Phát biểu của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tại buổi làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với Hội

18:19 - 16/09/2025

Tạp chí Công dân và Khuyến học xin đăng tải phát biểu của GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tại buổi làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chiều 16/9.

BÀI PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC VIỆT NAM TẠI BUỔI LÀM VIỆC CỦA TỔNG BÍ THƯ VỚI TRUNG ƯƠNG HỘI KHUYẾN HỌC VIỆT NAM

(Hà Nội, ngày 16 tháng 9 năm 2025)

Kính thưa: Đồng chí Tổng Bí thư!

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương;

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

Thưa đồng chí Phó Thủ tướng, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Toàn thể các đồng chí!

Trước tiên, xin thay mặt cho toàn đoàn, xin trân trọng gửi tới đồng chí Tổng Bí thư và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp lãnh đạo đất nước thời gian tới.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư đã tiếp đoàn!

Phát biểu của Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tại buổi làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với Hội - Ảnh 1.

Đây có thể gọi là cuộc gặp lịch sử của đồng chí Tổng Bí thư đối với lãnh đạo Hội khuyến học Việt Nam

Ngay sau khi triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo", Tổng Bí thư Tô Lâm là Tổng Bí thư đầu tiên làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và lãnh đạo các Hội Khuyến học tỉnh.

Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm là Tổng Bí thư đầu tiên viết bài "Học tập suốt đời", trong đó chứa đựng những nội dung sâu sắc mà Hội Khuyến học Việt Nam đã và đang làm gần 30 năm qua, phục vụ cho xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Tất cả lãnh đạo Hội và hội viên Hội khuyến học thấy được sự động viên, chia sẻ vì lãnh đạo cao nhất của Đảng hiểu mình. 

Chúng tôi đón nhận bài viết như có luồng sinh khí mới thổi vào tinh thần của những người cao tuổi, đang đam mê cống hiến vì tương lai dân tộc, vì sự nghiệp trồng người. 

Hôm nay Tổng Bí thư lại làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam. 

Tại buổi làm việc này, chúng tôi vui mừng vì có những người bạn - vừa là lãnh đạo chỉ đạo, vừa là người đồng hành với hội nhiều năm nay cùng tham dự buổi làm việc.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí đã đem đến sự động viên, khích lệ lớn đối với Hội Khuyến học Việt Nam, nó không chỉ dừng lại ở quan tâm thông thường.

Tại buổi làm việc hôm nay, tôi xin báo cáo tóm tắt công việc của Hội và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến sự phát triển việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí!

Muốn xây dựng xã hội học tập thành công cần có các yếu tố:

1. Sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước - Đây là sự cam kết mạnh mẽ của Đảng để xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

2. Hệ thống giáo dục mở, linh hoạt với nguồn tài nguyên giáo dục mở phong phú.

3. Có nguồn lực đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.

4. Có đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có chất lượng, đam mê công việc, là tấm gương cho học sinh.

5. Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, nhất là công nghệ số trong các cơ sở giáo dục, giáo dục thường xuyên.

6. Phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

7. Sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân vào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, nhất là mỗi người đề cao ý thức tự học của mình.

(7 vấn đề này cũng đã được nêu trong Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo". Trong 7 vấn đề đó cũng đã rõ vai của từng bộ, ngành trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời).

Hiểu rõ yêu cầu và nội dung trên, Hội Khuyến học Việt Nam đã nghiên cứu, triển khai từng nội dung có thể làm được vào thực hiện nhiệm vụ của mình trong suốt những năm qua.

Kính thưa, đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí!

Hội Khuyến học Việt Nam thành lập từ 29/2/1996 có 3 nhiệm vụ: Khuyến khích, Hỗ trợ và Liên kết. Để thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội học tập, góp phần thực hiện bình đẳng trong giáo dục. Mục tiêu cần đạt tới là góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời thành công.

Đối tượng phục vụ của Hội là toàn thể công dân Việt Nam từ mầm non đến người già đam mê học tập. Hội không có mục đích tự thân và phục vụ nhân dân học tập trong nhà trường (giáo dục chính quy) và ngoài nhà trường - giáo dục tiếp tục. Giáo dục tiếp tục sau giáo dục chính quy thực sự rất quan trọng. Hội tập trung nhiều thời gian hơn cho hình thức này: Học tập ngoài nhà trường, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Hội hoạt động theo Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị và từ năm 2019 đến nay là Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" (Sau 10 năm tổng kết Chỉ thị 11-CT/TW). Nay có Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo".

