Vinamilk báo lãi hơn 2.200 tỷ đồng, bám sát mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng 5,5% năm 2023
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II. Doanh thu của VNM đạt 15.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là hơn 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng tích cực so với năm trước.
Vinamilk bám sát kế hoạch tăng trưởng 5,5% năm 2023
Theo thị trường, doanh thu thuần nội địa đạt 12.789 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ 2,5% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ các ngành hàng chính như Sữa đặc, Sữa tươi 100%, Sữa thực vật và Sữa chua ăn nhờ các nỗ lực tối ưu hệ thống phân phối và giới thiệu bao bì mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Được biết, chiến lược ra mắt thương hiệu mới của VNM cũng thu được nhiều sự ủng hộ của khách hàng và tạo ấn tượng mạnh trong tháng 7/2023.
Theo báo cáo công bố, lũy kế 6 tháng đầu năm, Vinamilk đạt hơn 29.100 tỷ đồng doanh thu, tăng 0,8% so với cùng kỳ 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 6%, còn trên 4.100 tỷ đồng. Công ty hoàn thành lần lượt 46% và 48% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.
Các kênh phân phối chủ đạo đều ghi nhận tăng trưởng dương trong Quý II/2023 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, điểm nhấn là kênh cửa hàng và thương mại điện tử với mức tăng trưởng cao 16% nhờ sự chuyển dịch thói quen mua sắm của người tiêu dùng và sự đầu tư bài bản của Vinamilk cho các nền tảng bán hàng trực tuyến. Tính đến ngày 30/6, Công ty đang vận hành 654 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt, tăng 8 cửa hàng so với đầu năm.
Có thể nói, trong giới phân tích sức mạnh doanh nghiệp, cái tên Vinamilk chưa bao giờ gây thất vọng khi tăng trưởng đều trong suốt thời gian niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 2006. Có được kết quả này, Vinamilk luôn nỗ lực khẳng định vị trí là doanh nghiệp đầu ngành sữa với báo cáo lãi ròng hàng nghìn tỷ mỗi năm.
Thậm chí, có nhiều thời điểm, lợi nhuận đã vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Các chỉ tiêu lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) những năm gần đây đều nằm trong khoảng 30-40%, con số này và lợi nhuận/trên tài sản (ROA) là 20-30% cho thấy khả năng sinh lời hiệu quả của doanh nghiệp.
Được biết, trong năm 2023, Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu là 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 10.496 tỷ đồng, ổn định với năm 2022.
Mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô được dự đoán sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn trong 6 tháng cuối 2023, nhưng Vinamilk vẫn đặt mục tiêu doanh thu bất chấp tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều thách thức.
Các chuyên gia tài chính dự đoán giá sữa nguyên liệu có xu hướng giảm sẽ giúp tỷ suất lợi nhuận gộp của Vinamilk khả quan hơn.
Trên thị trường chứng khoán, kết tuần 24-28/7 cổ phiếu VNM có những phiên tăng điểm liên tiếp với mức tăng ấn tượng chạm giá 77.400 đồng/cổ phiếu. Hiện tại, cổ phiếu VNM có vẻ như đang gặp một ngưỡng cản khá mạnh, tuy nhiên với những diễn biến tích cực và khối lượng lớn được các nhà đầu tư khối ngoại mua liên tiếp, các chuyên gia kỳ vọng VNM sẽ còn tiếp tục "break đỉnh" trong những ngày tới.