Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á

Thanh Nguyễn
11:23 - 03/10/2025

Thông điệp du lịch hạng sang nêu rất rõ: Hãy điều chỉnh trải nghiệm, thấu hiểu tư duy và chuẩn bị cho một kỷ nguyên xa xỉ mới do những du khách siêu giàu (và ham hiểu biết văn hóa) của châu Á dẫn đầu.

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 1.

Năm 2025 du lịch có chủ đích (intentional travel) càng trở nên quan trọng hơn với phân khúc du khách "siêu giàu". Ảnh: direct.generali

Châu Á đang thay đổi cuộc chơi du lịch hạng sang

Trang tin tức du lịch hàng đầu dành cho châu Á Travel Weekly Asia (thuộc sở hữu của ấn phẩm Travel Weekly của Mỹ) mới đây đăng bài viết có tiêu đề "Người châu Á đang thay đổi cuộc chơi du lịch hạng sang". Thông điệp trên được chuyên gia kinh tế Simon Baptist thuộc tập đoàn tài chính đa quốc gia Mỹ Visa nêu rõ trong phát biểu khai mạc Hội chợ Du lịch hạng sang quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2025 tại Singapore mới đây.

Cũng theo phân tích của ông Simon Baptist, châu Á sẽ chiếm gần 1/2 số cá nhân "siêu giàu" (Ultra high net worth - UHNW) mới trên thế giới vào năm 2028, góp phần thúc đẩy thị trường tiềm năng trị giá 2,14 nghìn tỉ USD tại 10 nền kinh tế trọng điểm trong khu vực.

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 2.

Châu Á nổi lên như một điểm đến hàng đầu cho du lịch hạng sang. Dù là tour du thuyền hạng sang trên sông ở Việt Nam, hay trải nghiệm ẩm thực đạt sao Michelin tại Indonesia… châu Á được đánh giá là đang định nghĩa lại khái niệm du lịch đẳng cấp. Ảnh: mangotiger

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 3.

Du lịch hạng sang tại Nhật Bản nổi tiếng về dịch vụ đẳng cấp, trải nghiệm độc quyền và sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại với truyền thống. Ảnh: zicasso

Dòng du khách "siêu giàu" từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chiếm lĩnh thị trường du lịch hạng sang toàn cầu. Họ không ngần ngại chi tiêu với mức tăng trưởng 20% mỗi năm. Kết quả một cuộc khảo sát của Visa với 1.500 cá nhân siêu giàu cho thấy: Giới "siêu giàu" không chỉ mua sắm hàng hiệu và hưởng kỳ nghỉ 5 sao. Mà họ còn đầu tư nhiều hơn cho sức khoẻ, các mối quan hệ và đam mê cá nhân - từ các trải nghiệm được chuẩn bị kỹ lưỡng, tới ẩm thực cao cấp và hoà nhập văn hoá.

Lĩnh vực du lịch nước ngoài từ châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng, dù ở mức độ còn chậm hơn so với thời trước đại dịch. Tuy Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng khách du lịch nước ngoài, nhưng các thị trường Đông Nam Á đang nhanh chóng bắt kịp. Tốc độ tăng trưởng du lịch nước ngoài nhanh nhất hiện nay là từ Ấn Độ, Philippines và Việt Nam.

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 4.

Du lịch Bangladesh hấp dẫn nhờ sự phong phú của cảnh quan thiên nhiên, các di sản văn hóa, tôn giáo đa dạng cùng sự hiếu khách và thân thiện của người dân. Ảnh: tripadvisor

"Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng rõ rệt của du lịch nội khối châu Á. Nhu cầu về những trải nghiệm cao cấp đang ở đây, chỉ là gần nhà hơn mà thôi" - chuyên gia Simon Baptist chỉ rõ xu hướng đang thay đổi. Trong đó nhiều du khách Trung Quốc lựa chọn du lịch đường gần, với các điểm đến được ưa chuộng nhất là 2 Đặc khu hành chính Hồng Kông và Macau, cùng với Việt Nam và Nhật Bản. Trong khi khách Ấn Độ thiên về các chuyến đi đường xa để thăm gia đình và người thân ở Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Mỹ và Australia.