Hội thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong từng giai đoạn thông qua quyết định về thực hiện các mô hình học tập. Từ năm 2021 đến nay là 2 đề án thành phần trong 6 Đề án của Quyết định 1373/QĐ-TTg về "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" của Thủ tướng Chính phủ , 2 đề án đó là:

1. Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 phê duyệt Chương trình "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030".

2. Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình công dân tập giai đoạn 2021-2030".

Hội cũng có trách nhiệm trong thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" và các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030" và "Bình dân học vụ số".

Triển khai thực hiện nhiệm vụ

1. Công tác tham mưu: Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội làm tốt công tác tham mưu xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, các quyết định của Đảng, Chính phủ về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua tổng kết thực tiễn; phối hợp với Ban Tuyên giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều cuộc hội thảo lớn, thu hút nhiều trường đại học và các nhà khoa học tham gia, kết quả hội thảo được sử dụng tham mưu xây dựng chủ trương, quyết định của Bộ Chính trị và Chính phủ về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ở địa phương các hội khuyến học cũng thực hiện tốt nhiệm vụ này nhằm triển khai nghị quyết của Đảng, Chính phủ ở địa phương mình.

2. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao ý thức học, tự học của cán bộ, công chức, viên chức (kể cả trong lực lượng vũ trang). Hệ thống Hội đã ký chương trình phối hợp với 14 tổ chức bộ, ngành (nay còn 10 đầu mối do sáp nhập). Việc ký kết này tạo sợi dây liên kết, cùng nhau thúc đẩy sự học trong nhân dân.

3. Về công tác tổ chức HộiHội đã chú trọng tập trung xây dựng hệ thống hội vững chắc từ xã đến Trung ương. Tính đến 30/6/2025, Hội có trên 27 triệu hội viên, có tỉnh hội số hội viên là Đảng viên chiếm từ 70-80%. Các tổ chức chính trị - xã hội, 70% các trường từ phổ thông đến đại học; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các đơn vị đã ký kết đều có Ban khuyến học. Trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đều có các đồng chí lãnh đạo các sở, Mặt trận Tổ quốc, ban, ngành tham gia. Đây là sức mạnh chính trị quan trọng, tạo sự đồng thuận trong triển khai phong trào học tập trong nhân dân.

4. Công tác thông tin - tuyên truyềnHội kịp thời triển khai, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhà nước (đến hội viên) về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ... đến cán bộ, hội viên của Hội thông qua các kênh: Tạp chí Công dân và Khuyến học; chuyên mục "Khuyến học - Hành trình tri thức" do Hội Khuyến học Việt Nam cùng VTV xây dựng năm 2022 và phát trên Kênh VTV1 chiều Chủ nhật hàng tuần, có tác dụng lan tỏa lớn, tổ chức các hội nghị quán triệt tại cơ quan Trung ương Hội.

Đặc biệt, Hội đã kịp thời quán triệt nội dung cơ bản Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị trong cơ quan Hội và bài viết của đồng chí Tổng Bí thư "Học tập suốt đời" trong toàn hệ thống. Đây là luồng sinh khí mới, vừa nhắc nhở, vừa động viên, vừa yêu cầu tất cả mọi người phải học tập suốt đời để phụng sự đất nước, phát triển toàn diện bản thân.

Đặc biệt Hội thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị nên có thể nói tấm gương đạo đức, tinh thần tự học của Bác luôn soi sáng cho mọi thành viên trong hệ thống Hội.

5. Về thực hiện 2 Quyết định 387/QĐ-TTg và Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Hội đã xây dựng các bộ công cụ đánh giá các mô hình học tập, triển khai, tập huấn, kiểm tra, bám cơ sở, với quyết tâm cao độ. Hội Khuyến học Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này. 

Phong trào học tập, ý thức học tập của người dân từ gia đình, dòng họ, cộng đồng đều được nâng lên rõ rệt. Nhiều mô hình hay sáng tạo xuất hiện. Phong trào học tập mạnh nhất là các dòng họ, gia đình. Hàng năm, các cấp hội đều có đánh giá các mô hình, tỷ lệ đạt được đều vượt chỉ tiêu Chính phủ giao. Hội phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý Trung tâm học tập cộng đồng nhưng kết quả chưa được nhiều.

