Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên

PV
PV
16:21 - 01/12/2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên lấy ý kiến góp ý.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên - Ảnh 1.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên Kim Động (Hưng Yên) trong lễ khai giảng năm học 2025-2026. Ảnh: Trung tâm Giáo dục thường xuyên Kim Động

Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên, bao gồm: nhiệm vụ, chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên, giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên chính, giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên cao cấp.

Dự thảo Thông tư gồm 3 chương 9 điều, quy định về đối tượng, phạm vi áp dụng; nhiệm vụ; tiêu chuẩn đạo đức; chuẩn nghề nghiệp theo chức danh của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên; trách nhiệm quản lí của các bên liên quan.

Nhiệm vụ của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên được xác định theo vị trí việc làm

Dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên được xác định theo vị trí việc làm tương ứng với từng chức danh nhà giáo (giáo viên giáo dục thường xuyên, giáo viên giáo dục thường xuyên chính và giáo viên giáo dục thường xuyên cao cấp).

Việc xác định này phải bảo đảm nguyên tắc: nhiệm vụ của giáo viên giáo dục thường xuyên là nhiệm vụ chung cho tất cả 3 chức danh giáo viên giáo dục thường xuyên; chức danh giáo viên giáo dục thường xuyên cao hơn phải thực hiện nhiệm vụ của chức danh giáo viên giáo dục thường xuyên thấp hơn liền kề và phải thực hiện thêm một số nhiệm vụ có tính chất phức tạp hơn.

Việc quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm nhằm bảo đảm việc phân công, bố trí nhiệm vụ của giáo viên tương ứng với chức danh được bổ nhiệm, phù hợp năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.

Quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm là căn cứ quan trọng để xác định các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ở từng chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên, bảo đảm giáo viên có đủ năng lực để thực hiện thành công nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Đồng thời, đây cũng là căn cứ để hướng tới việc trả tiền lương, tiền thưởng theo vị trí việc làm, hiệu suất lao động theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo là hệ thống các tiêu chuẩn theo từng chức danh nhà giáo, bao gồm tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo của giáo viên giáo dục thường xuyên; tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên giáo dục thường xuyên được quy định chung đối với tất cả 3 chức danh giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên. Điều này bảo đảm giữ gìn, xây dựng hình ảnh chuẩn mực của nhà giáo, là tấm gương mẫu mực để người học kính trọng và noi theo.

Quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng được kế thừa quy định như hiện hành đối với từng chức danh nghề nghiệp hạng III, II, I đối với giáo viên phổ thông và giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy trình độ sơ cấp hiện nay. Song song với đó, giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên cần phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên.

Quy định về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ quy định các tiêu chí bảo đảm cho giáo viên thực hiện được nhiệm vụ được giao theo vị trí việc làm.

Đây là những căn cứ quan trọng để thực hiện công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, xếp lương, đánh giá, xếp loại định kì theo năm học và là định hướng để giáo viên có sự thăng tiến trong hoạt động nghề nghiệp.

Việc biên soạn, lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên nhằm thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-giao-duc-va-dao-tao-du-kien-chuan-nghe-nghiep-giao-vien-co-so-giao-duc-thuong-xuyen-179251201145554751.htm