Bỏ đình chỉ học sinh: thêm động lực, giảm kỳ thị
Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận khen thưởng/kỷ luật học sinh.
Nhiều hình thức kỷ luật nghiêm khắc như đuổi học đã được loại bỏ tại Thông tư số 19. Ảnh minh hoạ: PV
Bỏ hình thức đình chỉ học tập với học sinh vi phạm kỷ luật từ 31/10/2025
Ngày 15/9/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.
Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, thay thế Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988.
Thông tư quy định các hình thức khen thưởng, gồm: tuyên dương trước lớp, tuyên dương trước toàn trường, giấy khen của hiệu trưởng, thư khen và các hình thức tuyên dương, khen thưởng khác.
Về hình thức kỷ luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định ba hình thức gồm: nhắc nhở, phê bình, yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. Riêng đối với học sinh tiểu học thì áp dụng hai hình thức kỷ luật gồm: nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi.
Thông tư cũng quy định về hoạt động hỗ trợ khắc phục hành vi vi phạm như khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm và hướng khắc phục; theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học sinh vi phạm trong quá trình khắc phục hành vi vi phạm.
Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT áp dụng cho nhiều loại hình cơ sở giáo dục hơn, bao gồm cả các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp, cao đẳng có người học học chương trình phổ thông/giáo dục thường xuyên ở trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trước đó, Thông tư 08 năm 1988 tập trung chủ yếu vào các trường phổ thông.
Thông tư nêu rõ nguyên tắc kỷ luật cần tuân thủ các yêu cầu sau:
Bảo đảm tính chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ và quyền của học sinh; giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
Tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan.
Bảo đảm phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh.
Không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.
Khen thưởng là cách trường học kịp thời ghi nhận, kỷ luật nhưng vẫn hỗ trợ học sinh
Như vậy, về hình thức khen thưởng, việc học sinh được tuyên dương trước lớp, trước toàn trường cùng với giấy khen, thư khen và các hình thức phù hợp khác là những cách ghi nhận tích cực, tạo động lực để học sinh nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện.
Ở chiều ngược lại, các hình thức kỷ luật đã được tinh giản thành ba mức: nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. Đối với cấp tiểu học, chỉ áp dụng nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi – phù hợp với tâm lý lứa tuổi, giúp các em nhận lỗi mà không bị áp lực quá mức.
Điểm nhấn của chính sách là việc thay trừng phạt bằng hỗ trợ. Theo đó, thay vì tạm dừng việc học, học sinh vi phạm sẽ được giáo viên khuyên bảo, động viên để tự nhận thức hành vi sai, đồng thời được theo dõi, tư vấn trong suốt quá trình khắc phục.
Đây là bước tiến quan trọng nhằm giảm kỳ thị, tránh để một sai lầm trở thành rào cản lâu dài, nhất là với những học sinh còn thiếu kỹ năng tự điều chỉnh hành vi.
Theo chuyên gia, Thông tư số 19 được đánh giá là có nhiều điểm mới về khen thưởng, kỷ luật nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh. Đồng thời, bổ sung được các nguyên tắc nhân văn, vì sự tiến bộ của học sinh, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp quản lý và giáo viên; bảo đảm sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội; nhấn mạnh vai trò giáo dục và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/bo-dinh-chi-hoc-sinh-them-dong-luc-giam-ky-thi-179251115214957664.htm