Kết quả điều tra xã hội học cho thấy sự đánh giá tốt của nhân dân, của các cấp ở địa phương về tác động của khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (đối với xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị - xã hội, phát triển toàn diện địa phương, gia đình) đều đạt trên 95% trở lên. 

Đây là cơ sở rất quan trọng để tiếp tục đổi mới và phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới. Thực sự phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có tác dụng rất tốt đến xã hội. Vì trực tiếp liên quan đến quyền lợi của người dân nên được hưởng ứng thực hiện.

6. Sự phát triển của Quỹ Khuyến học, khuyến tài: Quỹ ngày càng lớn mạnh, nhất là ở nhiều tỉnh thành: Nguồn quỹ hình thành 100% từ nguồn xã hội hóa. Với sự năng động, sáng tạo, bằng nhiều hình thức vận động khác nhau, hiện số dư của Quỹ cả nước khoảng trên 4000 tỷ đồng. Hàng năm đã trao hàng triệu lượt học bổng cho cả người lớn với học sinh các cấp, trao cho các cá nhân ở các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế. Từ năm 2020, học bổng mang tên lời dạy của Bác "Học không bao giờ cùng" đã đồng loạt trao vào dịp 19/5 để nhắc nhở mọi người theo gương Bác mà cố gắng tự học, học tập suốt đời.

Việc trao học bổng đã góp phần quan trọng vào khuyến khích, thúc đẩy sự học trong nhân dân tạo cơ hội và bình đẳng trong học tập, góp phần vào sự thành công của sự nghiệp giáo dục - đào tạo của đất nước.

7. Hội đã thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng: Hội đã phát động phong trào thi đua phù hợp với từng giai đoạn; hưởng ứng các phong trào do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong dịch COVID-19, Hội phát động phong trào "Máy tính cho em", trao học bổng cho giáo viên và học sinh các trường Y dược trên tuyến đầu chống dịch.

Đặc biệt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Trung ương Hội khởi xướng từ năm 2005, đã qua 18 mùa giải thực sự đã thu hút và động viên các nhà khoa học có công trình nghiên cứu có ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn ở các lĩnh vực - Y dược, Môi trường, Nông nghiệp, Công nghệ thông tin. Giải thưởng có sức lan tỏa tốt. Giải thưởng cũng đã được trao cho một nhà khoa học người Việt Nam tại Mỹ...

Tổ chức trao thưởng hàng năm cho các điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

8. Hoạt động đối ngoại nhân dân: Hội phối hợp với Hội Khuyến học Báo Asahi Nhật Bản, thông qua Hội khuyến học các địa phương tuyển các học sinh đi du học ở Nhật theo hình thức vừa học, vừa làm, được đánh giá tốt.

Hội đã phối hợp với tổ chức KHAN ACADEMY Hoa Kỳ thực hiện "Bình dân học vụ số" trong gia đình, dòng họ.

Hội phối hợp với Hội Việt - Lào, Việt - Campuchia; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị trao học bổng cho học sinh Lào, Campuchia, học sinh biển Hồ. Đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, phối hợp với sứ quán 2 nước trao học bổng cho học sinh Lào, Campuchia tại cơ quan sứ quán.

9. Hội thực hiện tốt việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo yêu cầu mới: Từ gần 70 đầu mối trực thuộc, nay chỉ còn 3; cơ quan Trung ương Hội cũng còn 3 đầu mối.

Đánh giá chung: Hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

1. Thuận lợi: Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm và đông đảo quần chúng nhân dân. Sự đam mê, vượt khó của đội ngũ cán bộ khuyến học, nhất là người đứng đầu các cấp Hội.

2. Khó khăn: Cũng là điểm nghẽn trong hoạt động của Hội.

- Nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa đầy đủ là điểm nghẽn lớn nhất đối với Hội. Từ đó, Hội thiếu cơ chế, thiếu nguồn lực thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao.

- Việc thực hiện Kết luận 49-KL/TW nhiều nơi chưa được tốt. Các cấp ủy, chính quyền đều có nghị quyết, kế hoạch giao nhiệm vụ cho các cấp hội thực hiện Chương trình 387, Chương trình 677 nhưng nhiều nơi không cấp kinh phí thực hiện.

