Việt Nam - điểm đến thu hút du khách Trung Quốc "thế hệ mới 2026"
Trước thềm năm 2026 được dự báo đánh dấu kỷ nguyên mới của du lịch toàn cầu, nền tảng dịch vụ mạng xã hội Linkedin (Mỹ) ngày 13/12 dẫn nhận định của chuyên gia về vai trò của "thế hệ mới 2026" du khách Trung Quốc. Với Việt Nam tiếp tục là một trong những "điểm nóng" châu Á hút khách.

Sự kết hợp các yếu tố kinh tế, thay đổi nhân khẩu học, hành vi kỹ thuật số và sự thay đổi tâm lý tạo ra "thế hệ mới 2026" với những động lực mới. Ảnh: SCB
Du khách Trung Quốc "thế hệ mới 2026" với những động lực mới
"Năm 2025 sắp kết thúc, ngành du lịch toàn cầu đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Sự trở lại của khách du lịch nước ngoài (du khách outbound) từ Trung Quốc - nơi từng là thị trường nguồn lớn nhất với chi tiêu cao nhất thế giới - đang tăng tốc nhanh chóng. Nhưng du khách outbound Trung Quốc năm 2026 không giống như năm 2019. Sự kết hợp các yếu tố kinh tế, thay đổi nhân khẩu học, hành vi kỹ thuật số và sự thay đổi tâm lý tạo ra "thế hệ mới 2026" với những động lực mới.
Đối với các nhà lãnh đạo ngành du lịch, khách sạn, điểm đến, nhà bán lẻ và các điểm tham quan, 2026 sẽ là một năm quyết định - là thời điểm để lập lại chiến lược, xây dựng lại hệ sinh thái hướng đến Trung Quốc và tương tác với phân khúc du khách "thế hệ mới 2026" có tầm ảnh hưởng vượt xa số lượng" - chuyên gia Alexander Glos viết, đồng thời nhấn mạnh các yếu tố khiến 2026 sẽ là năm đột phá về du lịch toàn cầu như:

Sự trở lại của khách du lịch nước ngoài (du khách outbound) từ Trung Quốc - nơi từng là thị trường nguồn lớn nhất với chi tiêu cao nhất thế giới - đang tăng tốc nhanh chóng. Ảnh: China Daily

Nổi lên trong các du khách outbound Trung Quốc "thế hệ mới 2026" là những người trẻ năng động hơn, am hiểu công nghệ hơn. Ảnh: Linkedin
Công suất hàng không được kỳ vọng tới giữa năm 2026 sẽ khôi phục hoàn toàn; chính sách thị thực định hình lại dòng khách du lịch, với các điểm đến miễn thị thực hoặc nhập cảnh dễ dàng tăng mạnh; thực tế kinh tế cho thấy tăng trưởng chậm hơn nhưng nhu cầu du lịch vẫn mạnh mẽ, đặc biệt du lịch vẫn là một trong những khoản chi tiêu tuỳ ý "cần thiết" đối với các hộ gia đình Trung Quốc có thu nhập trung bình và cao…
Nổi lên trong các du khách outbound Trung Quốc "thế hệ mới 2026" là những người trẻ năng động hơn, am hiểu công nghệ hơn và được phân khúc rõ nét hơn nhiều so với thập niên trước. Dẫn đầu là phân khúc "Những nhà thám hiểm trẻ" (Young explorers) ở độ tuổi 25-35, chiếm từ 32-35% tổng số du khách outbound của Trung Quốc.
Được thúc đẩy bởi Xiaohongshu ("Little Red Book" - Sách Đỏ Nhỏ, đang trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc) và Douyin (phiên bản video ngắn của TikTok dành riêng cho thị trường Trung Quốc, tích hợp sâu các tính năng mua sắm, đặt dịch vụ ngay trên ứng dụng), phân khúc du khách trẻ "thế hệ mới 2026" này sẵn sàng trả giá cao cho chất lượng, nhưng nghiên cứu rất kỹ những yếu tố được họ ưa thích về khách sạn, thời trang, ẩm thực địa phương…

