Thành phố Hồ Chí Minh: Dịch vụ giáo dục công cấp trung học phổ thông có tỉ lệ phụ huynh hài lòng thấp nhất
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2023.
Theo đó, để đo lường sự hài lòng của người dân, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã phân chia các quận, huyện thành 3 nhóm và chọn 3 quận, huyện đại diện để tiến hành khảo sát gồm: quận 3 (nhóm phát triển cao), quận Tân Phú (nhóm phát triển), huyện Củ Chi (nhóm trung bình).
Mỗi quận, huyện chọn ngẫu nhiên từ 3 đến 4 trường thuộc cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và 2 trường trung học phổ thông để tiến hành khảo sát. Ở từng đơn vị, học sinh và phụ huynh được chọn theo phương pháp ngẫu nhiên.
Khảo sát được thực hiện với 5 tiêu chí: khả năng tiếp cận giáo dục đối với dịch vụ giáo dục ở trường; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân. Tổng số phiếu khảo sát là 7.0004 phiếu (6.404 phiếu từ phụ huynh và 600 phiếu từ học sinh).
Theo khảo sát, điểm hài lòng chung của phụ huynh trong năm 2023 là 4,51 và điểm hài lòng chung của học sinh là 4,53.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, điểm hài lòng chung của phụ huynh và học sinh đối với dịch vụ giáo dục công theo các tiêu chí năm 2023 đều cao hơn so với năm 2022.
Điểm hài lòng chung cao nhất của phụ huynh nằm ở khối giáo dục mầm non với 4,74 điểm, thấp nhất là khối trung học phổ thông với 4,22 điểm.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy những điểm còn hạn chế, cần phải khắc phục của các cơ sở giáo dục. Đáng chú ý, tiêu chí cơ sở vật chất trường học ở cả điểm hài lòng chung và tỉ lệ hài lòng chung của học sinh, phụ huynh đều đạt tỉ lệ thấp. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học sinh/lớp cao, tỉ lệ học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh.
Trên cơ sở phân tích, nhận định qua khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã có đủ các căn cứ khoa học để đưa ra những mục tiêu cho năm học tiếp theo. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công lập.