- Ý thức học tập của một bộ phận không nhỏ người lao động chưa cao.

- Quy định trong Quyết định số 118-QĐ/TW của Ban Bí thư và Nghị định 126/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ còn nhiều điểm nghẽn, rất khó cho chỉ đạo thống nhất của Trung ương Hội về chuyên môn.

- Cán bộ làm khuyến học toàn người đã về hưu, rất nhiều cơ sở không có kinh phí thực hiện nhiệm vụ nên ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng khi làm việc tại Hội.

Nhiệm vụ thời gian tới

Hội tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra theo hướng phục vụ đắc lực hơn sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khuyến học - khuyến tài - xây dựng xã hội học tập theo tinh thần đổi mới tư duy, sáng tạo trong hoạt động trên tinh thần bài học được rút ra thời gian qua.

Xây dựng kế hoạch để triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo" vận dụng vào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập:

1. Góp phần thực hiện công bằng - bình đẳng tạo cơ hội học tập thông qua việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, người lớn có cơ hội học tập bằng các hình thức trao học bổng, vinh danh, động viên tinh thần học tập.

2. Tiếp tục tăng cường liên kết, phối với với các tổ chức, bộ, ngành đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các mô hình học tập theo hướng số hóa, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong quá trình hội nhập góp phần phát triển kinh tế tri thức trong thời gian tới.

3. Trước tình hình đạo đức, nhân cách của một bộ phận học sinh có dấu hiệu không lành mạnh, Hội đã có kế hoạch phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo, tìm giải pháp để phân định rõ trách nhiệm vai trò và cơ chế phối hợp giữa: Gia đình – Nhà trường – Xã hội trong giáo dục con cái và nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước cho các em, góp phần xây dựng nhà trường xanh, phát triển bền vững.

Hội đã có kế hoạch phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo về chủ đề này từ tháng 3/2025, nay Nghị quyết số 71-NQ/TW ra đời quy định rõ vấn đề này, cần thúc đẩy thực hiện sớm.

4. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức và KHAN ACADEMY thực hiện "Bình dân học vụ số" trong gia đình, dòng họ và hội viên. Nâng cao năng lực số cho cán bộ hội.

Đẩy mạnh số hóa trong quản lý, điều hành; năng động, sáng tạo trong hoạt động hội. Muốn vậy Hội phải được đưa vào danh sách cấp kinh phí để xây dựng Cổng Thông tin điện tử theo đề án Chính phủ, việc này Hội đang xúc tiến nhưng rất khó, vì nếu không được nằm trong đề án của Chính phủ thì không thực hiện được.

5. Làm việc với Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị để phối hợp kêu gọi kiều bào tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, vinh danh các nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài trong các chương trình trao giải Nhân tài Đất Việt, Khuyến học – Hành trình tri thức.

6. Chuẩn bị tốt cho Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội, Đại hội VII Hội Khuyến học Việt Nam với tinh thần đổi mới cả nội dung và phương pháp trong thực hiện nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Trước mắt tổ chức tốt lễ trao giải thưởng "Nhân tài Đất Việt, Tự học thành tài" được tổ chức vào tối 21/10/2025 tới đây. Trân trọng kính mời đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí đến dự, chỉ đạo.

Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư, thưa các đồng chí!

Với các khó khăn đồng thời là điểm nghẽn đã nêu ở trên, để thực hiện sự đổi mới hoạt động của Hội có hiệu quả hơn nữa, xin trân trọng đề nghị:

1. Đối với Bộ Chính trị:

- Chỉ đạo các cấp ủy Đảng, đảng viên thực hiện tốt Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao nhận thức của tổ chức Đảng và đảng viên về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong giai đoạn mới.

- Sớm sửa đổi Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương.

- Sớm thông qua Đề án về Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (hiện các địa phương đang chờ hướng dẫn về mô hình tổ chức Hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam).

- Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" được ban hành đã 18 năm. Nay, với bối cảnh mới, đề nghị Bộ Chính trị nghiên cứu ban hành chỉ thị mới về vấn đề này.

2. Đề nghị Quốc hội thông qua "Luật Học tập suốt đời" theo đúng kế hoạch đề ra.

