Bộ Giáo dục Nhật Bản đề xuất cần giám sát số giờ làm việc của giáo viên
Trước tình trạng giáo viên Nhật Bản phải làm việc quá số giờ quy định hiện đang ở mức báo động, Bộ Giáo dục Nhật Bản mới đây đã đề xuất cần giám sát số giờ làm việc của giáo viên ở quốc gia này. Đề xuất này nằm trong các kiến nghị về cải cách phong cách làm việc của giáo viên Nhật Bản.
Lý do cần giám sát số giờ làm việc của giáo viên Nhật Bản?
Nhằm cải cách quy định về phong cách làm việc của giáo viên, mới đây, ban cố vấn của Bộ Giáo dục Nhật Bản đã đề xuất kế hoạch sẽ kiểm tra giờ học ở tất cả các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập của đất nước này.
Đề xuất kiểm tra các tiết học nằm trong danh sách các đề xuất khẩn cấp nhằm giảm số giờ làm việc kéo dài của giáo viên Nhật Bản đã được Hội đồng Giáo dục Trung ương trình lên Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản - bà Keiko Nagaoka.
Theo Hội đồng Giáo dục Trung ương Nhật Bản, đề xuất giảm bớt khối lượng công việc và cải cách phong cách làm việc của giáo viên là một vấn đề cấp bách, cần phải giải quyết ngay lập tức.
"Không quá lời khi nói rằng, trong khi các vấn đề mà học sinh phải đối mặt ngày càng đa dạng và phức tạp thì điều kiện làm việc của giáo viên đang trong tình trạng nguy cấp", Hội đồng Giáo dục Trung ương Nhật Bản cho biết.
Qua kết quả khảo sát và nghiên cứu, nhiều trường học tại Nhật Bản có số giờ học hàng năm vượt quá số giờ tiêu chuẩn theo hướng dẫn của chương trình giảng dạy.
Cụ thể, theo quy định về chương trình giảng dạy tại Nhật Bản, số tiết học hàng năm cho mỗi học sinh là 1.015 tiết. Những trường có tổng số tiết học hàng năm từ 1.086 tiết trở lên sẽ cần giảm số lượng. Một tiết học kéo dài 45 phút đối với trường tiểu học và 50 phút đối với trường trung học cơ sở.
Trước tình trạng giáo viên Nhật Bản phải làm việc quá số giờ quy định hiện đang ở mức báo động, Hội đồng Giáo dục Trung ương Nhật Bản đã gửi một thông điệp tới Chính phủ nước này nhằm khuyến khích cần chung tay nỗ lực giảm bớt khối lượng cho các nhà giáo.
Theo đó, các trường học không nên mở cổng trường từ sáng sớm để tránh tình trạng học sinh đến trường quá sớm. Đồng thời phải cải thiện việc phân bổ giáo viên, bao gồm việc phân thêm giáo viên theo môn học cho học sinh lớp 5 và lớp 6 của các trường tiểu học.
Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng số lượng học sinh đến trường ngày càng giảm, Hội đồng Giáo dục Trung ương Nhật Bản cũng đề xuất nên phân bổ thêm nhân viên hỗ trợ giáo viên, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, cũng như nhiều cố vấn trường học hơn.
Ngoài ra, Hội đồng Giáo dục Trung ương Nhật Bản đã đề xuất chính sách tăng lương cho giáo viên Nhật Bản vào mùa xuân năm sau.
Trong một báo cáo thường niên công bố vào đầu tháng 7, Bộ Giáo dục Nhật Bản cảnh báo nhiều giáo viên Nhật Bản đang phải làm việc quá số giờ quy định, dẫn đến áp lực đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.
Báo cáo dẫn dữ liệu khảo sát sơ bộ trong năm 2022 về tình hình làm việc thực tế của giáo viên Nhật Bản đã chỉ ra rằng, thời gian làm thêm giờ trung bình hằng tháng ở trường của giáo viên tiểu học là 41 giờ và 58 giờ đối với giáo viên trung học cơ sở.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-giao-duc-nhat-ban-de-xuat-can-giam-sat-so-gio-lam-viec-cua-giao-vien-17923090110091082.htm