Phân khúc du khách trẻ "thế hệ mới 2026" Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao cho chất lượng, nhưng nghiên cứu rất kỹ những yếu tố được họ ưa thích. Ảnh: Linkedin
Một phân khúc du khách khác cũng rất được chú ý là giới thượng lưu giàu có với "sự xa xỉ thầm lặng" (Quiet Luxury & HNWIs). Khách Trung Quốc ưa chuộng du lịch hạng sang và siêu sang chú trọng các yếu tố: Sự riêng tư hơn là phô trương; tay nghề thủ công hơn là logo; ẩm thực, chăm sóc sức khoẻ và thiết kế độc đáo; lịch trình được thiết kế riêng và dịch vụ cá nhân hoá. Ngân sách du lịch của họ thường vượt quá 10.000 euro/người mà về cơ bản là không có giới hạn tối đa nào.
Đông Nam Á hút khách Trung Quốc "thế hệ mới 2026" tới Việt Nam, Thái Lan…
Lý do khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, được chuyên gia Alexander Glos nhấn mạnh, là một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất năm 2026. Đó là những động lực mới của "thế hệ mới 2026", với sự nổi lên hàng đầu là khát vọng thực tế - du lịch giờ đây là "đầu tư thông minh cho bản thân", thể thiện qua mong muốn làm giàu kiến thức; sức khoẻ tinh thần; những trải nghiệm tinh tế; vẻ đẹp và ý nghĩa chứ không phải sự dư thừa.

Việt Nam là một trong các điểm đến đường gần châu Á, tiếp tục được nhiều du khách outbound Trung Quốc "thế hệ mới 2026" lựa chọn. Ảnh: Travel & Tour World

Du khách outbound Trung Quốc tham quan chùa Wat Arun ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg
Những động lực mới của du khách Trung Quốc "thế hệ mới 2026" bao gồm: Coi trọng văn hoá hơn mua sắm - tuy mua sắm vẫn quan trọng nhưng khách sạn, ẩm thực và văn hoá chiếm thị phần lớn nhất trong chi tiêu của du khách outbound Trung Quốc; yếu tố kể chuyện trên mạng xã hội - Xiaohongshu đã trở thành TripAdvisor + Instagram mới, với 86% du khách "thế hệ mới 2026" cho biết nội dung trên nền tảng này ảnh hưởng tới việc chọn điểm đến của họ, 72% dựa vào đánh giá của người dùng khác chứ không phải tiếp thị chính thức.
Về các điểm đến năm 2026, châu Á được đánh giá vẫn là động lực thúc đẩy du lịch outbound Trung Quốc. Bên cạnh Nhật Bản và Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Malaysia tiếp tục được nhiều du khách outbound Trung Quốc "thế hệ mới 2026" lựa chọn cho các hành trình đường ngắn.
Việt Nam đang nằm trong nhóm các quốc gia có tốc độ phục hồi du lịch cao nhất thế giới, với sự kiện đón du khách quốc tế thứ 20 triệu ngày 15/12. Theo thống kê được công bố trước đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 với gần 4,8 triệu lượt khách đến (chiếm 25 %).

Du khách outbound Trung Quốc tham quan trung tâm Rome, Italy ngày 6/10. Ảnh: Xinhua/Li Jing

Du khách outbound Trung Quốc trải nghiệm tour safari tại Kenya. Ảnh: Claude199/Xiaohongshu
Khu vực Trung Đông với sự thuận lợi về thị thực và các chuyến bay, cùng tiện nghi sang trọng cũng tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh. Hứa hẹn thu hút du khách outbound Trung Quốc "thế hệ mới 2026" nhiều nhất là Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Arab Saudi và Qatar.
Trong khi châu Âu được dự báo vẫn có nguồn cầu cao, sẽ chiếm khoảng 20-24% tổng số chuyến đi đường dài của du khách outbound Trung Quốc "thế hệ mới 2026". Các điểm đến tăng trưởng mạnh là: Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Hy Lạp, Séc, Áo. Đặc biệt các thành phố châu Âu cung cấp văn hoá, ẩm thực và mua sắm trong một hành tình ngắn gọn, đang có hiệu suất vượt trội.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/viet-nam-diem-den-thu-hut-du-khach-trung-quoc-the-he-moi-2026-179251226102847338.htm