Quyết liệt xử lý thuê bao không chính chủ, dừng phát hành SIM qua đại lý từ ngày 10/9/2023
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đã trả lời nhiều nội dung về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông.
Loại bỏ hơn 12,5 triệu thuê bao không chính chủ
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, trước đây, việc xử lý thông tin thuê bao không chính chủ rất khó khăn vì chưa có dữ liệu gốc là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để kiểm tra, rà soát thông tin. Hiện nay, nhờ có cơ sở dữ liệu dân cư, việc đối soát thông tin thuê bao đã được thực hiện trực tuyến (online).
Đến nay, sau nhiều tháng tiến hành rà soát, cập nhật thông tin thuê bao chính chủ, thuê bao sở hữu nhiều SIM và đối soát thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khoảng 12,5 triệu thuê bao không chính chủ đã được loại khỏi hệ thống và bị khóa do đến thời hạn người sở hữu thuê bao không đến cập nhật thông tin chính chủ.
Hiện có 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone, Vinaphone chiếm 85% thuê bao di động của cả nước và kết nối online vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thuê bao mới phải có thông tin, hình ảnh người dùng khớp thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư mới được phát triển. Trong tháng 9/2023, khi đáp ứng được các yêu cầu về tiêu chuẩn, việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của các nhà mạng nhỏ cũng sẽ được hoàn thiện.
Tuy nhiên, các nhà mạng nhỏ hàng tháng vẫn phải gửi dữ liệu phát triển thuê bao mới đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối soát. Nếu thông tin thuê bao không đúng với thông tin được lưu trữ trên hệ thống thì thuê bao này sẽ lập tức bị loại khỏi mạng.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác phát triển thuê bao mới
Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, hiện có nhiều trường hợp người dân đứng hộ thông tin để đăng ký phát triển thuê bao mới.
Qua đối soát thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy tình trạng thuê bao có thông tin chính xác 100% nhưng SIM thuê bao đã được bán cho người khác nên dù thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu là chính xác nhưng SIM lại chưa chính chủ.
Hiện nay, hàng tháng có khoảng 1,5 triệu SIM phát hành ra thị trường. Trong số SIM được bán ra thị trường, có tới 80% SIM phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng; 10% SIM được bán trực tiếp từ nhà mạng (các cửa hàng giao dịch của nhà mạng…) và 10% qua kênh chuỗi (là các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn). Trong số này, qua thanh tra trên toàn quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kênh đại lý là nguồn phát hành nhiều SIM không chính chủ nhất.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với nhà mạng yêu cầu chấn chỉnh. Các nhà mạng cam kết dừng đại lý phát triển SIM từ ngày 10/9/2023 và chỉ tập trung vào kênh chuỗi có hệ thống và bảo đảm kiểm soát được.
Trong thời gian tới, nhằm phát huy kết quả công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh: “Các nhà mạng cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết xử lý việc đưa SIM rác ra thị trường. Nhà mạng quản lý phát triển thuê bao chặt chẽ và Bộ sẽ xử lý phạt nghiêm theo Nghị định số 14/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27/1/2022. Nếu Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện nhà mạng nào vi phạm sẽ đình chỉ việc phát triển thuê bao của nhà mạng đó từ 3-12 tháng tùy theo mức độ vi phạm”.
Định danh cuộc gọi từ các cơ quan Nhà nước tới người dân
Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, tin nhắn, cuộc gọi rác, lừa đảo cũng là một vấn nạn nhức nhối.
Về vấn đề này, Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác đã yêu cầu các doanh nghiệp gọi quảng cáo phải đăng ký.
Thứ trưởng Phạm Đức Long thông tin: “Các nhà mạng đã làm xong phần kỹ thuật cho giải pháp cuộc gọi thương hiệu (voice brandname) để khi cuộc gọi đến, người dùng sẽ biết tên, tuổi (thương hiệu). Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường thanh tra doanh nghiệp, nếu có cuộc gọi quảng cáo mà không đăng ký voice brandname thì sẽ bị xử phạt hành chính”.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thí điểm định danh các cuộc gọi của cơ quan Nhà nước (như công an, giao thông, tòa án, viện kiểm sát…) khi liên hệ với người dân nhằm giải quyết tình trạng cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.