Thái Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Thái Bình có 27 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm 4 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 18 trung tâm giáo dục nghề nghiệp cần tăng quy mô đào tạo, năng lực đào tạo nghề, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao.

Thái Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp- Ảnh 1.

Doanh nghiệp Khoa học công nghệ Đại Nghĩa chuyên sản xuất máy cấy lúa là nơi thực hành nghề cơ khí và CNC của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Thái Bình.

Thực trạng về phát triển giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Thái Bình

Thái Bình là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng có dân số đông nhưng quy mô tương đối ổn định, với hơn 1,86 triệu người. Nguồn nhân lực của Thái Bình từ 16 đến 65 tuổi là hơn 1,1 triệu người chiếm khoảng 62% so với tổng dân số, là một tỉnh thuần nông nên phân bố dân số cũng như nguồn nhân lực tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn (chiếm 78%). 

Trụ cột kinh tế của tỉnh hiện là nông nghiệp, nhưng để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thu nhập cho người dân thì việc phát triển công nghiệp, nhất là khu kinh tế ven biển bao gồm một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. 

Vì vậy, việc thu hút đầu tư và phát triển nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng. Trong khi đó lực lượng lao động đang làm việc của tỉnh đã qua đào tạo mới chiếm hơn 25%. Thái Bình đang thiếu lao động qua đào tạo có trình độ cao nên chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp công nghiệp công nghệ cao.

Hiện nay Thái Bình có 27 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó 19 cơ sở công lập, 8 cơ sở tư thục bao gồm 4 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 18 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (8/8 huyện, thành phố đều có Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trực thuộc). 

Hàng năm kết quả tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đều đạt trên 33 nghìn người. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều có quy mô nhỏ, hơn 70% số lượng tuyển sinh là đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng, còn tuyển sinh trình độ cao đẳng chỉ chiếm khoảng 9%, trình độ trung cấp chiếm 21%. 

Công tác tuyển sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đối với những ngành, nghề nặng nhọc, độc hại và ngành nghề đòi hỏi trình độ năng khiếu, công nghệ cao.

Đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng được với những nghề hiện tại đang được tổ chức đào tạo nhưng số lượng giáo viên cơ hữu còn ít, trình độ chuyên môn chủ yếu là tốt nghiệp đại học (chiếm hơn 60%), tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn tin học và ngoại ngữ thấp. Cơ sở vật chất mới chỉ tạm đảm bảo các điều kiện cơ bản, chưa có trang thiết bị thực hành hiện đại. Chương trình, giáo trình còn chậm đổi mới; cơ cấu ngành nghề đào tạo chưa hợp lý, một số nghề thị trường lao động có nhu cầu sử dụng nhưng chưa được đưa vào chương trình đào tạo. 

Thái Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp- Ảnh 3.

Mô hình liên kết giữa đào tạo, khoa học công nghệ và doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp tại Thái Bình.

Ngày 8/5/2023 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định số 849/QĐ-UBND phê duyệt Đề án đẩy mạnh đào tạo lao động có kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đã định hướng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho lực lượng lao động hiện có của tỉnh, đào tạo ra lực lượng lao động phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh. 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tích cực, chủ động triển khai các giải pháp đẩy mạnh đào tạo lao động có kỹ năng nghề sẵn sàng cung ứng nhân lực có tay nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Do đó việc tăng quy mô đào tạo, năng lực đào tạo của hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại địa phương là vấn đề cốt lõi.

Thái Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp- Ảnh 4.

Các cơ sở đào tạo nghề liên kết với doanh nghiệp để giúp người học thực hành nghề.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới nội dung, phát triển chương trình đào tạo nghề

Chương trình đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được hiểu là toàn bộ các học phần hoặc môn học và các hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng nhằm trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng, thái độ sao cho phù hợp với chuyên ngành đào tạo nghề. 

Thực tế đã cho thấy, công tác phát triển chương trình đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Thái Bình chưa được chú trọng đúng mức, một số trường chưa đầu tư nhiều vào công việc này. Chương trình đào tạo nghề cùng khối ngành thường có nhiều môn học giống nhau, không có đặc thù của từng trường, có trường tổ chức dạy những môn mà nhà trường có giáo viên chứ không phải dạy những môn học mà xã hội và người học cần. 

