Ô tô trong nước có thể được giảm 50% phí trước bạ từ ngày 1/7
Nếu được thông qua, việc giảm phí trước bạ với ô tô trong nước sẽ được thực hiện từ 1/7 đến hết năm nay.
Ngày 7/6, Văn phòng Chính phủ ra văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Tư pháp về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% và áp dụng kể từ 1/7 đến hết năm và trình Chính phủ trước ngày 15/6.
Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp có trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng thời hạn, không được chậm trễ.
Trước đó, đầu tháng 3/2023, các địa phương và một số hiệp hội đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu. Sau đó, các doanh nghiệp nhập khẩu cũng muốn Chính phủ áp dụng chính sách tương tự với xe nhập để đảm bảo cạnh tranh.
Thảo luận tại Quốc hội ngày 1/6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề xuất cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng, áp dụng mức thuế suất 8% VAT (giảm 2%) đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ ngồi để thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, việc áp dụng mức thuế VAT 8% dù khiến hụt thu ngân sách 2% so với quy định hiện hành nhưng ô tô là loại hàng hoá chịu thuế cao, cùng với nhiều loại phí (thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí cấp biển…).
Vì vậy nếu được kích cầu, số tiền thu được từ các loại thuế, phí khác từ mỗi chiếc xe sẽ vượt được số thuế 2% được giảm.
Tuy nhiên, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 28/4, Bộ Tài chính bày tỏ quan điểm chưa giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi nếu giảm phí trước bạ cho xe trong nước thì cũng phải cân nhắc áp dụng cho cả xe nhập khẩu.
Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm 50% lệ phí với xe trong nước có thể làm tăng sản lượng tiêu thụ, tăng số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tuy nhiên, số thu các loại thuế này chỉ tập trung tại 8 địa phương nơi có các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Số địa phương còn lại đều giảm thu và ảnh hưởng tới cân đối ngân sách. Ngoài ra, chính sách này cũng ảnh hưởng tới thực hiện các cam kết quốc tế.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Còn theo báo cáo thị trường của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 4/2023, doanh số ô tô vẫn trong đà giảm sút. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 22.409 xe.
Trong đó gồm 15.748 xe du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3/2023 như xe du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/o-to-trong-nuoc-co-the-duoc-giam-50-phi-truoc-ba-tu-ngay-1-7-179230608093010835.htm