Đề xuất cắt Internet với người livestream vi phạm pháp luật, xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại

09:06 - 09/08/2023

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã trả lời các câu hỏi liên quan đến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Đề xuất tạm dừng cung cấp dịch vụ Internet với đối tượng livestream vi phạm pháp luật

Tại dự thảo nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 27/2018/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có nội dung: "Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và truyền thông, doanh nghiệp có thể từ chối hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet… đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để livestream, đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng". Đây là nội dung đang được báo chí và dư luận quan tâm.

Tại buổi họp báo, trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, hiện nay, việc sử dụng livestream (phát trực tiếp) trên mạng xã hội rất phổ biến. Trong đó nhiều người lợi dụng hình thức này tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước, đưa thông tin sai sự thật, xúc phạm cá nhân, tổ chức...

Đề xuất cắt Internet với người livestream vi phạm pháp luật, xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử. Ảnh: VTC News

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng dịch vụ Internet, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 27/2018/NĐ-CP đề xuất các biện pháp xử lý nhanh, khẩn cấp đối với những cá nhân vi phạm pháp luật trên môi trường mạng, trong đó có hình thức livestream.

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, việc dừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet chưa phải là giải pháp triệt để vì đối tượng vi phạm có thể dùng các tài khoản khác nhau. Nhưng đây là giải pháp xử lý bổ sung khẩn cấp để xử lý kịp thời ngay lập tức cho các tình huống, các sai phạm được phát hiện trên môi trường mạng.

Theo dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 72/2013/NĐ-CP, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) là đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, Internet thực hiện từ chối cung cấp hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, các dịch vụ khác đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ để đăng tải thông tin vi phạm pháp luật trên mạng theo yêu cầu của bộ này.

Xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại

Giải đáp về đề xuất xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại trong dự thảo thay thế Nghi định 72/2013/NĐ-CP, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nêu rõ, hiện nay các mạng xã hội trong nước cũng như xuyên biên giới đều có yêu cầu người dùng xác thực thông tin cá nhân khi đăng ký bằng email, số điện thoại hoặc căn cước công dân/chứng minh thư. Việc bổ sung quy định mới sẽ cụ thể hóa và tạo sự đồng bộ trong việc xác thực người dùng đối với cả mạng xã hội trong và ngoài nước.

Hiện nay người dùng mạng xã hội có xu hướng chuyển từ dùng trên máy tính sang sử dụng trên điện thoại di động. Vì vậy việc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động cũng sẽ tiện dụng hơn cho người dùng.

Việc Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra yêu cầu xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại là do tình trạng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đang gia tăng. Quy định này được đề xuất từ nhu cầu về quản lý nhà nước cũng như nhu cầu của người dân muốn quản lý chặt chẽ hơn các tài khoản mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trực tuyến.

Bên cạnh đó, mạng xã hội đang có sức ảnh hưởng lớn, lan tỏa nhanh nên cần phải xác thực người dùng để nâng cao trách nhiệm và ý thức khi cung cấp thông tin lên mạng. Đồng thời, đề xuất này hoàn toàn phù hợp với các quy định pháp luật, trong đó có các điều khoản của Luật An ninh mạng.

Loại bỏ những sản phẩm độc hại trên các nền tảng mạng xã hội

Đối với công tác đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, đây là một chủ trương đã được Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện trong nhiều năm qua. Hoạt động này bao gồm việc buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, gỡ bỏ các thông tin xấu độc, sai lệch, tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Các thông tin trên mạng, bao gồm cả các clip dàn dựng, được phân làm 3 loại: Có vi phạm; không vi phạm; thông tin không vi phạm nhưng có nội dung không tích cực, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Đối với các clip dàn dựng, gây tranh cãi xuất hiện nhiều trên mạng thời gian gần đây, theo Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền, thông qua phản ánh từ báo chí và mạng xã hội, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phải đánh giá các thông tin đó có vi phạm pháp luật hay không.

Nếu những nội dung đăng tải trên mạng là clip tự dàn dựng nhưng có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định về quản lý thông tin trên môi trường mạng.

Thời gian qua, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Google, Tiktok đều có sự phối hợp tích cực trong việc gỡ bỏ các thông tin vi phạm khi được yêu cầu. Từ ngày 1 - 24/7/2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 224 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (đạt tỷ lệ đáp ứng 90%). Google đã gỡ 1.052 video vi phạm trên YouTube (đạt tỷ lệ đáp ứng 91%). TikTok đã gỡ bỏ 19 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (đạt tỷ lệ đáp ứng 90%).

Nguồn: Bộ Thông tin và Truyền thông, TTXVN, VOV

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/de-xuat-cat-internet-voi-nguoi-livestream-vi-pham-phap-luat-xac-thuc-tai-khoan-mang-xa-hoi-bang-so-dien-thoai-179230809085532467.htm