Vì sao học sinh Mỹ học kém môn Toán?
Theo báo cáo quốc gia về Đánh giá tiến bộ giáo dục, điểm môn Toán và môn Đọc của học sinh Mỹ ở độ tuổi 13 đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trong đó, điểm môn Toán thấp kỷ lục.
Bước thụt lùi ở môn Toán và Đọc
Giảm sút kết quả học tập trong 2 môn quan trọng là môn Toán và Đọc khiến các trường học Mỹ lo ngại sẽ tụt hậu.
Cụ thể, kết quả khảo sát về kết quả học tập đối với 8.700 học sinh Mỹ ở mỗi môn học từ năm 2020 đến 2023 cho thấy điểm môn Toán trung bình giảm 9 điểm và môn Đọc giảm 4 điểm.
Kết quả học tập này được coi là một sự thất bại trong ngành Giáo dục Mỹ đã phát sinh trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và làm sáng tỏ sự tồn tại dai dẳng của tình trạng mất học tập trước đó ở Mỹ. Đồng thời, báo cáo kết quả học tập cũng đã làm mờ đi hy vọng về sự phục hồi học tập nhanh chóng.
"Đại dịch COVID-19 đã tác động tàn khốc đến việc học tập của học sinh trên cả nước. Để khắc phục thiệt hại cũng như giải quyết vấn đề này thì cần phải mất rất nhiều năm nỗ lực và đầu tư", Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Miguel Cardona nói.
Peggy G. Carr, ủy viên Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (cơ quan thuộc Bộ Giáo dục liên bang ở Mỹ) cho biết, học sinh đã trở lại lớp học trực tiếp sau 2 năm đại dịch COVID-19 và có những dấu hiệu đáng lo ngại về thành tích học tập.
Trước đó, một báo cáo tương tự về kết quả học tập cho thấy tác động của đại dịch đối với học sinh lớp 4 và lớp 8 của Mỹ. Tuy nhiên, số liệu đã làm sáng tỏ rằng, điểm môn Toán và môn Đọc đã trượt dốc trước đại dịch và xóa bỏ những thành tựu đã đạt được từ năm 2012 đổ về trước.
Điều đáng lo ngại hơn nữa đối với ngành Giáo dục Mỹ là kết quả học tập giảm sút không chỉ đối với học sinh có học lực trung bình mà còn đối với cả những học sinh giỏi. Theo đó, trong khi kết quả học tập của những học sinh trung bình giảm từ 12-14 điểm thì kết quả học tập của những học sinh giỏi giảm từ 6-8 điểm.
Denise Forte, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Education Trust, một nhóm vận động phi lợi nhuận, cho biết điểm số đã phản ánh sự tác động của đại dịch COVID-19 đến kết quả học tập của tất cả học sinh Mỹ, nhất là đối với những học sinh xuất thân từ các gia đình có thu nhập thấp.
Những kết quả học tập thụt lùi này vẫn tiếp diễn ngay cả khi các trường học trên khắp nước Mỹ chi hàng tỷ đô la để đầu tư cho học sinh theo kịp chương trình đào tạo như: mở rộng dạy kèm, các lớp học hè và các nỗ lực phục hồi khác.
Tuy nhiên, theo Peggy G. Carr, vẫn phải tiếp tục duy trì việc đầu tư này bởi phục hồi giáo dục là một chặng đường dài hơi.
Một dữ liệu quan trọng khác là kết quả môn Đọc. Kết quả năm nay cho thấy, học sinh đã lười đọc sách hơn so với các năm trước. Vào năm 1984, chỉ có 9% học sinh cho biết chưa bao giờ hoặc sẽ không bao giờ đọc sách vào thời gian rảnh. Đến năm 2020, con số này đã tăng gấp đôi, lên mức 16%.
"Những số liệu này được thu thập từ hàng chục nghìn học sinh trong năm học 2019-2020, như vậy là trước cả khi các em phải học trực tuyến do đại dịch COVID-19. Do đó tôi cho rằng, tác động của COVID-19 có làm giảm chất lượng học tập, nhưng đó không phải là tất cả.
Chúng ta phải ngay lập tức có chính sách để thay đổi tình trạng này, không chỉ riêng đối với độ tuổi 13, mà còn ở tất cả các cấp học khác", ông Beverly Perdue, cựu Thống đốc Bắc Carolina, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Đánh giá Quốc gia nói.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/vi-sao-hoc-sinh-my-hoc-kem-mon-toan-179231002144917123.htm