Thầy cô dạy ngoại ngữ và những yêu cầu mới hiện nay
Quy định mới về tiêu chuẩn giáo viên tham gia giảng dạy môn học hoặc nội dung chuyên môn bằng tiếng nước ngoài phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ tương đối cao.
Áp dụng quy định mới về dạy và học ngoại ngữ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài (ngoại ngữ) trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.
Như vậy, theo quy định, từ ngày 25/9/2025, Nghị định chính thức có hiệu lực, đặt ra khung quy định toàn diện về dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong hệ thống giáo dục. Đáng chú ý, là các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực với giáo viên/người dạy ngoại ngữ.
Được đánh giá là nhóm chính sách có tác động thay đổi tác động trực tiếp tới chuẩn mới đối với giáo viên. Nếu như trước đây việc dạy học bằng ngoại ngữ chủ yếu dựa trên năng lực tự thân của môi trường và mỗi thầy cô, thì nay, quy định đã thiết lập một “vạch mốc” rõ ràng cho trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng công nghệ số.
Đây không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà còn là bước ngoặt trong quá trình song ngữ hóa nền giáo dục.
Người dạy ngoại ngữ phải có năng lực chuyên môn tối thiểu bậc 4
Nghị định quy định chi tiết yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ đối với người dạy.
Theo đó, người dạy phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo quy định đối với từng cấp học, trình độ đào tạo.
Về năng lực ngoại ngữ, giáo viên dạy cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương; giáo viên dạy cấp trung học phổ thông phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5.
Người dạy các trình độ của giáo dục nghề nghiệp phải có năng lực ngoại ngữ tối thiểu bậc 5.
Giảng viên giảng dạy các trình độ giáo dục đại học phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu giảng dạy của chương trình đào tạo, tối thiểu bậc 5.
Nghị định cũng quy định: Người được đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ toàn thời gian ở nước ngoài với ngoại ngữ là ngôn ngữ giảng dạy và có văn bằng tốt nghiệp được công nhận theo quy định hoặc có bằng tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ, sư phạm ngoại ngữ tại Việt Nam được miễn yêu cầu về năng lực ngoại ngữ.
Chuẩn mới về năng lực và nghiệp vụ đối với giáo viên dạy bằng tiếng nước ngoài là bước đi cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh người học ngày càng có trình độ và cơ hội cao hơn để tiếp cận những nền giáo dục mở, có thể tự học, tự tìm hiểu thông qua môi trường số.
Điều này, đòi hỏi, đội ngũ người dạy/giáo viên phải đạt những yêu cầu cao hơn, nhiều áp lực hơn, nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội để đội ngũ giáo viên nâng tầm, tiếp cận chuẩn mực quốc tế và dẫn dắt thế hệ học sinh bước vào môi trường học tập toàn cầu.
Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/thay-co-day-ngoai-ngu-va-nhung-yeu-cau-moi-hien-nay-179251123075751373.htm