Trước 2/9/2025 sẽ hợp long cầu Phong Châu mới

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - đơn vị thi công cầu Phong Châu mới cho biết, dự kiến, công tác hợp long cầu sẽ được tiến hành trước 2/9/2025.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công quyết tâm hợp long cầu đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 và đưa công trình vào sử dụng vào đầu tháng 10/2025. Ảnh: baophutho.vn
Dự kiến, đầu tháng 10/2025, cầu Phong Châu mới sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác
Cụ thể, tính đến đầu tháng 8/2025, công trình cầu Phong Châu chỉ còn 7 đốt đúc hẫng trên tổng số 60 đốt. Với tiến độ hiện nay, dự kiến, công tác hợp long cầu sẽ được tiến hành trước 2/9/2025.
Sau đó, nhà thầu sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại: xử lý các yếu tố kỹ thuật, bảo đảm chất lượng của các đốt đúc hẫng; thảm bê tông nhựa mặt cầu, làm khe co giãn, lan can hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ…
Dự kiến, đầu tháng 10/2025, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, thời gian qua, việc thi công cầu Phong Châu mới duy trì 24/7, “vượt nắng, thắng mưa” nhằm sớm hoàn thành dự án, phục vụ người dân địa phương, hàn gắn vết thương sau vụ sập cầu Phong Châu cũ.
Như Công dân và Khuyến học đã thông tin, ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7002/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp tại Điều 130 Luật Xây dựng. Văn bản cũng nêu rõ, bảo đảm hoàn thành công trình chậm nhất trong năm 2025.
Theo các văn bản báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C).
Về phương án thiết kế: Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.000 m; trong đó: cầu có chiều dài khoảng 393 m; đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m. Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Bề rộng toàn cầu là 21,5 m, gồm: 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33) m. Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80 km/giờ).
Tổng mức đầu tư dự kiến: Khoảng 865 tỷ đồng.
Cầu Phong Châu mới được khởi công xây dựng vào ngày 21/12/2024.
Sáng 9/9/2024, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nước lũ sông Hồng dâng cao và chảy xiết, khi người và phương tiện đang lưu thông thì cầu Phong Châu bất ngờ đổ sập. Theo nhân chứng tại hiện trường, thời điểm cầu sập có người và xe qua lại.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/truoc-2-9-2025-se-hop-long-cau-phong-chau-moi-179250808231550537.htm