Khuyến khích các trường thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ

11:14 - 10/08/2023

Đối với việc dạy học Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn 3818/BGDĐT-GDTH hướng dẫn tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1 cấp Tiểu học.

Theo đó, các trường thực hiện tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1, lớp 2 bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5 phù hợp với thực tiễn của địa phương và đáp ứng các yêu cầu được quy định trong chương trình các môn Ngoại ngữ 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu, học liệu khác theo quy định để tổ chức dạy học; khi triển khai không được gây quá tải với học sinh tiểu học.

Khuyến khích các trường thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ  - Ảnh 1.

Học sinh một trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giờ học môn Tiếng Anh. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đối với việc dạy học Ngoại ngữ 1 tự chọn ở lớp 1 và lớp 2, căn cứ vào nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng đáp ứng về điều kiện bảo đảm, các cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn môn Ngoại ngữ 1 trong số các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nga, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật hoặc Tiếng Đức theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khi thực hiện dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 cần chú ý bảo đảm tính liên thông với môn ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3; thời lượng dạy học phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh; thực hiện kiểm tra đánh giá, trong đó chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp; việc học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 phải được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định.

Đối với môn Tiếng Anh, sử dụng sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; các môn Ngoại ngữ 1 còn lại thì cơ sở giáo dục thực hiện lựa chọn tài liệu theo thẩm quyền và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với việc dạy học Ngoại ngữ 1 bắt buộc ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5, các cơ sở giáo dục thực hiện tổ chức dạy học môn Ngoại ngữ 1 bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lựa chọn một trong các môn Ngoại ngữ 1 đã có đủ điều kiện triển khai phù hợp với khả năng tổ chức của các cơ sở giáo dục, nhu cầu học sinh và của cha mẹ học sinh, bảo đảm tính liên thông theo các yêu cầu được quy định trong chương trình các môn Ngoại ngữ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khuyến khích các cơ sở giáo dục thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại địa phương để tăng thời lượng và tạo môi trường đa dạng trong dạy học nâng cao chất lượng môn ngoại ngữ.

Theo hướng dẫn, các trường thực hiện dạy học bảo đảm các nội dung, yêu cầu cần đạt trong chương trình các môn Ngoại ngữ 1 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức dạy học đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết, trong đó ưu tiên phát triển kỹ năng nghe và nói; đa dạng hóa các hình thức dạy và học bao gồm cả học ở trong lớp, ngoài lớp, trong trường và ngoài trường.

Các trường cần tạo môi trường sử dụng và thể hiện bằng ngoại ngữ tối đa cho học sinh, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, phát triển văn hóa đọc sách, truyện bằng ngoại ngữ phù hợp với lứa tuổi, sở thích và giai đoạn học tập của học sinh.

Đồng thời, thực hiện theo quy định của chương trình với thời lượng 140 tiết học/năm học, tương đương 4 tiết/tuần học; khuyến khích các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học tăng cường thời lượng học môn Ngoại ngữ 1 theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh theo quy định trên cơ sở khả năng đáp ứng của nhà trường và không gây quá tải cho học sinh.

Bên cạnh đó, các trường thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh học các môn ngoại ngữ theo quy định về đánh giá học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đánh giá học sinh học ngoại ngữ cần chú trọng xây dựng sự tự tin cho người học, tăng cường việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh. Qua đánh giá kết quả học của học sinh giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp và kỹ thuật dạy học.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/khuyen-khich-cac-truong-thuc-hien-xa-hoi-hoa-theo-tinh-than-tu-nguyen-trong-day-hoc-ngoai-ngu-179230810104831732.htm