3. Đề nghị Chính phủ:

- Sớm chỉ đạo sửa đổi Nghị định số 126/2024/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội để chỉ đạo thống nhất về chuyên môn đối với Hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

- Nghiên cứu thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp Quốc gia để triển khai thống nhất và có hiệu quả chủ trương xây dựng xã hội học tập trong toàn quốc (trước đây đã có).

- Chỉ đạo nghiên cứu đề án sử dụng lao động sau nghỉ hưu để tránh lãng phí nguồn lực, bổ sung lực lượng lao động của các lĩnh vực (qua bài học của cán bộ về hưu các cấp đang làm việc hiệu quả tại Hội Khuyến học các cấp).

- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập ở các địa phương.

- Tăng kinh phí thực hiện cho 2 Chương trình 387 và 677.

- Cho Hội vào danh sách được cấp kinh phí "Cổng thông tin điện tử".

4. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:

- Sau khi Bộ Chính trị thông qua đề án về tổ chức Hội quần chúng, sớm hướng dẫn các địa phương thành lập hội khuyến học ở tỉnh, xã và không để xã nào không có tổ chức khuyến học.

- Có kế hoạch để toàn thể thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện việc tự học, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

5. Đề nghị Ban Tuyên giáo – Dân vận Trung ương:

- Tăng cường việc kiểm tra thực hiện Kết luận 49-KL/TW để kịp thời rút kinh nghiệm.

- Chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc phối hợp với Hội đánh giá "Gia đình văn hóa, Thôn văn hóa, Làng văn hóa, Ấp văn hóa, Bản văn hóa, Tổ dân phố văn hóa" phải gắn với "Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập" theo quy định của Chính phủ.

6. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo:

- Sớm có kế hoạch tổng kết đề án Xây dựng xã hội học tập, nhất là các kế hoạch, các chương trình đã ban hành để chuẩn bị cho giai đoạn tới (trong đó Hội Khuyến học được giao 5 nội dung).

- Có kế hoạch củng cố và quản lý các trung tâm học tập cộng đồng theo hướng số hóa như Chỉ thị 14 của Chính phủ, Nghị quyết 29-NQ/TW, Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo"; Quyết định 1373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030".

- Chủ trì phối hợp với Hội bàn biện pháp tăng cường mối quan hệ giữa Gia đình – Nhà trường – Xã hội: Trong giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay theo Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.

- Tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Bộ và Hội trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời nhất là tăng cường vai trò các trường Đại học trong học tập suốt đời đối với người lớn.

7. Đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

- Hiện theo báo cáo phát triển nguồn nhân lực của ILO năm 2024, lao động tại Việt Nam lứa tuổi từ 15-44 chưa qua đào tạo (không có chứng chỉ, bằng cấp) ~ 70%. Báo cáo 6 tháng đầu năm 2025 của Tổng cục thống kê, số lao động lứa tuổi này đã có bằng cấp, chứng chỉ đạt ~ 29%, chưa qua đào tạo nghề, không có bằng, chứng chỉ > 70%. Kỹ năng nghề yếu.

- Đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam tập trung nghiên cứu, tham mưu đề xuất với Chính phủ từng bước giải quyết vấn đề này (vi còn liên quan đến chủ sử dụng lao động).

Kính thưa đồng chí Tổng Bí thư!

Công việc phía trước còn rất nhiều, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ cố gắng làm tốt công việc của mình. Với những con người đã cao tuổi, số lượng rất hạn chế, nhưng là tập thể đoàn kết có tư duy xanh, lối sống xanh: yêu thiên nhiên, yêu đời, luôn truyền cảm hứng cho nhau, có kỹ năng xanh: Ai cũng sử dụng thành thạo thiết bị thông minh ở mức độ xóa mù công nghệ, hạn chế sử dụng tài liệu in ấn…

Nay lại có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí từng gắn bó với Hội có mặt hôm nay, sự đồng hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tổ chức chính trị – xã hội, sự nghiệp Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo chủ trương của Đảng sẽ được đổi mới và chắc chắn sẽ từng bước thành công.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư và các đồng chí!

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/phat-bieu-cua-chu-tich-hoi-khuyen-hoc-viet-nam-tai-buoi-lam-viec-cua-tong-bi-thu-to-lam-voi-hoi-179250916181954824.htm