Viettel, VNPT, MobiFone cùng các nhà mạng bị xử phạt gần 3 tỉ đồng

PV
10:45 - 30/09/2022

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết luận kiểm tra sai phạm quản lý thông tin thuê bao của 7 doanh nghiệp viễn thông bao gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel Mobile, ITel, Mobicast.

Xử phạt nghiêm các doanh nghiệp viễn thông sai phạm

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sai phạm của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc quản lý thông tin thuê bao gồm: 

- Bán sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; 

- Chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao bên ngoài điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; 

- Quản lý chưa chặt chẽ dẫn tới vẫn còn tình trạng thông tin thuê bao không chính xác, không đầy đủ theo quy định; 

- Cá nhân đăng ký rất nhiều sim, cá biệt một số cá nhân đăng ký tới hàng nghìn sim. Đây là một trong các nguyên nhân của tình trạng sử dụng sim không chính chủ.

Các doanh nghiệp còn để xảy ra tình trạng:

- Nhân viên, nhân viên đại lý, hoặc điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng thông tin cá nhân, hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký thông tin thuê bao; 

- Để đại lý, hoặc điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cho nhau mượn tài khoản để đăng ký thông tin thuê bao; 

- Thực hiện không đúng quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao, cấp lại sim; 

- Sử dụng hồ sơ đăng ký thuê bao lần đầu để kích hoạt thêm sim cho người sử dụng, không thực hiện đúng quy trình đăng ký thông tin thuê bao.

Xử phạt 7 doanh nghiệp viễn thông gần 3 tỉ đồng về vi phạm quản lý thông tin thuê bao - Ảnh 1.

7 doanh nghiệp viễn thông bị xử phạt về vi phạm quản lý thông tin thuê bao. Ảnh minh họa

Tổng số tiền phạt lên đến gần 3 tỉ đồng. Trong đó, Vietnamobile bị xử phạt 440 triệu đồng, Viettel Telecom và 8 chi nhánh bị phạt 175 triệu đồng; 4 trung tâm kinh doanh của VNPT gồm Hà Nội, Thanh Hóa, Ninh Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu bị phạt 170 triệu đồng; xử phạt 4 công ty dịch vụ MobiFone khu vực với mức 170 triệu đồng; xử phạt Đông Dương Telecom 90 triệu đồng, MobiCast 90 triệu đồng và Gtel Mobile là 20 triệu đồng.

Ngoài ra, đoàn thanh tra đã xử phạt 39 điểm viễn thông ủy quyền trên phạm vi toàn quốc với số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Đồng thời, buộc các nhà mạng phải khắc phục hậu quả là số tiền tương đương với tiền nạp vào tài khoản SIM đã kích hoạt. Đây là hình phạt tương đối nghiêm khắc cho các doanh nghiệp viễn thông.

Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, những hành vi vi phạm pháp luật trên của doanh nghiệp viễn thông, đại lý và điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã làm ảnh hưởng, kéo dài thời điểm hoàn thành mục tiêu quản lý chính xác thông tin thuê bao, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sim rác vẫn được bán trên thị trường.

Ngoài ra, sim rác còn bị các đối tượng xấu lợi dụng để phát tán tin nhắn, thực hiện cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo. Sơ hở trong việc cấp lại sim của doanh nghiệp có thể bị đối tượng xấu lợi dụng để chiếm đoạt sim, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của thuê bao.

Đây là lần đầu tiên Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp trực tiếp với sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố, gồm: thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Ninh Bình lập biên bản và sẽ xử phạt các chi nhánh, công ty khu vực của các doanh nghiệp viễn thông, xử phạt trực tiếp điểm cung cấp dịch vụ viễn thông uỷ quyền trên phạm vi toàn quốc với số lượng 39 điểm trên toàn quốc. Đây là những đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.

Xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu doanh nghiệp tái phạm

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu doanh nghiệp tái phạm. Đây là hình thức xử phạt hết sức nghiêm khắc, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để đảm bảo quản lý tốt thông tin thuê bao viễn thông, ngăn chặn sim rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật, lừa đảo... Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng có trách nhiệm rất lớn.

Trước hết, doanh nghiệp viễn thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, chủ động rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định thuê bao có thông tin không chính xác; nhắc nhở, chấn chỉnh, chấm dứt hợp đồng đối với các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vi phạm; chủ động nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo tiếp nhận thông tin thuê bao đầy đủ, đúng người sử dụng.

Đối với người sử dụng dịch vụ viễn thông di động, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không mua, sử dụng sim đã đăng ký trước thông tin thuê bao; cập nhật thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác; tố giác đến cơ quan chức năng các tổ chức/cá nhân sử dụng thông tin của mình để đăng ký trước thông tin thuê bao, bán sim đã đăng ký trước thông tin thuê bao.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công an tiếp tục xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thông tin thuê bao, thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật.

Nguồn: tổng hợp

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/viettel-vnpt-mobifone-cung-cac-nha-mang-bi-xu-phat-gan-3-ti-dong-179220930102007459.htm