Có cơ sở giáo dục nghề nghiệp quá tập trung vào lý thuyết; cơ sở giáo dục nghề nghiệp lại quá tập trung vào trang bị kỹ năng thực hành, không có nền tảng kiến thức vững. Chương trình đào tạo nghề vẫn chưa theo kịp với sự phát triển, chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội và xu thế hội nhập.

Vì vậy, hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Thái Bình cần rà soát, điều chỉnh và xây dựng chương trình đào tạo nghề cần thực hiện thông qua các bước như: nghiên cứu, phân tích bối cảnh, nhu cầu thị trường lao động; xác định mục đích chung và mục đích cụ thể khi thiết kế và đánh giá chương trình đào tạo nghề

Đặc biệt, việc điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo nghề cần đối chiếu giữa các trường với nhau và đối chiếu cả với các nước trong khu vực, các nước tiên tiến. Bên cạnh đó, các môn học trong chương trình đào tạo nghề cần đảm bảo phát triển cả năng lực và phẩm chất người học, kết hợp hài hòa trong phát triển đức, trí, thể, mỹ của người học. 

Ngoài ra, trong chương trình đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần quan tâm việc giảng dạy ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm với thời lượng phù hợp để đáp ứng yêu cầu chuẩn về những môn đó và đảm bảo khả năng sử dụng của người học sau khi tốt nghiệp "... có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế" của công dân toàn cầu.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng thư viện điện tử và đổi mới, luôn phát triển chương trình, phương thức đào tạo nghề. Theo đó, phát triển khoa học số liệu ở tất cả các trình độ, ngành nghề đào tạo, dùng chung toàn ngành và liên kết phát triển các chương trình đào tạo với cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.

Thái Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp- Ảnh 5.

Trường Cao đẳng nghề Thái Bình giới thiệu chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc tại Nhật Bản.

Đổi mới phương pháp dạy học

Những năm qua, hoạt động dạy và học của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phương pháp dạy học truyền thống đã dần được thay thế bằng phương pháp dạy học tích cực trong hầu hết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn sử dụng phương pháp truyền thống, phương pháp thuyết trình - đàm thoại: thầy nói - trò nghe; ghi chép - ôn tập - thi trong quá trình giảng dạy. 

Tuy nhiên, hiện nay với sự bùng nổ thông tin và sự xuất hiện các phương tiện thông tin, phương tiện dạy học hiện đại của nền giáo dục chuyển đổi số, việc đổi mới phương pháp dạy học làm giảm dần thời lượng giảng lý thuyết, tăng thời lượng tự nghiên cứu, thảo luận, thực hành. 

Các phương pháp dạy học mới góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo của người học dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên, giúp người học tự tìm kiếm, khám phá tri thức mới thông qua hoạt động tự học, thảo luận nhóm… Hiện nay, các phương pháp dạy học đổi mới tập trung các phương pháp như: nêu vấn đề, thảo luận theo nhóm nhỏ, xêmina, đóng vai, thực hành… tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số phù hợp cho từng nội dung môn học, số lượng người học từng lớp, phù hợp từng tiết giảng, từng đối tượng. 

Trong bối cảnh kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, người học ngày càng năng động hơn, thông minh hơn, đòi hỏi giáo viên giảng dạy phải trăn trở tìm tòi, đào sâu suy nghĩ nâng cao trình độ, hiểu biết phong phú, không áp đặt cần tạo môi trường học tập thoải mái, gần gũi để thúc đẩy quá trình tương tác, tranh luận; khuyến khích người học lắng nghe các quan điểm của người khác và phản biện theo quan điểm của riêng mình.

Thái Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp- Ảnh 6.

Hội nghị tuyên truyền về ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh nông sản theo chuẩn giá trị tại Thái Bình.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên

Chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Thái Bình phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là "lực lượng sản xuất đặc biệt tạo ra sản phẩm là nguồn nhân lực chất lượng cao" cho xã hội. 

Thực tế hiện nay cho thấy, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, vững vàng về chuyên môn và cán bộ quản lý tốt, có năng lực thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp đó có chất lượng đào tạo nghề cao. Nhìn chung, đội ngũ nhà giáo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời gian qua phát triển cả về số lượng và chất lượng, với cơ cấu ngày một hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh đó đội ngũ nhà giáo ở một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn còn những hạn chế, bất cập. Do đó, để phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần thực hiện những biện pháp sau:

Thứ nhất là, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, trách nhiệm của người giáo viên là vừa phải giúp người học đáp ứng được khả năng hội nhập, vừa phải giúp họ nâng cao tính ứng dụng trong công việc hành nghề. 

