Góc nhìn du lịch châu Á - Thái Bình Dương qua 6 xu hướng mới
"Du khách châu Á bắt đầu du lịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), nhưng du lịch đường dài, nhất là tới châu Âu cũng không bị "tụt hậu" - chuyên gia du lịch nổi tiếng người Mỹ Douglas Quinby nhận xét.
Thông tin báo chí ngày 19/5 dẫn nguồn từ Arival (nền tảng của Mỹ, phục vụ nhu cầu kinh doanh liên quan tới du lịch và lữ hành toàn cầu), hé lộ 6 xu hướng du lịch châu Á đang nổi lên trong hoạt động du lịch "thời hậu COVID-19", qua "góc nhìn" từ nghiên cứu Triển vọng trải nghiệm 2019-2025 (The Outlook for Experiences 2019-2025) mới đây.
Thông tin trên được nền tảng Arival đưa ra trước thềm hội nghị Arival Activate tại Bangkok, Thái Lan, dự kiến diễn ra từ ngày 12-14/6.
"Với việc nhiều quốc gia mở cửa trở lại du lịch thời hậu đại dịch, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự gia tăng mối quan tâm mới đối với du lịch và lữ hành. Du khách châu Á - Thái Bình Dương chi tiêu nhiều hơn, du lịch xa hơn và lâu hơn" - chuyên gia du lịch Douglas Quinby, người đồng sáng lập kiêm CEO của Arival lưu ý thêm.
Bởi thế những người làm công tác sáng tạo nội dung, tư vấn tour du lịch - các hoạt động - điểm đến cũng được khuyến cáo: Nên chú ý tới 6 xu hướng trải nghiệm thiết yếu chính có khả năng định hình sự phục hồi lĩnh vực du lịch trải nghiệm, bao gồm:
Xu hướng du lịch châu Á và sự phục hồi không đồng đều
Mặc dù sự phục hồi kinh tế nói chung và du lịch nói riêng đang được đánh giá là đi đúng hướng, nhưng nó không tiến triển đồng đều trên khắp châu Á - Thái Bình Dương. Các thị trường Đông Nam Á, Hàn Quốc và Australia cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của dòng chảy du lịch. Trong khi một số thị trường nguồn như Trung Quốc và Nhật Bản lại mất nhiều thời gian hơn để phục hồi du lịch thời "hậu Covid-19".
Xu hướng du lịch nội vùng APAC được ưu tiên
Tuy du lịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) được du khách châu Á ưu tiên hàng đầu, nhưng du lịch đường dài cũng không bị "tụt hậu". Các nhà khai thác và đại lý du lịch đã báo cáo về sự gia tăng nhu cầu tới các điểm đến đường dài, đặc biệt là tới châu Âu.
Xu hướng đón đầu dòng du khách Trung Quốc quay trở lại
Thời trước COVID-19 Trung Quốc từng là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Nay trong khi du lịch nội địa đã phục hồi phần lớn, thì tốc độ du lịch outbound (du lịch nước ngoài) của Trung Quốc vẫn còn chậm. Tuy nhiên sự quay trở lại của du khách Trung Quốc được dự đoán vào mùa hè 2023, hứa hẹn sẽ tạo cú hích lớn cho du lịch outbound (du lịch nước ngoài) của Trung Quốc, trước hết là ở châu Âu.
Bởi thế các nhà khai thác du lịch và lữ hành tại châu Á - Thái Bình Dương được khuyến cáo: Trước hết nên tập trung vào các thị trường nguồn khác trong khu vực, đồng thời chuẩn bị cho sự trở lại mạnh mẽ hơn của du khách Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023.
Xu hướng du khách trẻ sẽ xác định sự phục hồi du lịch châu Á
Thế hệ Z (Gen Z, sinh ra từ 1997-2012) cùng thế hệ Thiên niên kỷ (Millennials - Gen Y, sinh ra từ 1980-1996) đang thúc đẩy sự phục hồi du lịch tại châu Á với các hành vi của họ được cho là đã và đang định hình lại ngành du lịch.
Phân khúc du khách trẻ thường ưu tiên trải nghiệm hơn những thứ khác, vì vậy họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các trải nghiệm độc đáo và khác lạ. Điều đó có nghĩa là nhiều trải nghiệm chuyên sâu, theo các nhóm tour nhỏ sẽ đưa du khách ra khỏi "lối mòn" bằng các tương tác ấn tượng, để lại dấu ấn khó quên.
Tất nhiên điều quan trọng cần lưu ý là thế hệ trẻ rất ưa thích internet và kỹ thuật số, nên các trải nghiệm cần có thể được đặt trước từ các thiết bị di động, rồi được thể hiện qua sự xuất hiện bản thân trên Instagram và TikTok.
Xu hướng du lịch châu Á đặt trước trên thiết bị đi dộng sẽ tăng gấp 3 lần thị phần vào năm 2025
Với thực tế phân khúc du khách trẻ tuổi đang dẫn đầu đà phục hồi du lịch, các nhà khai thác được khuyến cáo cần sẵn sàng cho mobile wave (làn sóng di động - các thiết bị di động trở thành công cụ thiết yếu cho cuộc sống thời hiện đại). Cụ thể là họ cần chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, để du khách có thể đặt trước hoặc tìm hiểu những gì họ cần thông qua các thiết bị di động.
Theo nghiên cứu của Arival, các thị trường du lịch đặt trước qua thiết bị di động và trực tuyến sẽ tăng gấp 3 lần thị phần vào năm 2025.
"Chúng tôi đã thấy mức tăng 120% so với thời trước COVID-19. Đây là một kỷ lục của hãng và xu hướng này đang tiếp tục " - bà Wilfred Fan, Giám đốc thương mại của Klook (nền tảng thương mại điện tử ở Hồng Kông, dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch) cho biết tại sự kiện Arival 360 diễn ra hồi tháng 3/2023 ở Berlin, Đức.
Xu hướng tour theo nhóm nhỏ sẽ xác định lại tương lai du lịch châu Á
Du khách trẻ thường muốn thực hiện các chuyến đi độc lập, với những trải nghiệm phiêu lưu tuyệt vời nhất có thể. Điều đó có nghĩa là các hãng du lịch và công ty hoạt động liên quan cần tổ chức mọi thứ theo những nhóm nhỏ hơn. Đồng thời có các hoạt động ngoài trời thú vị, để du khách có thể tận hưởng và chia sẻ cùng gia đình, bạn bè…
Loại hình du lịch này được cho là sẽ không chỉ dẫn đến sự trở lại của dòng chảy du lịch, mà còn xác định lại tương lai của du lịch châu Á.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/goc-nhin-du-lich-chau-a-thai-binh-duong-qua-6-xu-huong-moi-179230525075613429.htm