Đoàn khảo sát công tác khuyến học của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại Bắc Giang
Ngày 26/8, Ban Tuyên giáo Trung ương khảo sát về việc triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Bắc Giang.
Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn; Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số sở, ngành tỉnh Bắc Giang.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo với đoàn công tác về kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Xác định việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một trong những mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển giáo dục của nước ta, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong tình hình mới.
Tỉnh ủy Bắc Giang đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.
Đến nay, quỹ khuyến học toàn tỉnh Bắc Giang vận động được hơn 112,9 tỷ đồng.
Các cấp hội khuyến học trong tỉnh đã tặng quà, học bổng, khen thưởng cho học sinh, giáo viên có thành tích xuất sắc trong học tập, qua đó không chỉ phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", tiếp nối truyền thống hiếu học của quê hương mà còn có giá trị tích cực trong xây dựng xã hội học tập tại cộng đồng dân cư.
Đến nay, 87% hộ dân trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí gia đình học tập. Toàn tỉnh có 209 trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn hoạt động tích cực, tạo điều kiện để mọi người đều có cơ hội được học tập nâng cao trình độ. Bắc Giang là tỉnh thứ 7 trên toàn quốc được công nhận tỉnh đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra.
Toàn tỉnh hiện có hơn 32,9 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngành giáo dục Bắc Giang chú trọng bồi dưỡng cán bộ, giáo viên bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018, đào tạo nâng trình độ chuẩn cho giáo viên ở các cấp học.
Tuy nhiên, hoạt động của hội khuyến học cơ sở ở một số nơi còn hạn chế, tỷ lệ phát triển hội viên hội khuyến học ở vùng sâu, vùng khó khăn chưa cao. Các trung tâm học tập cộng đồng chưa chủ động, tích cực tổ chức các lớp học, chuyên đề học tập đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Một số chương trình, nội dung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên còn mang tính hình thức, chưa chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy thực nghiệm. Mặc dù thiếu giáo viên nhưng tỉnh Bắc Giang vẫn chưa tuyển dụng đủ số lượng biên chế được giao.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Thế Tuấn khẳng định, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang tập trung các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài. Tỉnh đã quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn và trên chuẩn. Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp học phục vụ dạy và học. Đến nay, tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp của tỉnh Bắc Giang đạt 96,5%, xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 95%, mức độ 2 đạt 25,9%, cao hơn so với bình quân toàn quốc. Kết quả chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của tỉnh có chuyển biến tích cực. Năm 2024, lần đầu tiên, tỉnh Bắc Giang có 3 học sinh đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi Olympic quốc tế môn Vật lí và Hóa học.
Đồng chí nhấn mạnh: Công tác khuyến học, khuyến tài được chú trọng. Hội khuyến học tỉnh đã tham mưu cho tỉnh triển khai nhiều cách làm trong xây dựng mô hình công dân học tập, xã hội học tập. Huy động các nguồn lực khen thưởng học sinh giỏi, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng hỗ trợ các hoạt động khuyến học, khuyến tài, phát huy hiệu quả công tác khuyến học tại các địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn đề nghị đoàn công tác kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu với Chính phủ bố trí đủ biên chế sự nghiệp giáo dục cho các địa phương để bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo quy định; không thực hiện tinh giản biên chế đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục nhằm bảo đảm đủ giáo viên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ông Lê Mạnh Hùng đánh giá cao kết quả tỉnh Bắc Giang đạt được trong thực hiện Kết luận số 49-KL/TW. Những kết quả đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Trong thời gian tới - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh Hội Khuyến học địa phương tăng cường tham mưu với Tỉnh ủy Bắc Giang tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW; quan tâm chỉ đạo đổi mới cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, xã hội học tập, nâng cao nhận thức cho toàn dân về nhiệm vụ học tập suốt đời; phát triển tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động hội khuyến học các cấp, đa dạng các mô hình học tập. Trong đó tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia, đầu tư nguồn lực xây dựng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo.