Tăng dân số cơ học gây khó khăn cho giáo dục Tây Nguyên

07:40 - 25/03/2023

Ngày 24/3, tại tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tăng dân số cơ học là "bài toán khó giải" chung của giáo dục Tây Nguyên

Hội nghị ghi nhận ý kiến thảo luận của lãnh đạo 5 tỉnh vùng Tây Nguyên và đại diện một số trường đại học đóng trên địa bàn vùng.

Một trong những khó khăn được cả 5 tỉnh trao đổi là tỉ lệ tăng dân số tự nhiên và cơ học do di dân tự do ở các tỉnh đều rất cao.

Tăng dân số cơ học gây khó khăn cho giáo dục Tây Nguyên - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung chủ trì phần thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, mỗi năm tỉnh Đắk Nông tăng thêm 35.000 học sinh do di dân tự do, do đó giáo viên đã thiếu lại càng thiếu hơn.

Các kiến nghị được địa phương gửi tới Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành tập trung vào chính sách phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; tăng cường các nguồn đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới khó khăn - theo một số địa phương, hiện nay đã có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng việc lồng ghép cho giáo dục còn hạn chế, khó thực hiện.

Việc cắt giảm biên chế 10% tại các địa phương, trong đó áp dụng cả với ngành Giáo dục đang gây ra khó khăn cho các địa phương vốn đã thiếu giáo viên ở các bậc học. Vì vậy, địa phương đề nghị Bộ Nội vụ xem xét vấn đề này.

Tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non để đảm báo với đặc thù nghề nghiệp vất vả và đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số nhằm tạo nguồn tuyển, cũng là những nội dung được các tỉnh vùng Tây Nguyên kiến nghị.

Chia sẻ với khó khăn của giáo dục Tây Nguyên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đồng thời đánh giá cao sự cố gắng của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của các thầy cô giáo, từng gia đình trong việc chăm lo phát triển giáo dục và đào tạo.

Tăng dân số cơ học gây khó khăn cho giáo dục Tây Nguyên - Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trao đổi cụ thể về một số vấn đề mà giáo dục dân tộc đan cần quan tâm giải quyết trong giai đoạn hiện nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, đó là chính sách cho học sinh ở các khu vực ưu tiên; dạy chữ cho học sinh dân tộc thiểu số; phát triển nguồn giáo viên tại chỗ là người dân tộc thiểu số; bảo tồn, truyền dạy bản sắc văn hóa dân tộc…

Mong muốn Tây Nguyên có thêm nhiều trường đại học, phân hiệu trường đại học nhằm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh cũng cho biết sẽ tiếp thu kiến nghị của các địa phương và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xem xét điều chỉnh và tham mưu điều chỉnh các chính sách sao cho phù hợp, tạo điều kiện cho giáo dục vùng Tây Nguyên phát triển.

"Nếu vùng khác cố gắng 1, Tây Nguyên phải cố gắng 2-3"

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh ý nghĩa của chuỗi Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Theo đó, phát triển giáo dục cả nước có những chính sách chung, vấn đề chung nhưng nhóm theo từng vùng miền lại mang những đặc trưng, đặc thù riêng và việc thấy được tính đặc thù của vùng miền sẽ rất quan trọng trong thiết kế và thực thi chính sách.

Đề cập đến những thuận lợi, đặc điểm riêng của giáo dục Tây Nguyên, Bộ trưởng cho rằng, trong 6 vùng kinh tế - xã hội của cả nước, Tây Nguyên là vùng được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Cả nước quan tâm, yêu quý và hướng về Tây Nguyên và đó chính là lợi thế.

Tăng dân số cơ học gây khó khăn cho giáo dục Tây Nguyên - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bên cạnh đó, khu vực Tây Nguyên tuy là núi cao nhưng không quá khó khăn, chia cắt địa hình như vùng Tây Bắc, có nhiều tiềm năng cho phát triển kinh tế, còn nhiều tiềm năng chưa được khơi dậy phát huy hết. Cư dân ở nhiều nơi trong vùng có kinh tế khá, thuận lợi cho xã hội hóa giáo dục.

Từ góc độ giáo dục, theo Bộ trưởng, đây là vùng người dân, trẻ em ngoan, hiền lành, chất phác, "thuận cho việc trồng người", bởi nền giáo dục mà chúng ta đang triển khai, đang hướng đến là lấy việc phát triển con người về nhân cách, đạo đức và hướng đến con người hạnh phúc.

Với đặc điểm của một vùng nhiều khó khăn, Bộ trưởng nhìn nhận, giáo dục Tây Nguyên đang phải thực thi nhiệm vụ nặng nề hơn so với các vùng khác. Vừa phải giải quyết yêu cầu khó theo kịp các vùng khác nhưng lại phải thực hiện đổi mới như mọi vùng, cùng với đó là làm nhiệm vụ với đồng bào dân tộc.

"Cộng lại nếu vùng khác cố gắng 1, chúng ta cố gắng 2-3. Đây là đặc điểm của sự nghiệp giáo dục Tây Nguyên và là thách thức nặng nề", Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, đặc điểm của một khu vực đa dạng dân tộc, văn hoá, tôn giáo, tín ngưỡng đòi hỏi phải bảo lưu giá trị văn hóa ấy; đặc điểm của một vùng lấy sản xuất nông nghiệp làm chủ yếu đòi hỏi nâng cao dân trí là yêu cầu cấp bách.

Bên cạnh đó, đặc điểm của một vùng có tỉ lệ người dân theo học bậc đại học thấp nhất cả nước là cần cấp bách nâng cao tỉ lệ người đi học đại học để có nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trao đổi về một số nhiệm vụ lớn đặt ra trước mắt, Bộ trưởng nhấn mạnh tới hoạt động tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và hoạt động giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, với đề nghị, các địa phương sẽ có những tổng kết, đánh giá đầy đủ, khách quan những việc làm được, chưa làm được và kiến nghị tối đa những vấn đề còn vướng mắc và mong muốn.

Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai trên cả nước, Bộ trưởng nhấn mạnh tới tính quá trình của việc thực hiện để không cứng nhắc, không nóng vội trong đánh giá cũng như có lộ trình để thực hiện.

Tính chủ động trong triển khai chương trình mới của từng địa phương, nhà trường, thầy cô giáo cũng được Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng mong muốn, các địa phương sẽ dành sự ưu tiên cao độ đầu tư cơ sở vật chất, giáo viên, nhân lực cho hai năm 2023-2024 để "nhịp đầu tư rơi đúng thời điểm triển khai quan trọng nhất".

"Trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới các tỉnh khó khăn cần đặc biệt lưu ý, nếu triển khai không khéo, không tập trung nguồn lực có thể làm gia tăng khoảng cách giữa các tỉnh và các vùng miền về giáo dục", Bộ trưởng nói.

Một số vấn đề khác như thực hiện đúng 20% nguồn chi ngân sách cho giáo dục; tập trung cho kiên cố hóa trường học; sắp xếp quy thận trọng, hợp lý; phát huy hơn nữa xã hội hóa giáo dục, trong đó vừa quan tâm, tạo điều kiện, vừa thực hiện đầy đủ quản lý nhà nước đối với công tác xã hội hoá… cũng được Bộ trưởng lưu ý với các tỉnh Tây Nguyên.

"Đối với quốc gia, phát triển giáo dục và đào tạo là giải pháp đột phá để có nguồn nhân lực chất lượng cao. Đối với Tây Nguyên còn nhiều khó khăn, để phát triển kinh tế - xã hội nhân lực càng là giải pháp quan trọng để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Mong rằng bằng giải pháp tổng thể, Tây Nguyên sẽ từng bước thực hiện thành công các mục tiêu phát triển giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương sẽ cùng cố gắng cho sự phát triển chung của giáo dục và giáo dục Tây Nguyên", Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Link nội dung: https://congdankhuyenhoc.vn/tang-dan-so-co-hoc-gay-kho-khan-cho-giao-duc-tay-nguyen-179230324222927982.htm