Do đó, chất lượng đội ngũ giáo viên đòi hỏi hết sức khắt khe và nghiêm túc. giáo viên cần đáp ứng đầy đủ những phẩm chất và năng lực nghề nghiệp, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, tuân thủ các quy trình, quy định về chuyên môn, nghiệp vụ, về quy tắc ứng xử, phải tâm huyết với nghề, có ý thức giữ gìn danh dự của nhà giáo, có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, ứng xử văn hóa hòa nhã, có tinh thần bảo vệ lẽ phải, công bằng trước lợi ích của người học, của đồng nghiệp và cộng đồng.

Thứ hai là, thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp ở Thái Bình. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xác định công tác đào tạo nghề, bồi dưỡng là công việc thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, công tác đào tạo nghề, bồi dưỡng cần chú trọng đến những năng lực cần thiết để đáp ứng yêu cầu cụ thể của công việc. 

Đối với giáo viên, nhiệm vụ chủ yếu là giảng dạy và nghiên cứu khoa học; do đó, việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ cán bộ giáo viên phải sát với yêu cầu thực tế. Nội dung bồi dưỡng tập trung nâng cao chuyên môn, nghề nghiệp; phương pháp sư phạm; năng lực giảng dạy; kỹ năng dạy học hiện đại, truyền cảm hứng; kỹ năng nghiên cứu khoa học; kỹ năng học tập và phát triển suốt đời...

Thứ ba là, xây dựng môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi nhằm tạo động lực làm việc cho cán bộ, giáo viên. Môi trường giáo dục là nơi hoạt động sư phạm của giáo viên, hoạt động học tập rèn luyện của người học diễn ra trong mối quan hệ tương tác và hợp tác nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục nghề nghiệp. Môi trường giáo dục nghề nghiệp có ý nghĩa quan trọng, là môi trường thân thiện, tốt, lành mạnh, ứng xử văn hoá sẽ làm cho người thầy thêm yêu quý, gắn bó, toàn tâm, toàn lực với nghề. 

Để làm được điều này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xây dựng nội quy, kỷ luật, nền nếp hoạt động của mình. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, cảnh quan trường lớp an toàn, xanh, sạch, đẹp nhằm tạo sự hứng thú, tâm lý thoải mái cho giáo viên và học sinh trong quá trình học tập. 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xây dựng môi trường kinh tế đảm bảo đời sống vật chất cho cán bộ, giáo viên như: thực hiện tốt chế độ, chính sách và có chế độ trả công lao động và phân phối phúc lợi một cách công bằng, hiệu quả; giữ vững quy mô đào tạo nghề và tạo ra nhiều cơ hội việc làm nhằm nâng cao mức sống cho cán bộ, giáo viên bằng thu nhập chính đáng.

Thứ tư là, hoàn thiện các chuẩn và chuẩn hóa nhà giáo, chú trọng kinh nghiệm thực tiễn và năng lực nghề nghiệp trong kỷ nguyên số, phương pháp dạy học hiện đại, tích hợp các kỹ năng cốt lõi và các kỹ năng mềm, kỹ năng số, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp.

Thứ năm là, tổ chức, sắp xếp hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo theo hướng phân bổ hợp lý đáp ứng nhu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và xu thế hội nhập. Phát triển mạnh đội ngũ nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề đủ năng lực tham gia đào tạo các cấp trình độ của giáo dục nghề nghiệp. Chuẩn hóa cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng chú trọng kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, trình độ ngoại ngữ.

Đổi mới công tác thực tập nghề nghiệp

Trong giáo dục nghề nghiệp quá trình thực tập nghề nghiệp phải giúp người học làm quen với môi trường công việc, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Ngoài ra, sự trải nghiệm thực tế sẽ giúp người học nhận thức được những kiến thức và kỹ năng còn thiếu, biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình, qua đó họ có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện, phấn đấu tốt hơn.

Thực tập không chỉ giúp người học có được kiến thức, kinh nghiệm thực tế về một lĩnh vực nghề mà còn là cơ hội để người học quan sát công việc hàng ngày tại một công ty, doanh nghiệp làm quen văn hóa và môi trường làm việc, là cơ hội để người học hiểu thêm về lĩnh vực ngành nghề đang hướng đến.

