiệu quả của hệ thống là giúp lãnh đạo Thành phố có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường để đưa ra định hướng, quyết định và hành động phù hợp. 

Các thông tin được thể hiện theo từng lĩnh vực, đơn vị xử lý, giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân. Hệ thống giúp lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị; theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, sau khi hệ thống đưa vào vận hành, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có đủ dữ liệu để dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Khi tham gia vận hành nghiêm túc, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành chính quyền số, hiện đại, minh bạch, tiết kiệm cho cộng đồng và doanh nghiệp. Đồng thời, đây sẽ là nền tảng cho việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI.

Nguồn: HCM CityWeb, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-trien-khai-he-thong-quan-tri-thuc-thi-tren-nen-tang-so-179230928154737014.htm