Tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

21:59 - 29/05/2023

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức thực hiện một số nội dung nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đẩy nhanh các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt là một trong các nội dung triển khai của ngành ngân hàng trong kế hoạch triển khai Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các chương trình, chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán đối với khách hàng, trong đó ưu tiên thực hiện miễn phí duy trì tài khoản, phí rút tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Tháng 6/2023 với nhiều hoạt động sự kiện hưởng ứng "Ngày không tiền mặt"

Trong tháng 6/2023, toàn ngành ngân hàng sẽ tích cực hưởng ứng và chủ động triển khai các hoạt động thiết thực trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2023. Theo đó, thông qua các hoạt động, các đơn vị triển khai chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp trong tháng 6/2023 và đặc biệt vào "Ngày không tiền mặt" - 16/6 năm 2023.

Trước đó, ngày 26/5, Ngân hàng Nhà nước đã công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng "Ngày không tiền mặt năm 2023" với chuỗi sự kiện liên quan trong thời gian tới.

Các hoạt động chính trong chuỗi sự kiện gồm: Hội thảo quốc gia "Ngày không tiền mặt" được tổ chức vào ngày 16/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô khoảng 400 khách mời từ Trung ương đến địa phương.

Cuộc thi "Chiến thần không tiền mặt" bắt đầu vào ngày 16/6 và kết thúc ngày 15/7, công bố giải thưởng trong ngày 21/7. Lễ hội "Cashless town" kéo dài từ ngày 16 - 18/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh... và nhiều hoạt động kích cầu, khuyến mại khác.

Triển khai các chính sách ưu đãi, khuyến mại, tri ân khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt

Theo lời kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được yêu cầu nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý; phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán (đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm,...) thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Hoạt động kích thích thanh toán không tiền mặt bao gồm: Miễn giảm phí dịch vụ thanh toán; tặng quà, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng,... cho khách hàng khi mở mới tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng,... hoặc thực hiện thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR, trích nợ tự động,...).

Xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng với ngân hàng trong các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ.... nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mại hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tích điểm thưởng, quay số,...) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán;

Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ Ví điện tử có chính sách ưu đãi hợp lý (miễn, giảm phí, phiếu quà tặng....) cho khách hàng đăng ký, liên kết thành công tài khoản Ví điện tử với thẻ ghi nợ nội địa, tài khoản thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình, chính sách ưu đãi của đơn vị mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn, đề nghị phản ánh về Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán) để tổng hợp.

Lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt

Việc thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và tránh được các rủi ro như mất cắp, tiền rách, tiền giả. Đồng thời, việc thực hiện chuyển tiền nhanh chóng, chính xác số tiền cần thanh toán. Không cần kiểm đếm, dễ dàng quản lý chi tiêu cá nhân. Thanh toán hàng hóa, dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Đi nước ngoài không cần mang theo ngoại tệ.

Đặc biệt, hiện nay khi sử dụng hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt, người dùng còn có thể nhận được nhiều ưu đãi như mua hàng trả góp không phần trăm, vay chi tiêu chậm trả lãi, được hưởng khuyến mại, giảm giá từ người bán, ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn đem lại nhiều lợi ích to lớn đối với xã hội và việc phát triển kinh tế đất nước: Giảm chi phí in ấn tiền, chi phí vận chuyển, kiểm đếm và bảo quản tiền. Hạn chế được lượng tiền mặt lưu thông, giúp giảm thiểu lạm phát, ổn định nền kinh tế quốc dân. Thu hút nhiều hơn các khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội, tăng nguồn vốn đầu tư, mở rộng sản xuất. Tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tội phạm kinh tế. Tham gia cải cách hành chính nhà nước, xây dựng chính phủ điện tử. Góp phần đa dạng hóa các dịch vụ ngân hàng. Đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.


Nguồn: VGP, SBV

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/tich-cuc-day-manh-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-179230529215954788.htm