Trong thực tế, chương trình đào tạo nghề trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Thái Bình đã cung cấp hệ thống lý luận, lý thuyết hữu dụng về ngành nghề và nhất thiết cần được áp dụng vào thực tiễn sinh động với đối tượng và môi trường nghề nghiệp cụ thể. Vì thế, các kỳ thực tập nghề càng trở nên cần thiết đối với người học. 

Những trải nghiệm ban đầu này sẽ giúp họ tự tin hơn sau khi ra trường và đi tìm việc, giúp họ không quá ảo tưởng dẫn đến thất vọng về thực tế khi thực sự tham gia thị trường lao động. 

Trong quá trình thực tập nghề, người học có thể thiết lập được các mối quan hệ trong thời gian thực tập, việc này cực kì quan trọng cho dù sau này họ làm việc trong lĩnh vực gì đi nữa, mở rộng các mối quan hệ sẽ tạo cho người học nhiều lợi thế. Khi đi thực tập người học có thể tận dụng thời gian này để làm quen với các anh, chị đồng nghiệp, học hỏi và xây dựng mối quan hệ. 

Có thể sau này họ sẽ tìm được công việc từ chính những mối quan hệ này. Vì vậy, quá trình thực tập nghề cần được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, để quá trình thực tập nghề của người học có hiệu quả cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần mở rộng mối quan hệ với các doanh nghiệp và xây dựng kế hoạch, nội dung thực tập nghề phù hợp đối với từng ngành học, khoá học, hướng dẫn, giám sát quá trình thực hiện việc thực tập nghề của người học.

Đẩy mạnh công tác liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tăng cường sự gắn kết để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, hình thành cơ chế phối hợp để hai bên cùng tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp và cung ứng nguồn nhân lực một cách hiệu quả, bền vững, phát huy vai trò, tiềm năng của doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Thái Bình cần nắm bắt được nhu cầu thực của doanh nghiệp về cơ cấu ngành nghề, số lượng nhân lực, trình độ và thời điểm doanh nghiệp cần. Qua đó, các đơn vị rà soát khả năng cung ứng nguồn nhân lực và có kế hoạch tăng cường công tác đào tạo nghề của Thái Bình. Đồng thời tỉnh cũng cần mở rộng cơ chế cho các chương trình giáo dục nghề.

Việc liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp là xu thế phổ biến trong giáo dục nghề nghiệp theo định hướng ứng dụng nghề và là cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đồng thời là cách thức để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu vào của đơn vị sử dụng lao động là những doanh nghiệp. 

Các hoạt động liên kết chủ yếu như: liên kết trong hoạt động đào tạo nghề như tham quan thực tế, nhận học sinh thực tập tốt nghiệp, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; xây dựng mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo nghề, phương pháp, hình thức tổ chức đào tạo nghề; trao đổi chuyên môn, học tập kinh nghiệm hoạt động thực tiễn nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên; liên kết trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; liên kết đào tạo nghề theo địa chỉ, theo hợp đồng đặt hàng giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp nhằm đảm bảo học sinh sau khi kết thúc khóa học có việc làm; tổ chức bồi dưỡng nâng cao tay nghề đáp ứng nhu cầu của người lao động tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, liên kết còn là cơ hội để học sinh nâng cao tinh thần khởi nghiệp sáng tạo; liên kết trong quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tham gia vào Hội đồng trường cùng xây dựng chiến lược phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Những lợi ích cơ bản của việc liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp

- Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức tuyển dụng tư vấn về việc sửa đổi và xây dựng nội dung chương trình đào tạo nghề. Góp phần nâng cao năng lực và trình độ nghề cho người học.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao được Chất lượng đào tạo nghề cũng như tìm được đầu ra phong phú cho người học, từ đó nâng cao uy tín của cơ sở giáo dục nghề nghiệp trước những yêu cầu của thị trường lao động đa dạng và luôn biến động. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tạo được thương hiệu, gây uy tín cũng như duy trì mối liên kết bền vững giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tham gia, trao đổi các thông tin trong nghiên cứu khoa học, tư vấn ứng dụng và chuyển giao công nghệ phù hợp với thực tiễn sản xuất; được hỗ trợ về nhân lực, tài lực, vật lực… trong công tác đào tạo, thực hành, thực tập nghề.