Dòng tiền chi tiêu cho du lịch chảy vào đâu, được cho là phụ thuộc nhiều vào quốc gia của du khách - Khách du lịch Trung Quốc ưu tiên giải trí và trải nghiệm văn hoá. Khách du lịch Ấn Độ chuộng mua sắm. Khách du lịch Australia chi tiêu nhiều hơn vào những nơi lưu trú cao cấp.

Điểm đến Việt Nam với Phú Quốc, Vịnh Hạ Long hút du khách hạng sang

Cũng về phân khúc du khách siêu giàu, website CNA Luxury (thuộc kênh truyền hình Channel NewsAsia của Singapore) ngày 29/9 dẫn báo cáo mang tiêu đề "Du khách có chủ đích" (The Intentional Traveler), được tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới Marriott International Luxury Group của Mỹ công bố mới đây.

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 5.

Phú Quốc thu hút du khách hạng sang nhờ hệ thống nghỉ dưỡng và lưu trú cao cấp, sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ giải trí, ẩm thực và sản phẩm du lịch độc đáo. Ảnh: vietnam.travel

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 6.

Một cặp đôi tỷ phú Ấn Độ cùng khách du lịch cưới, tận hưởng hôn lễ xa hoa kéo dài một tuần tại vịnh Hạ Long, Việt Nam. Ảnh: Báo Lao Động

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát 1.750 người siêu giàu ở châu Á - Thái Bình Dương, cho thấy mục tiêu hàng đầu của họ là khám phá một điểm đến mới trong kỳ nghỉ; với Australia là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo là Nhật Bản, Đặc khu hành chính Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

"Điều quan trọng không phải là ưu tiên an toàn, mà là làm sâu sắc thêm trải nghiệm tại các điểm đến ở những nơi vốn đã có ý nghĩa" - báo cáo viết, đồng thời nêu bật những điểm đến "ngôi sao đang lên" hàng đầu theo xu hướng này là Bangladesh, New Zealand và Campuchia.

Theo phân tích của các chuyên gia, Bangladesh với thủ đô Dhaka lịch sử cùng rừng ngập mặn Sundarbans có cơ hội thấy hổ Bengal, đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn, đặc biệt đối với du khách siêu giàu đến từ Thái Lan. Trong khi New Zealand đã có mạng lưới khách sạn cao cấp phát triển hài hòa với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, thu hút du khách siêu giàu với cảm giác độc quyền vừa khác lạ vừa tinh tế.

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 7.

Múa Hoàng gia Campuchia là một loại hình nghệ thuật truyền thống có nguồn gốc từ các cung điện hoàng gia. Vũ điệu này mang tính linh thiêng, biểu tượng và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại. Ảnh: mangotiger

Thông điệp du lịch hạng sang qua trải nghiệm của khách du lịch "siêu giàu" châu Á - Ảnh 8.

Được mệnh danh là "thủ phủ phiêu lưu" của New Zealand, thành phố Queenstown kết hợp cảnh quan tuyệt đẹp với các hoạt động mạo hiểm - từ nhảy bungee qua sông đến các tour du lịch bằng trực thăng ngắm cảnh trên những đỉnh núi cao chót vót. Ảnh: arangrant

Campuchia hấp dẫn du khách siêu giàu nhờ sở hữu nhiều di sản văn hoá tiêu biểu. Đồng thời rất thuận tiện để ghé thăm nhờ các chuyến bay thẳng tới Phnom Penh từ Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bên cạnh đó là Việt Nam - điểm đến được ông Tom Rowntree, Phó Chủ tịch thương hiệu hạng sang của tập đoàn khách sạn đa quốc gia IHG Hotels & Resorts (của Vương quốc Anh), nêu rõ: Phú Quốc là điểm đến mới được du khách siêu giàu quan tâm. Vịnh Hạ Long cũng đang thu hút sự chú ý của phân khúc du khách hạng sang, trước hoặc sau vài ngày họ ghé thăm Hà Nội.

Nguồn: Travel Weekly Asia, CNA luxury

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/thong-diep-du-lich-hang-sang-qua-trai-nghiem-cua-khach-du-lich-sieu-giau-chau-a-179251003112315652.htm