Khuyến học làm sao để người dân sẵn sàng học, không miễn cưỡng
Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, vấn đề căn cốt của khuyến học là làm sao hình thành động cơ, niềm tin để người dân sẵn sàng lao vào học, không miễn cưỡng, không gượng ép, không học lấy thành tích.
Ngày 25/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Trong đó, đối với công tác đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chỉ đạo phải gắn với chương trình giáo dục thường xuyên, củng cố các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Đồng thời, gắn với việc thấm nhuần tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng khi xây dựng một xã hội học tập, cần những con người học tập, có kỹ năng tự học, hiểu được các giá trị vì sao phải học, học để làm người có giá trị, học như thế nào chứ không phát động chương trình hành động chung chung, thi đua chung chung và mang lại những kết quả chung chung.
"Vấn đề căn cốt là làm sao hình thành động cơ, niềm tin và hy vọng học để người dân hành động đúng, học để trở thành người có giá trị, để sẵn sàng lao vào học tập, không miễn cưỡng, không gượng ép, không học để lấy thành tích" - Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Trước đó, trong phần phát biểu của mình tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo của ngành giáo dục, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.
Những kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và phương hướng, giải pháp thực hiện trong năm học 2022-2023 cho thấy ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực, quyết tâm rất cao, vượt qua thách thức lớn để thực hiện nhiệm vụ kép của ngành, là vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa hoàn thành kế hoạch năm học với chất lượng được đánh giá cao.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ trăn trở vì những kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu mong mỏi của người dân Thành phố. Mỗi năm trôi qua, ngành giáo dục để lại một số hối tiếc khi chưa phát huy hết tiềm năng, điều kiện, bỏ lỡ thời cơ để tận dụng khắc phục khó khăn.
Những tồn tại của ngành giáo dục cũng là những khó khăn chung của Thành phố Hồ Chí Minh như áp lực tăng dân số cơ học, mật độ dân số cao, trong khi quy hoạch, xây dựng và phát triển hạ tầng nói chung, quy hoạch phát triển trường lớp nói riêng chưa theo kịp nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân Thành phố. Sự khó khăn về hạ tầng kỹ thuật làm cho ngành giáo dục lúng túng trong việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị ngành Giáo dục, các sở, ban, ngành, thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trước mắt theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch hành động của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài những nội dung trên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo các vấn đề quan trọng khác trong ngành Giáo dục như công tác đối phó với dịch bệnh và thiên tai; chế độ đãi ngộ cho cán bộ, giáo viên; hiện tượng quá tải học sinh trong trường, lớp; vấn đề sách giáo khoa trong chương trình giáo dục phổ thông mới; việc miễn giảm học phí; xây dựng văn hóa học đường; chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục;…
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/khuyen-hoc-lam-sao-de-nguoi-dan-san-sang-hoc-khong-mien-cuong-179220825235959382.htm