Liên kết đào tạo nghề với doanh nghiệp không chỉ giúp cơ sở giáo dục nghề nghiệp có cơ hội phát huy tính tự chủ trong quản trị mà còn là một tiêu chí cần thiết trong kiểm định chất lượng đối với Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay.

- Đối với doanh nghiệp

Tham gia liên kết đào tạo nghề cũng là một hình thức phát triển doanh nghiệp. Vì đầu ra của cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng chính là đầu vào của quá trình tuyển dụng, sử dụng lao động của doanh nghiệp. doanh nghiệp không mất thời gian, chi phí tuyển dụng và đào tạo lại lao động.

Tham gia, trao đổi các thông tin trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng với cơ sở giáo dục nghề nghiệp mang lại cho doanh nghiệp lợi ích sớm tiếp nhận những thành tựu của đề tài nghiên cứu khoa học có chất lượng từ đó áp dụng nâng cao công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm.

 Hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng là một hình thức đầu tư mang lại lợi ích lâu dài. Doanh nghiệp vừa tuyển chọn được nguồn nhân lực lao động chất lượng cao vừa có cơ hội quảng bá thương hiệu, hình ảnh, uy tín của mình.

- Đối với người học/ học sinh

Người học có cơ hội được hưởng chế độ ưu đãi trong học tập, thực hành, thực tập, tìm kiếm học bổng tại các doanh nghiệp, tiếp cận môi trường làm việc thực tế, rèn luyện được các kĩ năng, phát triển năng lực bản thân.

Đào tạo trong môi trường liên kết với doanh nghiệp giúp người học luôn tự tin, hiểu rõ hơn những bài học lý thuyết, từ đó sẵn sàng tiếp nhận công việc, thử thách trong quá trình làm việc, khởi nghiệp.

Thực tập và thực tế tại các doanh nghiệp giúp người học tiếp cận sớm với các tổ chức tuyển dụng, tạo cơ hội có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đổi mới hệ thống công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học

Thực tế cho thấy, mặc dù hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có những cải tiến, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần được xem xét để tiếp tục hoàn thiện, nội dung kiểm tra chú trọng cả kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp với thời lượng qui định; có sự phân hóa, tạo cơ hội bộc lộ sự sáng tạo của người học. Đồng thời, phải có biện pháp quản lý tích cực, chủ động trong dạy và học, nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá để phản ánh đúng chất lượng dạy và học nghề. Tăng cường ứng dụng CNTT, công nghệ số trong quản lí và đánh giá quả học tập của người học.

Tăng cường đầu tư, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị phương tiện phục vụ cho hoạt động dạy và học nghề

Chất lượng đào tạo nghề luôn quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngoài các yếu tố như nội dung chương trình đào tạo nghề, hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo hay đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên thì yếu tố cơ sở vật chất cũng có vai trò hết sức quan trọng.

Đầu tư nâng cấp các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành ảo, thiết bị ảo, thiết bị tăng cường ở những ngành, nghề phù hợp. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, định hướng phân tầng chất lượng và đặc thù các ngành, nghề đào tạo. Tăng cường gắn kết với doanh nghiệp để khai thác, sử dụng thiết bị đào tạo tại doanh nghiệp. Tăng cường cơ sở vật chất, trang bị các phương tiện giảng dạy và học tập hiện đại trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ góp phần đào tạo nên đội ngũ giảng viên có chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong xu thế hội nhập quốc tế.

Hệ thống thư viện của cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đầy đủ và đa dạng các loại học liệu, tài liệu điện tử, hệ thống bảng chỉ dẫn tra cứu học liệu nhằm phục vụ cho nhiệm vụ giảng dạy - học tập tiến tới mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thư viện điện tử trong hệ sinh thái học liệu dùng chung của giáo dục nghề nghiệp.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mọi lĩnh vực đều có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cũng không nằm ngoài xu thế đó. Năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được tạo nên từ Chất lượng đào tạo nghề và thương hiệu. Vì vậy, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Thái Bình cần tập trung và quan tâm việc nâng cao Chất lượng đào tạo nghề, xây dựng thương hiệu mạnh, hấp dẫn thúc đẩy phát triển giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế.

Nguồn: Tạp chí Dạy và Học

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/thai-binh-giai-phap-nang-cao-chat-luong-giao-duc-nghe-nghiep-179240704160125067.htm