Sinh viên Thụy Điển thừa nhận công dụng của ChatGPT trong học tập
Theo sinh viên Thụy Điển, ChatGPT vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng nó đã giúp họ nâng cao khả năng học tập và cải thiện điểm số.
35% sinh viên Thụy Điển sử dụng ChatGPT
Nhằm khảo sát việc sử dụng ChatGPT và thái độ của sinh viên đối với các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) khác như Grammarly vào mục đích học tập, mới đây, Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển đã thực hiện một nghiên cứu đối với 5.894 sinh viên.
Nghiên cứu cho thấy 35% số sinh viên được khảo sát cho biết hiện đang sử dụng AI để phục vụ cho học tập một cách thường xuyên.
Nhưng việc chưa có quy định cụ thể về sử dụng AI trong trường học khiến nhiều sinh viên thừa nhận rằng, họ lo ngại AI sẽ là hình thức gian lận trong học tập và thi cử. Cụ thể, 62% sinh viên tin rằng, sẽ có nhiều trường hợp sử dụng ChatGPT để đạo văn.
Bất chấp những lo ngại đó, ChatGPT dường như vẫn có tác động tích cực trong học tập đối với sinh viên Thụy Điển. Phần lớn sinh viên được khảo sát tin rằng, ChatGPT giúp họ làm việc hiệu quả hơn, cải thiện kết quả học tập cũng như kỹ năng giao tiếp của mình.
Cuộc khảo sát cũng kêu gọi sinh viên đưa ra các đề xuất về quy định sử dụng AI trong trường học. Trong đó có nhiều sinh viên mong muốn nhà trường sẽ có hướng dẫn chi tiết về các trường hợp được sử dụng ChatGPT và quy định về các trường hợp sử dụng ChatGPT được coi là gian lận trong học tập, thi cử.
Vai trò của ChatGPT trong giáo dục Thụy Điển
Hans Malmstrom - Giáo sư tại Khoa Truyền thông và Học tập Khoa học, Đại học Công nghệ Chalmers - người đã thực hiện nghiên cứu trên cùng với các đồng nghiệp của mình cho biết, kết quả khảo sát đã tạo ra một số điểm thảo luận quan trọng.
Theo đó, hầu hết sinh viên được khảo sát đều không rõ liệu cơ sở giáo dục của mình có quy định hoặc hướng dẫn nào về việc sử dụng AI trong trường học hay không. Đồng thời, đại đa số đều phản đối lệnh cấm sinh viên sử dụng AI trong thời đại chuyển đổi số và yêu cầu đổi mới giáo dục như hiện nay.
Bên cạnh đó, sinh viên Thụy Điển cho rằng, bên cạnh việc cho phép sinh viên sử dụng ChatGPT, nhà trường cần đưa ra các chính sách, quy định cụ thể về AI, cụ thể là ChatGPT được sử dụng như thế nào.
Theo sinh viên Thụy Điển, nếu được sử dụng một cách tích cực, ChatGPT sẽ đóng vai trò như một người cố vấn, trợ giảng hoặc trợ giúp trong giáo dục để nâng cao hiểu biết về các kiến thức cơ bản trong chương trình học. Đồng thời, công cụ trí tuệ nhân tạo này có thể tóm tắt những kiến thức phức tạp, từ đó có thể nâng cao kết quả học tập cho sinh viên.
Cuộc khảo sát cũng tiết lộ cách AI có thể cải thiện trải nghiệm học tập của những người mắc chứng khó đọc và các khuyết tật khác.
Một số sinh viên mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và chứng khó đọc đã mô tả cách họ dành 20 phút để viết ra câu trả lời trong cuộc khảo sát bằng cách nhập văn bản vào ChatGPT: "Giống như bị mù màu và đột nhiên có thể nhìn thấy tất cả các màu sắc đẹp đẽ."
ChatGPT là một chatbot trí tuệ nhân tạo do Công ty OpenAI của Mỹ phát triển và ra mắt vào tháng 11/2022. ChatGPT được xây dựng dựa trên GPT-3.5 - một dòng mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI được tinh chỉnh đồng thời bằng cả 2 kỹ thuật học tăng cường và học có giám sát. ChatGPT có thể hồi đáp chi tiết và trả lời lưu loát câu hỏi của người dùng trên nhiều lĩnh vực kiến thức, ngôn ngữ khác nhau.
ChatGPT là một ví dụ điển hình của AI tạo sinh. AI tạo sinh có nhiều ứng dụng thực tế và sáng tạo, như tạo ra các thiết kế sản phẩm mới, tối ưu hóa các quy trình kinh doanh, soạn email, bài luận, mã lập trình, thơ ca, truyện ngắn, hình ảnh, bài hát... Tuy nhiên, AI tạo sinh cũng gặp phải nhiều thách thức về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Một số quốc gia châu Âu đã cấm hoặc điều tra AI tạo sinh vì nghi ngờ công cụ này vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/sinh-vien-thuy-dien-thua-nhan-cong-dung-cua-chatgpt-trong-hoc-tap-179230914181249873.htm