Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lập vành đai hạn chế xe xăng, dầu vào trung tâm từ năm 2026

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lập vành đai ở trung tâm từ năm 2026 nhằm hạn chế xe xăng, dầu lưu thông, ưu tiên các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường.

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lập vành đai hạn chế xe xăng, dầu vào trung tâm từ năm 2026. Ảnh: Vnexpress
Khu vực vành đai dự kiến hạn chế xe xăng dầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, trong đó đề xuất thí điểm thiết lập vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm vào năm 2026, nơi có mật độ giao thông và mức độ ô nhiễm cao nhất.
Vùng phát thải thấp được tạo bằng cách lập vành đai giới hạn bởi 15 cây cầu, gồm: Điện Biên Phủ - Bùi Hữu Nghĩa, Bông (Đinh Tiên Hoàng), Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, Kiệu (Hai Bà Trưng), Công Lý (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh (Nguyễn Thái Học), Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, Thị Nghè.
Và 17 tuyến đường, gồm: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mạng Tháng Tám, Cao Thắng, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Ký Con, Nguyễn Cảnh Chân, Trần Đình Xu.
Lộ trình hạn chế xe xăng dầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Trong giai đoạn đầu, xe ô tô thương mại không đạt chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới tiêu chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế lưu thông vào khu vực này. Các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel bị cấm hoàn toàn.
Thay vào đó, thành phố ưu tiên các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, xe ưu tiên và phương tiện được cấp phép đặc biệt bởi cơ quan có thẩm quyền.
Giai đoạn 2027-2032, đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng, hạn chế tất cả các xe máy dưới Euro 2 và ô tô dưới Euro 4 lưu thông trong khu vực trung tâm.
Từ năm 2032 trở đi, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe gắn máy lưu thông vào vùng phát thải thấp. Đồng thời, triển khai mở rộng vùng phát thải thấp ra khu vực Vành đai 1, với ranh giới được xác định theo các tuyến đường sau:
Đoạn 1: Từ ngã tư Linh Đông (nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2) đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, dài 8,5 km, gồm 12 làn xe. Đoạn này đã hoàn thành, trùng với tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Đoạn 2A: Từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Bảy Hiền, dài 4,8 km. Đoạn này đi trùng với các tuyến đường: Bạch Đằng - Hồng Hà, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ.
Đoạn 2B: Từ ngã tư Bảy Hiền đến Hương lộ 2, dài 4,7 km, bao gồm: đoạn đường mới nối từ ngã tư Bảy Hiền đến đường Thoại Ngọc Hầu; đường Thoại Ngọc Hầu; đường Hương lộ 2.
Đoạn 3: Từ Hương lộ 2 đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 8,4 km, gồm các tuyến Vành đai trong và Vành đai trong nối dài (đoạn 1 từ Hương lộ 2 đến đường số 29; đoạn 2 từ đường Kinh Dương Vương đến đường Nguyễn Văn Linh).
Đề án đề xuất lắp đặt 58 camera giám sát giao thông và nhận diện biển số tự động (ANPR) trong giai đoạn 2026-2032 tại tất cả các cửa ngõ ra vào vùng phát thải thấp, các nút giao thông trọng điểm.
Hệ thống này sẽ đối chiếu biển số phương tiện với dữ liệu đăng kiểm quốc gia để xác định tiêu chuẩn khí thải. Các phương tiện vi phạm sẽ bị ghi nhận tự động và gửi thông báo xử phạt điện tử đến chủ xe.
Từ năm 2032 trở đi, lắp thêm khoảng 200 camera ANPR trên toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo số liệu từ đề án, Thành phố Hồ Chí Minh sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô dân số hơn 14 triệu người, với hơn 1 triệu ô tô và hơn 10,2 triệu xe máy.
Giao thông đường bộ hiện là nguồn phát thải lớn nhất, chiếm tới 88% NOx, 99% CO, 79% SO2 và 88% bụi mịn trong tổng phát thải từ hoạt động giao thông của thành phố.
Ô nhiễm không khí từ giao thông gây thiệt hại kinh tế ước tính hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm, tương đương khoảng 0,25% GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh.